backup og meta

ดื่มน้ำหลังตื่นนอน ดีต่อร่างกายอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 24/04/2020

    ดื่มน้ำหลังตื่นนอน ดีต่อร่างกายอย่างไร

    การดื่มน้ำนั้นให้ประโยชน์ที่สำคัญต่อร่างกาย ทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ แล้วการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน ทันที จะให้ประโยชน์ที่มากกว่าการดื่มน้ำในช่วงเวลาอื่นอย่างไรบ้าง มาหาคำตอบกันเลย

    ดื่มน้ำดีอย่างไร

    การดื่มน้ำนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายแบบที่เรารู้กันดี ทั้งยังเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรจะดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เพราะการดื่มน้ำให้ประโยชน์ ดังนี้

    1.ช่วยในเรื่องของระบบการเผาผลาญ

    หากคุณกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก อย่ามัวแต่มองหาสูตรลัดและวิธีเด็ดในการลดน้ำหนักแค่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากการดื่มน้ำนั้นก็สำคัญ เพราะการดื่มน้ำช่วยในเรื่องของการเผาผลาญ และลดจำนวนแคลอรี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นน้ำเย็น เมื่อดื่มเข้าไปร่างกายก็จำเป็นที่จะต้องทำร่างกายให้อบอุ่นขึ้น จึงเป็นการเผาผลาญแคลอรี่ไปในตัว

    2.เพิ่มพลังงาน

    หากคุณกระหายน้ำ ยิ่งกระหายมากเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้สึกหมดแรงและเหนื่อยง่าย แต่การดื่มน้ำจะช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้เต็มที่ ทั้งยังช่วยให้เลือดสามารถส่งออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ ไปยังเซลล์อื่นๆ ในร่างกายได้อีกด้วย

    3.ช่วยในเรื่องผิวพรรณ

    หลายคนอาจมีปัญหาในเรื่องของผิวแห้ง ผิวดูเหี่ยว ไม่ชุ่มชื้น ไม่จำเป็นต้องไปหาครีมบำรุงอื่นให้ยุ่งยาก การดูแลตัวเองง่ายๆ ด้วยการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ก็ช่วยให้คุณมีผิวผรรณที่สดใสขึ้นมาได้

    4.ช่วยขับของเสีย

    น้ำมีความสำคัญต่อระบบของการย่อยอาหาร เพราะน้ำช่วยลำเลียงของเสียให้สามารถส่งผ่านไปยังลำไส้ได้อย่างราบรื่น หากดื่มน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะดูดซับเอาน้ำทิ้งบริเวณลำไส้ใหญ่มาใช้งาน ทำให้ลำไส้แห้งและลำเลียงของเสียได้ยากขึ้น

    5.ลดนิ่วในไต

    หนึ่งในสาเหตุของการเกิดนิ่วในไต ก็เนื่องมาจากการดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอ น้ำช่วยในการเจือจางเกลือและแร่ธาตุต่างๆ ในปัสสาวะ และนิ่วในไตนั้นไม่สามารถที่จะเกิดได้ในปัสสาวะที่เจือจาง ดังนั้นหากดื่มน้ำในปริมาณที่มากพอก็จะช่วยลดสาเหตุของโรคนี้ลงได้

    6.ลดอาการท้องผูก

    โดยเฉพาะกับเด็กและผู้สูงอายุ หากดื่มน้ำไม่เพียงพอก็จะทำให้ลำไส้แห้งและขับเอาของเสียออกมาได้ยากมากยิ่งขึ้น หากดื่มน้ำมากขึ้นและเพียงพอก็สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องผูกให้น้อยลงได้ 

    ประโยชน์ของการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน

    เรามักได้ยินกันมาตลอดว่าการดื่มน้ำหลังตื่นนอนเป็นอย่างแรกนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว พร้อมสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่ได้ เพราะหลังจากการรับประทนอาหารมื้อเย็นที่ผ่านมา อาหารเหล่านั้นก็ถูกย่อยไปในขณะที่กำลังนอนหลับ เมื่อตื่นนอนเราจึงรู้สึกท้องว่างและการดื่มน้ำในขณะที่ท้องว่างโดยเฉพาะหลังการตื่นนอนในยามเช้าแบบนี้ก็มีผลดีต่อสุขภาพ ดังนี้

    ประโยชน์ของ การดื่มน้ำหลังตื่นนอน

    1. ทำความสะอาดร่างกาย

    การดื่มน้ำในช่วงที่ท้องว่างนั้นเป็นการช่วยล้างลำไส้ เพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมของลำไส้ ทำให้ลำไส้ขับถ่ายของเสียและสารพิษออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น

    2. ลำไส้แข็งแรง

    การดื่มน้ำในตอนเช้าซึ่งเป็นช่วงที่ท้องกำลังว่างนั้น มีส่วนช่วยลดอาการท้องผูก และลดกระบวนการย่อยอาหารที่ไม่ดี ช่วยให้ลำไส้สามารถขับถ่ายเอากากอาหารในร่างกายออกมาได้ง่ายขึ้น และมีส่วนทำให้ลำไส้แข็งแรงได้อีกด้วย

    3. อวัยวะภายในแข็งแรง

    น้ำทำให้ร่างกายชุ่มชื้น ช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะระบบน้ำเหลือง เนื่องจากการดื่มน้ำจะทำให้ระบบน้ำเหลืองกับของเหลวมีความสมดุลกัน

    4. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

    การดื่มน้ำในช่วงที่ท้องกำลังว่างเป็นการช่วยชำระล้างและปรับสมดุลของระบบน้ำเหลือง ซึ่งเมื่อระบบน้ำเหลืองมีความสมดุลก็เป็นผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เจ็บป่วยบ่อย

    5. ทำให้รู้สึกสดชื่น

    หลังตื่นนอนทันที ร่างกายจะยังไม่ตื่นตัวเต็มที่ ยังมีอาการง่วงอยู่บ้างเล็กน้อยถึงมาก การดื่มน้ำทันทีที่ตื่นนอนจะทำให้ร่างกายสดชื่น พร้อมสำหรับวันใหม่

    จะเกิดอะไรขึ้นถ้าดื่มน้ำไม่เพียงพอ

    การดื่มน้ำสำคัญต่อร่างกายไม่เฉพาะแค่ดื่มน้ำหลังตื่นนอนเท่านั้น หากแต่เป็นการดื่มตลอดทั้งวัน อย่างพอเหมาะและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่ถ้าหากดื่มน้ำน้อยอาจเป็นผลเสีย ดังนี้

    ผลเสียต่อสุขภาพ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

    1.ผิวหนังแห้ง

    น้ำมีผลกับความชุ่มชื้นของผิวหนัง การดื่มน้ำช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส ชุ่มชื้น แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มดื่มน้ำน้อยและไม่เพียงพอ ผิวหนังก็จะเริ่มแห้ง รวมถึงริมฝีปาก และดวงตาก็จะแห้งตามไปด้วย

    2.พลังงานลดลง

    เมื่อร่างกายขาดน้ำ คุณจะรู้สึกง่วง และเมื่อยล้า เนื่องจากน้ำช่วยในการเรื่องของระบบไหลเวียนของเลือดให้สามารถลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารไปยังเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ร่างกายกระปี้กระเปร่า

    3.เหงื่อออกน้อยขณะออกกำลังกาย

    ร่างกายจะขับเหงื่อซึ่งเป็นน้ำออกจากร่างกาย โดยเฉพาะเวลาที่ร่างกายมีการใช้แรงก็จะทำให้เหงื่อออกง่ายขึ้น แต่ถ้าดื่มน้ำไม่เพียงพอ เหงื่อก็จะออกน้อย ทำให้ร่างกายต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อที่จะให้มีเหงื่อออก ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนั้นก็อาจมีความเสี่ยงในเรื่องของโรคลมแดด

    4.มีอาการป่วยนานขึ้น

    ในช่วงที่มีอาการป่วย หรือมีไข้ หากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถลำเลียงของเสียออกจากร่างกายได้เท่าที่ควร เพราะน้ำช่วยในการลำเลียงเอาของเสียออกจากร่างกาย ดังนั้นยิ่งดื่มน้ำมากเท่าไหร่ ก็จะมีส่วนช่วยให้อาการเจ็บป่วยดีขึ้นได้

    5.กล้ามเนื้อลดลง

    กล้ามเนื้อของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบ การดื่มน้ำก่อนออกการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายมีระดับน้ำที่สมดุล และช่วยลำเลียงให้น้ำไปอยู่ในส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ถูกที่ แต่ถ้าร่างกายมีน้ำที่ไม่เพียงพอ ความสมดุลเหล่านั้นก็จะลดน้อยลงหรือหายไป

    Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 24/04/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา