backup og meta

กินคีโตแล้วปวดหัว เกิดจากอะไร แก้ไขได้ยังไงบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 10/05/2022

    กินคีโตแล้วปวดหัว เกิดจากอะไร แก้ไขได้ยังไงบ้าง

    หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า “คีโต” หรือ “การกินอาหารแบบคีโต” (Keto Diet) กันมาบ้างแล้ว  การกินแบบคีโตได้รับความนิยมมากในหมู่คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่บางคนก็อาจประสบปัญหา กินคีโตแล้วปวดหัว ได้เช่นกัน อย่างนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร แล้วจะมีวิธีรับมืออย่างไรบ้าง

    การกินอาหารแบบคีโต คืออะไร

    การกินอาหารแบบคีโต คือ การกินอาหารโดยเน้นกินอาหารไขมันสูง กินโปรตีนในปริมาณปานกลาง และกินคาร์โบไฮเดรตน้อยมาก เมื่อเรากินคาร์โบไฮเดรตน้อยลง ร่างกายก็จะเข้าสู่ภาวะคีโตซิส (Ketosis) และดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานแทน ซึ่งเป็นการกินอาหารที่ช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

    สาเหตุที่คุณ กินคีโตแล้วปวดหัว

    การที่คุณ กินคีโต แล้วปวดหัวสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ และคนที่ประสบปัญหานี้ส่วนใหญ่มักจะเจอปัญหานี้ในช่วงเริ่มกินคีโต ว่าแต่สาเหตุที่ว่าจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

    ภาวะขาดน้ำ

    การขาดน้ำเป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดของการ กินคีโต แล้วปวดหัว เนื่องจากเมื่อร่างกายเข้าสู่ภาวะคีโตซิส มักทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น จนร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น หากคุณไม่ดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายเสียไป ก็สามารถนำไปสู่ภาวะขาดน้ำได้

    เมื่อร่างกายขาดน้ำ ก็มักจะทำให้เกิดอาการปวดหัว และมักมีอาการอื่น ๆ เหล่านี้ร่วมด้วย เช่น วิงเวียนศีรษะ ปากแห้ง มีปัญหาในการมองเห็น

    ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ

    เมื่อ กินคีโต แล้วเข้าสู่ภาวะคีโตซิส ร่างกายจะเริ่มพึ่งพาคีโตนบอดี้ (Ketone bodies) แทนกลูโคส (Glucose) คีโตนบอดี้คือสารประกอบที่ได้จากการที่ร่างกายสลายไขมันเป็นพลังงาน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้สามารถทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณลดลง จนนำไปสู่ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้

    เมื่อเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ก็อาจทำให้สมองของคุณเครียด จนสมองล้า และทำให้คุณเหนื่อยล้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมถึงทำให้ปวดหัวได้ด้วย

    นอกจากนี้ การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ที่ทำให้คุณเสี่ยงเกิดภาวะขาดน้ำได้ง่ายขึ้น หรือปัจจัยอื่น ๆ เช่น อายุ การนอนหลับไม่เพียงพอ ความเครียด การอดอาหาร ก็สามารถทำให้คุณปวดหัวขณะกินคีโตได้เช่นกัน

    วิธีรับมือกับอาการ กินคีโตแล้วปวดหัว

    หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ประสบปัญหา กินคีโต แล้วปวดหัว รวมถึงเกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ จากการกินคีโต เช่น ตะคริว ท้องผูก อ่อนเพลียง่าย วิงเวียนศีรษะ ซึ่งเป็นอาการของภาวะที่เรียกว่า คีโตฟลู หรือไข้คีโต (Keto Flu) ที่เกิดขึ้นเมื่อคุณเพิ่งเริ่มกินคีโตใหม่ ๆ และร่างกายต้องปรับตัวเข้ากับการกินคาร์โบไฮเดรตที่น้อยลง เราก็มีวิธีรับมือกับอาการกินคีโตแล้วปวดหัว และอาการอื่น ๆ ของไข้คีโตมาฝาก รับรองทำแล้ว อาการที่มีจะดีขึ้น ทำให้คุณกินคีโตได้สบายขึ้นอีกเยอะเลย

    • ดื่มน้ำให้มาก ๆ ดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรือ 2 ลิตร เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ
    • ลดหรืองดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์เปรียบเสมือนยาขับปัสสาวะ ดื่มแล้วทำให้คุณปัสสาวะบ่อย จนอาจนำไปสู่ภาวะขาดน้ำได้
    • บริโภคเกลือหรือโซเดียมให้น้อยลง จะได้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะไม่สมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย (Electrolyte Imbalance)
    • กินอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุหรืออิเล็กโทรไลต์ เช่น อะโวคาโด ปวยเล้ง เห็ด มะเขือเทศ ทีมีโพแทสเซียมสูง หรืออาหารแมกนีเซียมสูงอย่างอัลมอนด์ คะน้า เมล็ดฟักทอง หอยนางรม ซึ่งดีต่อคนกินอาหารแบบคีโต
    • กินผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำและฉ่ำน้ำ เช่น แตงกวา ซูกินี เซเลอรี่ ผักกาดแก้ว กะหล่ำปลี
    • อย่าออกกำลังกายหักโหม เพราะการออกกำลังกายอย่างหนักในช่วงที่เพิ่งเริ่มกินคีโต อาจทำให้ร่างกายของคุณเครียด จนทำให้ปวดหัวได้

    โดยปกติแล้ว อาการปวดหัวเพราะ กินคีโต จะเกิดขึ้นประมาณ 1 วัน หรือไม่ก็ไม่เกิน 1 สัปดาห์ ฉะนั้น หากคุณมีอาการยาวนานกว่านี้ โปรดเข้าพบคุณหมอทันที เพราะอาการปวดหัวของคุณอาจมีสาเหตุมาจากปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 10/05/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา