backup og meta

คีเฟอร์ นมหมักแบบธรรมชาติ พร้อมประโยชน์รอบด้านคู่สุขภาพคุณ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 08/06/2020

    คีเฟอร์ นมหมักแบบธรรมชาติ พร้อมประโยชน์รอบด้านคู่สุขภาพคุณ

    อาจยังไม่เป็นที่รู้จักสักเท่าไหร่นัก สำหรับเมนูดูแลสุขภาพที่ค่อนข้างมีรสชาติและหน้าตาคล้ายคลึงกับโยเกิร์ต ถึงอย่างไรก็ยังคงมีความแตกต่างกันอยู่บ้างเล็กน้อย ซึ่งอาหารประเภทนี้มีชื่อเรียกว่า คีเฟอร์ หรือ นมหมัก เป็นการผลิตที่ผ่านกระบวนการแบบธรรมชาติ แต่จะมีคุณประโยชน์อะไรแก่ร่างกายของเราบ้างนั้น ติดตามในบทความนี้ของ Hello คุณหมอ ที่นำความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับคีเฟอร์ มาฝากให้ทุก ๆ คน ได้ลองอ่านกันค่ะ

    คีเฟอร์ (Kefir) คืออะไร

    เป็นเครื่องดื่มที่ถูกการนำยีสต์ และจุลินทรีย์ในนมมาทำการหมักไว้ ซึ่งในการนำนมมาหมักคุณควรใช้เป็นนมแพะ นมของสัตว์ที่มีไขมันต่ำ หรืออาจผสมไปพร้อมกับการหมักด้วยธัญพืช ในระหวางการหมัก คีเฟอร์จะค่อย ๆ เปลี่ยนรสชาติไปเรื่อย ๆ จนมีรสที่เริ่มออกเปรี้ยว และมีเนื้อสัมผัสบางเบา รับประทานง่าย พร้อมทั้งยังประโยชน์ แก่ร่างกายของคุณได้อีก ดังนี้

    • ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุน

    ยิ่งเรามีอายุมากเท่าไหร่ ระบบการทำงานของร่างกายเราก็อาจเสื่อมถอยลงไปด้วย ตามกาลเวลา โดยเฉพาะโครงสร้างของกระดูกที่เริ่มเปราะบาง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเลือกทานอาหารที่ประกอบด้วยแคลเซียมสูงบำรุงกระดูกอย่างคีเฟอร์ เพราะคีเฟอร์เป็นแหล่วงรวมวิตามินเค 2 ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการลดความเสี่ยงไม่ให้กระดูกเกิดการแตกหักได้ง่าย และสามารถเพิ่มมวลกระดูกให้แข็งแรงขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

  • ช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารดีขึ้น
  • เนื่องจากคีเฟอร์ที่ถูกการหมักมาจากนม จุลินทรีย์ และโปรตีนในนม ที่มีแบคทีเรียที่ค่อนข้างส่งผลดีให้แก่การทำงานของลำไส้ พร้อมทั้งยังประกอบด้วยโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ที่ช่วยบรรเทาปัญหาต่าง ๆ ของการย่อยอาหาร รวมถึงอาการลำไส้แปรปรวน

    • ต้านเซลล์มะเร็ง

    โรคมะเร็งถือได้ว่าเป็นโรคร้ายแรงอันดับต้น ๆ ที่เรากังวลกันเป็นอย่างมาก เพราะมีสาเหตุการเสียชีวิตค่อนข้างสูงอยู่พอสมควร มักเกิดการเซลล์ที่ผิดปกติภายในร่างกายของคุณเติบโต จนถูกพัฒนากลายเป็นเนื้องอก จากการศึกษาหนึ่งพบว่าสารสกัดในคีเฟอร์ อาจสามารถเข้าไปลดจำนวนเซลล์มะเร็งเต้านมของมนุษย์ลงได้ 56% เมื่อเทียบกับสารสกัดในโยเกิร์ต

    สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้แลคโตสในนมหายห่วงได้เลย เพราะคีเฟอร์ที่ผ่านกระบวนการหมักทำให้สารอาหารเปลี่ยนแปลงจากแลคโตส กลายเป็นกรดแลคติก (lactic acid) ดังนั้น คีเฟอร์จึงถูกจัดเป็นเมนูที่มีแลคโตสต่ำ เมื่อเทียบกับการทานนมปกติ และเหมาะแก่ผู้ที่ไม่ค่อยสามารถย่อยสารอาหารตามธรรมชาติได้

    คีเฟอร์ และ โยเกิร์ต มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

    เป็นไปได้ยากมากที่คุณจะแยกสองสิ่งนี้ เพราะพวกเขามีหน้าตาภายนอกที่มองดูด้วยตาเปล่าค่อนข้างเหมือนกันอย่างมาก อีกทั้งยังมีเนื้อครีมข้นคล้ายกัน แต่ถ้าหากแยกตามคุณค่าทางสารอาหารแล้ว

    คีเฟอร์เป็นเมนูที่ประกอบไปด้วยไขมันดี วิตามิน โปรตีน และโปรไบโอติกส์ ที่มากกว่าโยเกิร์ต

    นอกจากนี้ความแตกต่างยังอยู่ที่ กระบวนการหมัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวันกำหนดการหมัก อุณหภูมิห้อง ก็ยังต่างกันอีกด้วย ซึ่งถ้าคุณกำลังตัดสินใจที่จะเลือกหันมารับประทานคีเฟอร์ โปรดสังเกตชื่อ วัตถุดิบของผลิตภัณฑ์ให้ดี และตรวจสอบฉลาก หรือเครื่องหมายรับรองถึงความปลอดภัย ทุกครั้ง ก่อนนำมาบริโภค

    ผลข้างเคียงของการทานนมหมักแบบธรรมชาติ

    อาหารที่ถูกการหมัก หรือดอง มักส่งผลให้เกิดสารบางอย่างขึ้นในระดับสูงเรียกว่า ฮีสตามีน (Histamine) หากคุณรับประทานเข้าไปมากเกินควร ก็อาจทำให้ร่างกายของคุณมีอาการดังนี้

    • ปวดศีรษะ
    • ท้องผูก ท้องร่วง
    • เกิดตะคริว หรืออาการหดเกร็งในช่องท้อง

    แต่โดยรวมแล้วคีเฟอร์ค่อนข้างปลอดภัยสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 1-5 ปีขึ้นไป หากผู้ปกครองคนใดอยากให้ลูกรักหันมารับสารอาหารจากคีเฟอร์นี้ คงจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ หรือนักโภชนาการเสียก่อน มิเช่นนั้น แบคทีเรียในคีเฟอร์จะเข้าไปทำให้ภูมิคุ้มกันของเด็ก ๆ ที่ร่างกายยังไม่มีความแข็งแรงพร้อมอ่อนแอลงได้ รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือโรคร้ายแรงที่เกี่ยวของกับระบบภูมิคุ้มกัน อย่างโรคเอดส์ โรคภูมิแพ้ เป็นต้น

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 08/06/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา