backup og meta

พริมโรส ประโยชน์ ข้อควรระวังการใช้บำรุงผิว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Krittiya Wongtavavimarn


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 21/05/2022

    พริมโรส ประโยชน์ ข้อควรระวังการใช้บำรุงผิว

    พริมโรส (Evening Primrose) เป็นพืชพื้นเมืองที่พบได้ในแถบทวีปอเมริกาเหนือ โดยมีลักษณะเป็นดอกไม้สีเหลืองอ่อนจนถึงสีเหลืองเข้ม ส่วนใหญ่มักนำเมล็ดจากพริมโรสไปสกัดออกมาในรูปแบบน้ำมัน หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อาจช่วยบำรุงผิว รักษากลาก โรคสะเก็ดเงิน นอกจากนี้ยังอาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรค เช่น โรคเบาหวาน โรคกระดูกพรุน โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้

    สารสำคัญใน พริมโรส มีอะไรบ้าง

    สารสำคัญในพริมโรส ประกอบไปด้วย กรดแกมมาไลโนเลนิก (Gamma-Linolenic Acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมกา 6 ที่มีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นสาเหตุทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพผิวที่เสี่ยงการเกิดโรคผิวหนัง

    ประโยชน์ของพริมโรส ที่อาจช่วยบำรุงผิว

    พริมโรส อาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวมากมาย โดยมีงานศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนสรรพคุณของพริมโรส ดังนี้

    • อาจช่วยบรรเทาอาการโรคกลาก

    พริมโรสมีกรดแกมมาไลโนเลนิก ที่ออกฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และอาจช่วยบรรเทาอาการอักเสบของโรคกลากได้ จากการศึกษาในวารสาร Journal of Dermatological Treatment ปี พ.ศ. 2533 ที่ศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสสำหรับรักษาโรคผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ โดยทดสอบกับผู้ป่วย 12 ราย ที่เป็นโรคกลาก ด้วยการทาครีมที่มีส่วนประกอบของพริมโรสบริเวณแขนข้างหนึ่งและทายาหลอกบนแขนอีกข้างหนึ่ง เป็นเวลา 2 สัปดาห์ พบว่า แขนของผู้ป่วยข้างที่ทาครีมพริมโรสมีอาการกลากดีขึ้น กว่าข้างที่ทาด้วยยาหลอก

    • เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

    พริมโรส อาจช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ป้องกันผิวแห้ง และลดอาการคันระคายเคืองที่เกิดจากโรคผิวหนังได้ จากการศึกษาในวารสาร International Journal of Cosmetic Science ปี พ.ศ. 2548 ที่ศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเนื้อเยื่อของผิวในผู้ใหญ่ โดยแบ่งกลุ่มทดลองออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่รับประทานน้ำมันพริมโรส 500 มิลลิกรัม/วัน และกลุ่มที่ได้รับยาหลอก ซึ่งใช้ระยะเวลาการทดสอบ 12 สัปดาห์ พบว่า กลุ่มที่ได้รับประทานน้ำมันพริมโรสมีความชุ่มชื้น ความยืดหยุ่นของผิวเพิ่มขึ้นกว่ากลุ่มผู้ที่รับประทานยาหลอก

    • อาจช่วยรักษาโรคสะเก็ดเงิน

    พริมโรสอาจช่วยรักษาโรคสะเก็ดเงินที่เกิดจากการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ส่งผลให้เซลล์ผิวหนังแบ่งตัวเร็วเกินไปจนผิวหนังเกิดการสะสมเป็นสะเก็ดหนา จากการศึกษาในวารสาร Clinical and Experimental Dermatology ปี พ.ศ. 2537 ที่ศึกษาเกี่ยวกับ ผลของน้ำมันปลาและน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสในการรักษา โรคสะเก็ดเงิน โดยมีในผู้ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน 37 ราย ที่เข้าร่วมการทดสอบด้วยการให้รับประทานน้ำมันปลาและน้ำมันอีฟนิ่งพิมโรส พบว่า อาจช่วยบรรเทาอาการสะเก็ดเงินได้อย่างมีนัยสำคัญ

    ข้อควรระวังในการใช้พริมโรสเพื่อบำรุงผิว

    การใช้พริมโรสในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปริมาณ 1-8 กรัม/วัน สำหรับผู้ใหญ่ และ 2-4 กรัม/วัน สำหรับเด็ก อาจให้ความปลอดภัย แต่ควรใช้ในระยะเวลาสั้น เนื่องจากยังไม่มีการวิจัยที่รับรองถึงความปลอดภัยหากใช้พริมโรสระยะยาว และอาจส่งผลข้างเคียงทำให้ปวดศีรษะ หายใจลำบาก ผื่นขึ้น ปวดท้อง และท้องร่วงได้

    สำหรับสตรีตั้งครรภ์และอยู่ในช่วงให้นมบุตรอาจจำเป็นต้องปรึกษาคุณหมอก่อนใช้พริมโรสเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์และทารกแรกเกิด อีกทั้งยังไม่มีงานวิจัยที่รับรองความปลอดภัยเช่นกัน

    นอกจากนี้ พริมโรสอาจทำปฏิกิริยากับยาบางชนิด เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาลดความดันโลหิต ยารักษาโรคทางจิตเภท ยาต้านอาการชัก และยากล่อมประสาท ดังนั้น ควรแจ้งให้คุณหมอทราบถึงยา รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจส่งผลให้เกิดการตกเลือด อาการชักรุนแรง ลดประสิทธิภาพการดูดซึมยารักษา

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Krittiya Wongtavavimarn


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 21/05/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา