backup og meta

รู้หรือเปล่า มีปัญหานอนไม่หลับ การหัวเราะ ช่วยคุณได้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 22/09/2020

    รู้หรือเปล่า มีปัญหานอนไม่หลับ การหัวเราะ ช่วยคุณได้

    ปัญหาในเรื่องของการนอนหลับนั้นอาจจะมีสาเหตุมาจากปัจจัยต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน (Caffeine) การเจ็บป่วย สภาพแวดล้อม หรือความเครียด แต่คุณรู้รึเปล่าคะ ว่ามีวิธีดีๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับได้อย่างง่ายๆ อย่าง การหัวเราะ อยู่ด้วย แต่ การหัวเราะช่วยในการนอนหลับ ได้อย่างไร มาหาคำตอบร่วมกันกับ Hello คุณหมอ เลยค่ะ

    การหัวเราะ ช่วยในการนอนหลับ ช่วยอย่างไร

    นักวิจัยกลุ่มหนึ่งจากญี่ปุ่น ได้ทำการศึกษาค้นคว้าและพบว่า การหัวเราะ โดยเฉพาะการหัวเราะในช่วงเวลาค่ำนั้น จะสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตของฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ฮอร์โมนที่สมองหลั่งออกมาเมื่ออยู่ในที่มืดหรือมีแสงน้อย ฮอร์โมนเมลาโทนินนี้จะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการนอนหลับตามปกติ หากในร่างกายมีเมลาโทนินมาก เราก็จะสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังหลับได้สนิทและนานยิ่งขึ้นอีกด้วย

    โดยในงานวิจัยนี้ได้ให้กลุ่มผู้เข้ารับการทดลองกลุ่มหนึ่ง ชมภาพยนตร์ตลกในช่วงเวลา 2 ทุ่ม ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งชมภาพยนตร์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ภาพยนตร์ตลก เป็นเวลา 87 นาทีจนหนังจบ จากนั้นจึงได้เก็บตัวอย่างน้ำนมแม่จากกลุ่มผู้เข้ารับการทดลอง พบว่าน้ำนมแม่ของกลุ่มที่รับชมภาพยนตร์ตลกก่อนเวลานอนนั้น จะมีระดับของฮอร์โมนเมลาโทนินมากกว่าผู้ที่รับชมภาพยนตร์แนวอื่นๆ ดังนั้นจึงได้สรุปออกมาว่า การหัวเราะและความรู้สึกตลกขบขันนั้น สามารถช่วยเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินออกมาได้

    นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอื่นๆ ที่พบว่า การหัวเราะนั้นสามารถช่วยบรรเทาความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น และทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายผ่อนคลายลง ส่งผลให้คุณสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

    การหัวเราะส่งผลอย่างไรต่อร่างกายได้อีกบ้าง

    ช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะ การหัวเราะนั้นจะกระตุ้นการทำงานของระบบการหายใจและการไหลเวียนโลหิต ทำให้เราสูดอากาศที่มีออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น แถมยังเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดสามารถลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้มากขึ้น และทำให้อวัยวะเหล่านั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    เพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน ความเครียดสะสมนั้นอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี ที่ส่งผลกระทบในด้านลบต่อร่างกาย และทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันก็อาจจะลดลง แต่การหัวเราะนั้น จะสามารถช่วยลดระดับของฮอร์โมนความเครียดต่างๆ เช่น คอร์ติซอล (Cortisol) หรืออะดรีนาลีน (Adrenaline) อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์แอนติบอดี้ (Antibody) ที่ทำหน้าที่ในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่แฝงเข้ามาในร่างกาย เช่น เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ทำให้อารมณ์ดี หลายๆ คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต ทั้งความวิตกกังวล และซึมเศร้า เมื่อได้หัวเราะก็มักจะมีอารมณ์ทางด้านลบเหล่านั้นลดลง และทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้

    เมื่อได้รู้จักกับประโยชน์ดีๆ ของการหัวเราะ ในการช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับกันอย่างนี้ หากคุณผู้อ่านพบว่าตัวเองมีปัญหานอนไม่หลับ ลองเลือกวิธีการหัวเราะ เป็นหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับของคุณดูสิคะ อาจจะได้ผลดีจนทำให้คุณไม่ต้องไปพึ่งยานอนหลับเลยก็ได้ค่ะ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 22/09/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา