backup og meta

วิธีทําให้แผลแห้ง ตกสะเก็ดเร็ว เพื่อให้ผิวกลับมาเรียบเนียน

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/03/2024

    วิธีทําให้แผลแห้ง ตกสะเก็ดเร็ว เพื่อให้ผิวกลับมาเรียบเนียน

    วิธีทําให้แผลแห้ง ตกสะเก็ดเร็ว สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองที่บ้าน เพียงแค่กำจัดสิ่งสกปรกที่ติดมากับแผล ทำความสะอาดแผล ใส่ยาฆ่าเชื้อ และปิดแผลให้สนิทด้วยผ้าพันแผลสะอาด รวมทั้งควรเปลี่ยนผ้าพันแผลอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อให้แผลสะอาดและแห้งเร็วขึ้น นอกจากนี้ ควรสังเกตอาการติดเชื้อ เช่น บวม แดง เจ็บ คัน มีหนอง มีไข้ หากพบอาการดังกล่าวควรเข้าพบคุณหมอเพื่อทำการรักษา ซึ่งจะช่วยให้แผลแห้งและตกสะเก็ดเร็วขึ้น

    กระบวนการรักษาแผลตามธรรมชาติ

    เมื่อผิวหนังเกิดบาดแผล ร่างกายจะเริ่มกระบวนการรักษาบาดแผลตามธรรมชาติด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้

    ขั้นตอนที่ 1 การแข็งตัวของเลือด

    เป็นกระบวนการห้ามเลือดและสมานแผลเพื่อปิดบาดแผลชั่วคราว โดยหลอดเลือดบริเวณนั้นจะบีบรัดตัวเพื่อป้องกันการสูญเสียเลือด และเกล็ดเลือดจะรวมตัวกันเพื่อสร้างลิ่มเลือดทำให้เลือดแข็งตัว

    ขั้นตอนที่ 2 เกิดการอักเสบ

    ซึ่งเป็นกระบวนการต่อสู้กับเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล รวมทั้งอาจสังเกตเห็นของเหลวสีเหลือง ซึ่งเป็นการกำจัดสิ่งแปลกปลอมออกจากแผล จากนั้นหลอดเลือดจะขยายตัวและเซลล์เม็ดเลือดจะเคลื่อนตัวเข้าสู่เนื้อเยื่อแผลเพื่อทำการรักษาบาดแผล จนอาจสังเกตได้ว่าบาดแผลในช่วงแรกจะมีความอุ่นและบวมแดงกว่าปกติ

    ขั้นตอนที่ 3 เซลล์เนื้อเยื่อใหม่จะถูกสร้างขึ้น

    โดยคอลลาเจนที่เป็นเส้นใยโปรตีนจะเจริญเติบโตขึ้นเพื่อแทนที่เนื้อเยื่อที่เสียหาย จากนั้นคอลลาเจนจะกระตุ้นให้ขอบแผลหดตัวเข้าหากันและปิดลง

    ขั้นตอนที่ 4 การสร้างเยื่อบุผิวขึ้นใหม่

    โดยร่างกายจะเพิ่มคอลลาเจนอย่างต่อเนื่องและปรับแต่งบริเวณที่เป็นแผล หลอดเลือดที่สร้างขึ้นใหม่บริเวณบาดแผลจะลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงบริเวณบาดแผลอย่างเพียงพอ ส่งผลให้เนื้อเยื่อแผลสามารถจัดระเบียบใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ หรือเกิดแผลเป็นในบางราย

    วิธีทําให้แผลแห้ง ตกสะเก็ดเร็ว

    วิธีทําให้แผลแห้งและตกสะเก็ดเร็วอาจทำได้ด้วยการดูแลรักษาบาดแผลอยู่เสมอและดูแลตัวเองเพื่อป้องกันการกระทบกระเทือนหรือการติดเชื้อ ดังนี้

    1. ห้ามเลือด หากแผลมีขนาดเล็ก ไม่มีเลือด หรือเป็นเพียงแผลถลอกให้เปิดแผลไว้ แต่หากแผลมีขนาดใหญ่ มีเลือดออกมาก ควรใช้ผ้าพันแผลหรือผ้าสะอาดปิดแผลไว้และกดเบา ๆ จากนั้นยกแผลให้สูงขึ้นเล็กน้อยซึ่งอาจช่วยห้ามเลือดได้
    2. กำจัดสิ่งสกปรกออกจากแผล ควรล้างมือด้วยสบู่และล้างอุปกรณ์ทำแผลด้วยแอลกอฮอล์ล้างแผล ก่อนจะใช้อุปกรณ์ที่ทำความสะอาดแล้วค่อย ๆ หนีบเอาเศษขยะ ฝุ่น เศษแก้ว หรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ ออกจากแผลจนหมด
    3. ทำความสะอาดบาดแผล ค่อย ๆ ล้างแผลด้วยสบู่อ่อน ๆ และน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อฆ่าเชื้อและสิ่งสกปรกภายในแผล จากนั้นเช็ดบริเวณแผลให้แห้งสนิทด้วยสำลีหรือผ้าก๊อซสะอาด โดยควรหลีกเลี่ยงการใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide) หรือไอโอดีนกับบาดแผล เพราะอาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง ยกเว้นในกรณีที่เป็นแผลสกปรก อาจต้องใช้สารเหล่านี้ฆ่าเชื้อด้วย
    4. ทำแผล หลังจากทำความสะอาดแผลเรียบร้อยแล้ว ให้ใส่ยาปฏิชีวนะ เช่น แบคซิทราซิน (Bacitracin)ทั้งด้านในและบริเวณรอบ ๆ แผลเพื่อฆ่าเชื้อ
    5. ปิดแผล ควรปิดแผลทันทีหลังใส่ยาด้วยผ่าพันแผลหรือผ้าก๊อซสะอาดเพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่แผล หากเป็นแผลลึกอาจใช้ที่ปิดแผลแบบกันน้ำ เพราะแผลลึกไม่ควรโดนน้ำในช่วงแรก 

    ทำตามขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้นอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง แต่หากผลหรือผ้าก๊อซสกปรกมาก หรือมีหนอง ควรทำแผลใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจช่วยให้แผลสะอาด แห้ง และตกสะเก็ดเร็วขึ้น

    นอกจากนี้ ควรปฏิบัติตามวิธีต่อไปนี้เพิ่มเติมเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อที่รุนแรงขึ้นและอาจช่วยให้แผลแห้งและตกสะเก็ดเร็วขึ้น

    • เข้าพบคุณหมอเพื่อรักษาแผลติดเชื้อ หากพบสัญญาณการติดเชื้อ เช่น เจ็บปวด บวม แดง มีหนอง มีไข้ ควรรีบเข้าพบคุณหมอเพราะอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อที่อาจทำให้แผลขยายใหญ่และเป็นแผลเรื้อรังได้
    • ฉีดวัคซีน เมื่อมีบาดแผลสกปรก แนะนำให้ฉีดวัคซีนกันบาดทะยักร่วมด้วย
    • หลีกเลี่ยงการจับแผล เพื่อป้องกันแผลติดเชื้อ ป้องกันแผลกระทบกระเทือน และอักเสบที่อาจทำให้แผลหายช้าลงและเป็นแผลเป็นได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/03/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา