backup og meta

จดหมายจากบรรณาธิการ: ผู้หญิงทุกคนควร “รักตัวเอง” ให้เป็น

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Krittiya Wongtavavimarn


เขียนโดย Krittiya Wongtavavimarn · แก้ไขล่าสุด 16/03/2022

    จดหมายจากบรรณาธิการ: ผู้หญิงทุกคนควร “รักตัวเอง” ให้เป็น

    วันก่อน ดิฉันได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนรุ่นน้อง เธอมีความกังวลว่าอายุใกล้จะ 40 แล้ว แต่รู้สึกไม่มีความสุข ไม่มีแฟน เบื่องาน น้ำหนักตัวก็ขึ้นกว่า 10 กิโลกรัม ใช้ชีวิตไปวัน ๆ เริ่มรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า “น้องควรทำอย่างไรดีคะพี่”

    ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำอย่างไรเมื่อรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า จะเริ่มต้นแก้ปัญหาที่ตรงไหน ดิฉันช่วยเพื่อนรุ่นน้องแก้ปัญหาด้วยการตั้งคำถามง่าย ๆ ที่ทุกคนควรจะถามตัวเองในวันที่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยหรือท้อใจ 

    “น้องรักตัวเองเป็นหรือยังล่ะ” ดิฉันถาม เธอเงียบไปประมาณ 5 วินาที แล้วถามว่า “รักกับตัวเองหรือคะพี่”

    การรักตัวเองให้เป็น เป็นจุดเริ่มต้นของการรู้จักตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น มองเห็นคุณค่าในตัวเอง พัฒนาตนเอง เพื่อให้แข็งแกร่งได้จากตัวเอง เมื่อคุณรู้จักที่จะดูแลตัวเองให้เติบโต เข้มแข็ง มีพลัง ก็แปลว่า คุณพร้อมที่จะรักและเผื่อแผ่ความรักไปสู่ผู้อื่นเช่นเดียวกัน และไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่มต้นหันมารักตัวเอง 

    การรักตัวเองให้เป็น ไม่ใช่ความเห็นแก่ตัว แต่มันคือ “การรัก เมตตา และดูแลตัวเอง ทั้งกาย วาจา ใจ”

  • กาย: สุขภาพสำคัญเป็นอันดับ 1 อย่าใช้ร่างกายหนักเกินไป อย่าทำงานหักโหมเสียจนเอาเงินเดือนมาเป็นค่าหมอ อย่าตามใจปากขนาดนั้น ชีวิตควรอยู่บนความพอดี หมั่นดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายที่ตัวเองชอบ ตรวจสุขภาพร่างกายของตัวเองสม่ำเสมอ 
  • วาจา: ไม่พูดร้าย ทำร้าย นินทา ด่าว่าใคร ไม่ดูถูกตัวเองและผู้อื่น ฝึกชื่นชมให้เป็นนิสัย ใครทำดี ก็ชม ชมเขาไป ชมจากใจ ชีวิตขับเคลื่อนด้วยกำลังใจ แล้วอย่าลืมชมตัวเองด้วย
  • ใจ: หมั่นจับอารมณ์ตัวเอง รู้สึกอะไรก็ฝึกวางให้ไว สุขใจก็อย่าไปฟุ้ง ทุกข์ใจก็อย่าไปดิ่งกับมัน โกรธอะไรก็รีบปล่อยวาง เกลียดใครก็อภัยให้ไว เครียดอะไรก็ช่างมันเถอะ “it’s not the end of the world” นอกจากนี้ ควรฝึกที่จะเมตตาและเป็นผู้ให้จากใจ ทำให้ได้ ให้จากใจโดยไม่หวังผล ไม่หวังภาพ ไม่หวังข้อแลกเปลี่ยน ไม่จำเป็นต้องประกาศให้โลกรู้ ชูป้ายอะไรทั้งนั้น ฟ้ารู้ฟ้าเห็น ก็มากเกินพอ ให้เมื่ออยากให้ ไม่ใช่จำใจ เกรงใจ หรือถูกบังคับ ให้คือให้ ให้แล้วให้ลืม แล้วจิตจะเป็นสุข
  • เธอฟังจบแล้วก็นั่งร้องไห้อยู่อย่างนั้น เพราะเธอรู้สึกว่าเธอไม่เคยรักตัวเองเลย 

    แล้วคุณล่ะ คุณรักตัวเองเป็นไหมคะ 

    เนื่องในวันสตรีสากล (International Women’s Day) Hello คุณหมอ ขอสนับสนุนให้ผู้หญิงทุกคนรักตัวเองให้เป็น คอยดูแลสุขภาพกาย วาจา ใจ ของตนเองให้ดีอยู่เสมอ เพื่อให้เรามีพลังในการใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้อย่างมีความสุข เพราะการรักตัวเองดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี เป็นจุดเริ่มต้นของความสุขและความสำเร็จในชีวิตในทุก ๆ ด้าน เป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายและจิตใจ  เพื่อที่เราจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคม หรือโลกใบนี้ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน มีศักยภาพในสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี โดยไม่เบียดเบียนผู้ใด ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม เมื่อนั้น เราจะกลายเป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพ เมื่อมีโอกาสที่เหมาะสมจะสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และสังคมได้อย่างมีความสุข

    คุณสามารถเรียนรู้วิธีการที่จะรักตัวเองและส่งเสริมสุขภาพของตัวเองให้ดีขึ้นได้ จากบทความพิเศษของเรา ที่นี่

    การรักตัวเองให้เป็น เริ่มต้นง่าย ๆ แต่มีความหมายมากมายกว่าที่คุณคิด อย่ารอที่จะให้คนแปลกหน้าเดินมาบอกว่ารักคุณ หรืออย่ารอว่าฟ้าจะส่งใครสักคนมาให้คุณได้เดินไปบอกรัก

     

    เพราะคนที่รักคุณมากที่สุด และคนที่คุณควรรักมากที่สุด คือคนตรงหน้าคุณนั่นเอง ลองมองเข้าไปในกระจก แล้วบอกคนคนนั้นว่า “ฉันรักเธอนะ” แล้วกอดเธอคนนั้นแน่น ๆ 

    แล้วจงจำไว้เสมอว่า เราทุกคนมีดี มีคุณค่า แบบเฉพาะตัวของเราเอง 

    ดิฉันหวังว่า เมื่อคุณอ่านบทความนี้จบ คุณจะรักตัวเองมากกว่าเมื่อวาน

    กฤติยา วงศ์เทววิมาน

    บรรณาธิการบริหาร Hello คุณหมอ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Krittiya Wongtavavimarn


    เขียนโดย Krittiya Wongtavavimarn · แก้ไขล่าสุด 16/03/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา