backup og meta

หน้าดำ สาเหตุและการดูแล

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 15/06/2022

    หน้าดำ สาเหตุและการดูแล

    หน้าดำ เป็นปัญหาผิวที่อาจเกิดจากความผิดปกติของเม็ดสีผิว หรืออาจเกิดจากสภาพแวดล้อมที่ส่งผลทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ การดูแลผิวหน้าให้สะอาด สดใส จึงอาจเป็นวิธีที่จะช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น และอาจลดปัญหาผิวหมองคล้ำบนใบหน้า

    สาเหตุที่ทำให้หน้าดำ

    หน้าดำหรือหน้าหมองคล้ำ อาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย โดยเฉพาะปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อม ที่สามารถส่งผลกระทบต่อผิวโดยตรง และทำให้ผิวหมองคล้ำลงได้ นอกจากนี้ ยังอาจมีสาเหตุอื่น ๆ ดังนี้

    แสงแดด

    แสงแดดยามเช้าอาจเป็นตัวกระตุ้นการสังเคราะห์วิตามินดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่แสงอัลตราไวเลต (UV) จากดวงอาทิตย์ก็อาจสร้างอันตรายให้กับผิวหนังได้ ร่างกายจึงผลิตเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ขึ้นเพื่อช่วยปกป้องผิวจากอันตรายของแสงอาทิตย์ เมื่อมีเม็ดสีเมลานินบนผิวหนังมากขึ้นจึงทำให้ผิวหน้าดำ ดูหมองคล้ำลง

    ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

    การดื่มน้ำส่งผลต่อสุขภาพผิว ช่วยให้ผิวแข็งแรง มีสุขภาพที่ดี และเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว แต่ถ้าหากดื่มน้ำไม่เพียงพออาจส่งผลทำให้ผิวแห้งกร้าน ขาดน้ำ ผิวหน้าดำ ไม่สดใสได้

    การสูบบุหรี่

    การสูบบุหรี่นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อผิวหนังอย่างมาก เช่น ทำให้ผิวหย่อนคล้อย มีริ้วรอย ผิวหน้าดำ เนื่องจากควันบุรี่อาจเข้าทำลายออกซิเจนในผิวและทำให้ผิวลดการผลิตคอลลาเจน ส่งผลต่อเนื้อเยื่อและความยืดหยุ่นของผิวหนัง ทำให้ผิวดูแก่กว่าวัย

    อายุ

    อายุที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลทำให้ผิวเสื่อมสภาพลง ผิวหนังขาดความกระชับ หย่อนคล้อย มีริ้วรอย รวมทั้งผิวหน้าดำ หมองคล้ำลงด้วย

    การผลัดเซลล์ผิว

    ผิวหนังจะสร้างเซลล์ผิวใหม่มาแทนที่เซลล์ผิวที่ตายแล้วตามธรรมชาติ แต่ในบางครั้งเมื่อกระบวนการผลัดเซลล์ผิวเก่าเกิดขึ้นช้าอาจส่งผลทำให้ผิวแห้ง ผิวแตกเป็นขุย และหน้าดำ หมองคล้ำได้

    ความผิดปกติของเม็ดสีผิว

    เกิดจากเซลล์ผิวหนังผลิตเมลานินเสียหายหรือไม่แข็งแรง จนอาจส่งผลให้ผลิตเมลานินมากหรือน้อยเกินไป ซึ่งหากร่างกายผลิตเมลานินมากขึ้นจะทำให้สีผิวเข้มขึ้น 

    หน้าดำ ดูแลอย่างไร

    วิธีดูแลผิวหน้าดำ ลดความหมองคล้ำ ไม่สดใส อาจทำได้ ดังนี้

    • ทำความสะอาดผิวเป็นประจำทุกวันเพื่อขจัดเครื่องสำอาง และสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของความหมองคล้ำ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่อ่อนโยน ขัดถูอย่างเบามือเพื่อไม่ให้ผิวหน้าระคายเคือง
    • ใช้น้ำอุณภูมิปกติในการล้างหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้ง่าย
    • ควรขัดผิวสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของความหมองคล้ำ ผิวแห้งแตกเป็นขุย
    • ทามอยเจอร์ไรเซอร์หลังอาบน้ำเป็นประจำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว และป้องกันไม่ให้ผิวเสียความชุ่มชื้น นอกจากนี้อาจใช้เซรั่มเพื่อช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ วิตามินซี กรดเฟอรูลิก (Ferulic Acid) และวิตามินบี 3
    • ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยปกป้องผิวจากแสงอัลตราไวเลต ของดวงอาทิตย์ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของผิวหน้าหมองคล้ำ จุดด่างดำ และผิวหนังหยาบกร้าน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 15/06/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา