backup og meta

เกมสนุกๆ เพื่อการ บริหารข้อเท้า ฝ่าเท้า ให้แข็งแรง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พิมพร เส็นติระ · แก้ไขล่าสุด 31/07/2020

    เกมสนุกๆ เพื่อการ บริหารข้อเท้า ฝ่าเท้า ให้แข็งแรง

    การวิ่งถือเป็นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ข้อเท้าและเท้า สำหรับนักวิ่ง การออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงให้ข้อเท้าและเท้านั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อพัฒนาการวิ่งให้ดีขึ้น รวมทั้งยังเป็นการหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บได้อีกด้วย  วันนี้ Hello คุณหมอ จึงขอเสนอแนะเกมสนุก ๆ ที่คุณสามารถใช้เป็นการ บริหารข้อเท้า ฝ่าเท้า ให้แข็งแรง

    เกมสนุก ๆ เพื่อการ บริหารข้อเท้า ฝ่าเท้า ให้แข็งแรง

    เกมเก็บของ

    • กระจายสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 10 ชิ้นไปทั่ว ๆ พื้น แล้ววางถ้วยไว้ใกล้ ๆ ตัวคุณ จากนั้นลองเก็บวัตถุเหล่านั้น โดยใช้หัวแม่เท้าแล้วพยายามนำมาใส่ถ้วย เมื่อคุณเก็บทั้งหมดได้แล้ว ให้ทำซ้ำโดยใช้เท้าอีกข้าง ควรทำหลาย ๆ รอบสำหรับเท้าแต่ละข้าง

    เกมทรงตัว

    • เริ่มด้วยการยืนบนเท้าข้างเดียว การทรงตัวจะง่ายกว่าถ้าคุณไม่หลับตา แต่เมื่อคุณเริ่มทรงตัวได้ดีขึ้นแล้ว ให้ลองหลับตา ทันทีที่คุณสามารถทรงตัวได้ดี อาจเพิ่มความยากขึ้นอีกระดับ โดยลองยืนบนบอลทรงตัว หรือ โบซูบอล (Bozu ball) หรือ แทรมโพลีน การบริหารแบบนี้ไม่เพียงสร้างความแข็งแรงให้แก่ข้อเท้าและฝ่าเท้าเท่านั้น แต่ยังเป็นบริหารกล้ามเนื้อลำตัวในเวลาเดียวกันอีกด้วย

    เกมดึงหนังยาง

    • พันหนังยางรอบ ๆ หัวแม่เท้าทั้งสอง หนังยางควรรัดกระชับกับหัวแม่เท้า แต่ไม่แน่นเกินไป ค่อย ๆ ดึงหัวแม่เท้าทั้งสองข้างออกจากกัน และพยายามยืดหนังยางให้ห่างจากกัน แล้วค้างไว้ที่ท่านี้นาน 2-3 วินาที แล้วทำซ้ำประมณ 20 ครั้งสำหรับแต่ละรอบการฝึก

    เกมเดินด้วยปลายเท้า

    • เกมนี้ก็ง่าย ๆ เหมือนชื่อเลย สำหรับการออกกำลังกายประเภทนี้ คุณเพียงแค่ต้องเดินด้วยปลายเท้านานประมาณ 30 วินาที แล้วจึงหยุดและพักระยะสั้น ๆ เมื่อคุณเริ่มคุ้นเคยและชำนาญขึ้น และเท้าของคุณแข็งแรงพอ อาจลองวิ่งหรือกระโดดโดยใช้หัวแม่เท้าด้วยก็ได้

    เกมเดินบนส้นเท้า

    • เกมนี้ตรงกันข้ามกับการเดินด้วยปลายเท้า แต่เปลี่ยนมาเป็นเดินด้วยส้นเท้า โดยการยกหัวแม่เท้าขึ้นจากพื้นแล้วจึงเดินไปยังอีกฝั่งของห้องด้วยส้นเท้าอย่างน้อย 30 วินาที ให้พักแล้วจึงทำอีก 2-3 รอบ นี่เป็นหนึ่งในวิธีการออกกำลังกายบริหารข้อเท้าและกล้ามเนื้อเท้าที่ดีที่สุด

    ข้อเท้าและเท้าของคุณมีหน้าที่ในการพยุง และรองรับแรงกระแทกทั่วทั้งร่างกายของคุณ นักวิ่งหลายคนมักทำผิดพลาด ด้วยการเน้นไปที่การวิ่งมากเกินไป และลืมการฝึกเหยียดกล้ามเนื้อให้เท้าและข้อเท้า ซึ่งเป็นส่วนของร่างกายที่สำคัญมาก หลายคนจึงอาจได้รับการบาดเจ็บรุนแรงที่อาจทำให้การเคลื่อนไหวของพวกเขาบกพร่องไปอย่างถาวร หวังว่าการออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ข้างต้นจะสามารถช่วยให้คุณสร้างความแข็งแรงให้แก่ข้อเท้าและเท้าของคุณ และป้องกันไม่ให้คุณได้รับบาดเจ็บขณะวิ่งได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พิมพร เส็นติระ · แก้ไขล่าสุด 31/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา