backup og meta
สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ถามคุณหมอ
บันทึก
สารบัญ

โลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12 (Vitamin B12 Deficiency Anemia)

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 01/06/2020

โลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12 (Vitamin B12 Deficiency Anemia)

โลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12 (Vitamin B12 Deficiency Anemia) เนื่องด้วยวิตามินบี 12 เป็นวิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย เพราะทำหน้าที่สำคัญในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง ถ้าขาดวิตามินบี12 จะส่งผลต่อการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง และนำไปสู่ภาวะโลหิตจาง

คำจำกัดความ

โลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12 คืออะไร

หากคุณมีภาวะโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12 (Vitamin B12 Deficiency Anemia) นั่นหมายความว่า ร่างกายของคุณมีปริมาณของวิตามินชนิดนี้ไม่เพียงพอ

วิตามินบี12 ทำหน้าที่สำคัญในการผลิตเซลล์เม็ดเลือด การมีวิตามินบี12 ไม่เพียงพอหมายความว่า เซลล์ของคุณจะมีออกซิเจนและสารอาหารไม่เพียงพอที่จะทำงาน แล้วในที่สุด ก็จะทำให้คุณรู้สึกอ่อนแรงและเหนื่อยล้า อาการขาดวิตามินบี12 ยังมักทำให้เกิดความเสียหายที่ระบบประสาท และอาจส่งผลกระทบต่อความทรงจำและการคิดอีกด้วย

โลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12 พบได้บ่อยได้แค่ไหน    

อาการขาดวิตามินบี12 พบได้มากในประเทศที่ร่ำรวย โดยเฉพาะในหมู่ผู้สูงอายุ แต่สามารถจัดการได้ด้วยการลดปัจจัยเสี่ยง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดปรึกษากับแพทย์

อาการ

อาการ โลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12 เป็นอย่างไร

หาก อาการขาดวิตามินบี12 อยู่ในระดับเบา คุณอาจจะไม่มีสัญญาณหรืออาการที่รุนแรง อาการของการขาดวิตามินบี12 ในระดับเบานั้น คล้ายคลึงกับอาการของการมีอายุที่เพิ่มขึ้น

เมื่อภาวะโลหิตจางรุนแรงขึ้น คุณอาจจะมีอาการดังนี้

อาการขาดวิตามินบี12 ระดับเบาเป็นเวลานาน สามารถทำลายเซลล์ประสาทได้ ในกรณีนี้คุณจะมีอาการดังต่อไปนี้

  • มีอาการเหน็บชาที่นิ้วมือหรือนิ้วเท้า
  • ความสมดุลไม่ดี
  • โรคซึมเศร้า
  • เสียสติ สูญเสียสุขภาพจิต

ควรไปพบหมอเมื่อไร

ถ้าคุณมีอาการใดๆ ที่กล่าวมาข้างต้น หรือมีข้อสงสัยใดๆ ควรปรึกษากับคุณหมอ เนื่องจากร่างกายของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทางที่ดีที่สุดจึงควรพูดคุยกับหมอ เพื่อหาแนวทางในการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

สาเหตุ

สาเหตุของ โลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่มักได้รับวิตามินบี12 มากเกินกว่าความจำเป็น จากการรับประทานอาหารตามปกติ โดยเฉพาะจากเนื้อสัตว์ ไข่ นม และชีส โดยโลหิตจางจาก อาการขาดวิตามินบี12 มักจะเกิดขึ้นจากการที่ระบบทางเดินอาหารไม่สามารถดูดซึมวิตามินบี12 ได้ ซึ่งอาจเกิดได้จาก

  • คุณมีภาวะโลหิตจางอย่างร้าย (Pernicious anemia) ภาวะของโลหิตจางนี้ ทำให้ร่างกายสามารถทำลายเซลล์ในกระเพาะอาหาร ที่ช่วยในการดูดซึมวิตามินบี12
  • คุณเคยผ่าตัดนำบางส่วนของกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กส่วนปลายออก รวมไปถึงการผ่าตัดที่ช่วยลดน้ำหนัก ในผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินมาก
  • ร่างกายของคุณมีปัญหากับการย่อยอาหาร  เช่น โรคบิดสปรู (sprue) หรือโรคเซลิแอค (celiac disease) โรคโครห์น (Crohn’s Disease) แบคทีเรียเติบโตในลำไส้เล็ก หรือพยาธิ

ปัจจัยเสี่ยง

ปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12

ปัจจัยทั่วไปที่เพิ่มความเสี่ยงของ อาการขาดวิตามินบี12 มีดังนี้

  • อาหารของคุณมีแหล่งของสารอาหารวิตามินตามธรรมชาติน้อย หรือไม่มีเลย เช่น อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ผลไม้ และผักต่างๆ
  • หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ หรือสภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ที่ส่งผลกระทบกับการดูดซึมวิตามิน
  • หากคุณดื่มสุรามากเกินไป
  • หากคุณกำลังใช้ยาที่สามารถยับยั้งการดูดซึมวิตามิน

การวินิจฉัยโรคและการรักษาโรค

ข้อมูลในที่นี้ไม่มีเจตนาให้ใช้ทดแทนคำแนะนำทางการแพทย์ ควรปรึกษากับแพทย์ทุกครั้งเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม

การวินิจฉัยโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12

หากแพทย์สงสัยว่าคุณอาจจะเป็นโรคนี้ แพทย์จะทำการตรวจร่างกายและซักประวัติของคุณและสอบถามความรู้สึกของคุณ นอกจากนี้แพทย์อาจแนะนำให้ทำการตรวจเลือด เพื่อตรวจปริมาณของเซลล์เม็ดเลือดแดง และดูว่าร่างกายของคุณมีวิตามินบี12 เพียงพอหรือมี อาการขาดวิตามินบี12 หรือไม่

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบปริมาณของกรดโฟลิค ซึ่งเป็นวิตามินบีอีกชนิดหนึ่ง บางคนมีที่ระดับของวิตามินบี12 น้อยเกินไป อาจจะมีระดับของกรดโฟลิคน้อยด้วยเช่นกัน สภาวะทั้งสองนี้มีอาการที่คล้ายกันแต่ต้องการการรักษาที่แตกต่างกัน

การรักษาโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12      

ภาวะโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12 มักจะรักษาได้ด้วยอาหารเสริมวิตามินบี12 การรับประทานอาหารเสริมวิตามินบี12 เป็นทางเลือกแรกในการรักษา เพื่อทำให้ปริมาณของวิตามินบี12 กลับมาสู่ในระดับปกติและลดอาการต่างๆ เพื่อรักษาระดับของวิตามินบี12 ให้อยู่ในระดับปกติ คุณจะต้องรับประทานอาหารเสริมวิตามินบี12 ไปตลอดชีวิต หากคุณหยุดรับประทาน อาจทำให้กลับมามีภาวะโลหิตจางอีกครั้ง

การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์และการเยียวยาตนเอง

การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์หรือการเยียวยาตนเองที่จะช่วยจัดการโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี12

คุณสามารถดูแลสุขภาพของคุณจากที่บ้านได้ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีเนื้อสัตว์ นม ชีส และไข่ ซึ่งเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินบี12 เพื่อป้องกัน อาการขาดวิตามินบี12 นอกจากนี้ยังควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินบีชนิดอื่น อย่างกรดโฟลิคในปริมาณมาก อาหารเหล่านี้ได้แก่ ผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลส้ม และซีเรียลเสริมสารอาหาร

หากคุณมีข้อสงสัยใดๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้นถึงทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 01/06/2020

advertisement iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา