backup og meta

สังคัง คืออะไร ควรรักษาและดูแลตัวเองอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 09/11/2022

    สังคัง คืออะไร ควรรักษาและดูแลตัวเองอย่างไร

    สังคัง เป็การติดเชื้อราในบริเวณที่อับชื้นของร่างกาย จนทำให้เกิดเป็นผื่นแดงลักษณะเหมือนวงแหวนและมีอาการคัน โดยทั่วไปแล้ว มักเกิดในบริเวณขาหนีบหรือต้นขาด้านใน สังคังสามารถรักษาและป้องกันได้ด้วยการใช้ยาต้านเชื้อรา ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง เช่น หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่น ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เพื่อช่วยบรรเทาอาการสังและ และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสังคังได้อีกด้วย

    สังคัง คืออะไร

    สังคัง คือ เกิดจากการติดเชื้อราในกลุ่มเดอมาโทไฟท์ (Dermatophytes) ทำให้เกิดผื่นแดงและคันในบริเวณที่อับชื้น เช่น ขาหนีบ ต้นขาด้านใน บั้นท้าย อวัยวะเพศ ซึ่งสังคังเป็นโรคผิวหนังที่อาจติดต่อกันได้ผ่านการสัมผัส หรือใช้ของร่วมกับผู้ติดเชื้อ รวมถึงผู้ที่มีน้ำหนักเกิน มีเหงื่อออกมาก มีกลากหรือเกลื้อน และอาจพบได้ทั่วไปสำหรับนักกีฬา อย่างไรก็ตาม สังคังสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย

    ผู้ที่เสี่ยงเป็นสังคัง

    • ผู้ที่สวมใส่เสื้อผ้าคับ ๆ จนทำให้ผิวหนังระคายเคืองเป็นประจำ
    • ผู้ที่เหงื่อออกมาก จนทำให้บริเวณขาหนีบและอวัยวะเพศอับชื้นอยู่ตลอด
    • ผู้ที่อาบน้ำเสร็จแล้ว แต่ยังชอบอยู่ในผ้าเช็ดตัวหรือเสื้อคลุมอาบน้ำ ไม่ยอมเปลี่ยนไปใส่เสื้อผ้าที่แห้งและสะอาด
    • ผู้ที่ใช้ผ้าเช็ดตัวหรือเสื้อผ้าเปียกน้ำหรือเปียกเหงื่อร่วมกับคนอื่น
    • ผู้ที่สัมผัสหรือใกล้ชิดกับคนที่เป็นสังคัง
    • ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน หรือเป็นโรคอ้วน
    • ผู้ที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือเป็นโรคเบาหวาน

    วิธีรักษาและป้องกันสังคังด้วยตัวเอง

    รักษาสังคังด้วยยา

    สังคังสามารถรักษาได้โดยการใช้ยาต้านเชื้อราทั้งในรูปแบบครีม แห้ง หรือสเปรย์ ที่หาซื้อได้จากร้านขายยา โดยปกติแล้วจะต้องใช้ยาประมาณ 2-3 สัปดาห์จนกว่าอาการจะดีขึ้น

    สวมเสื้อผ้าที่ไม่คับเกินไป

    ควรสวมใส่เสื้อผ้า รวมถึงชุดชั้นใน ชุดออกกำลังกาย และเสื้อชั้นในสำหรับเล่นกีฬา ที่มีขนาดพอดีตัว ไม่รัดแน่นเกินไป เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดสังคังได้ สำหรับผู้ชายอาจเลือกใส่กางเกงบ็อกเซอร์แทนกางเกงในก็อาจจะช่วยลดความเสี่ยงได้เช่นกัน

    สวมใส่เสื้อผ้าสะอาด

    ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ซักสะอาดและตากจนแห้งสนิท โดยเฉพาะชุดชั้นใน ที่ต้องเปลี่ยนอย่างน้อยวันละชุดหรือมากกว่านั้น ควรเลือกชุดชั้นในที่ทำจากผ้าที่อากาศถ่ายเทสะดวก เช่น ผ้าฝ้าย และควรซักชุดออกกำลังกายทุกครั้งหลังใช้งาน อย่าปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจเกิดเชื้อราหรือเชื้อโรคอื่น ๆ ได้

    อย่าปล่อยให้อับชื้น

    ควรรักษาความสะอาดบริเวณขาหนีบและอวัยวะเพศให้ดี เช็ดให้แห้งอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้บริเวณนั้นอับชื้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังอาบน้ำและออกกำลังกาย และเวลาเช็ดตัว ควรเช็ดจากบนไล่ลงล่าง และเช็ดเท้าท้ายสุด เพราะหากติดเชื้อราที่เท้า เชื้อจะได้ไม่แพร่กระจายไปยังบริเวณขาหนีบจนเป็นสังคัง

    อย่าแชร์ของใช้ส่วนตัวร่วมกับใคร

    ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว โดยเฉพาะประเภทที่ต้องสัมผัสกับผิวหนังของเรา เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า แปรงหรือหวี เครื่องสำอาง เป็นสิ่งที่ไม่ควรใช้ร่วมกับใคร จะได้ไม่เสี่ยงติดเชื้อโรคต่าง ๆ รวมถึงเชื้อราที่ทำให้เป็นสังคังด้วย

    อย่างไรก็ตาม หากพบว่าอาการสังคังหรือการติดเชื้อราดังกล่าวไม่ดีขึ้น หรือสังเกตตนเองได้ว่าอาการมีแนวโน้มแย่ลง โปรดเข้ารับการรักษาจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 09/11/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา