backup og meta

พริกทอด ขนมเผ็ดซี้ด เคี้ยวเพลิน อุดมคุณค่าทางโภชนาการ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 31/08/2021

    พริกทอด ขนมเผ็ดซี้ด เคี้ยวเพลิน อุดมคุณค่าทางโภชนาการ

    พริกทอด เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพริกที่มีรสชาติเผ็ดกลมกล่อม โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หลายคนนิยมนำมารับประทานเป็นของว่าง หรืออาจนำมาเป็นเครื่องเคียงเพิ่มรสชาติให้กับเมนูอาหารชนิดต่าง ๆ ความเผ็ดจากพริกช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญภายในร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่น และกระปรี้กระเปร่า ทั้งยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย

    พริกทอด ขนมเผ็ดซี้ดเคี้ยวเพลิน อุดมด้วยประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการ

    พริกทอด เป็นเมนูยอดนิยม หลายคนอาจไม่ทราบว่าสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์อย่างพริก จะสามารถนำมาแปรรูปเป็นเมนู พริกทอด ไว้รับประทานเล่นในระหว่างวันได้ เมนูนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนัก เพราะนอกจากพริกทอดจะมีรสชาติที่เผ็ดอร่อยกลมกล่อมแล้ว สารแคปไซซิน (Capsaicin) ในพริก ยังช่วยกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญภายในร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยังมีประโยชน์สุขภาพด้านอื่น ๆ ดังนี้

    • มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคหวัดต่าง ๆ 
    • ลดการอักเสบ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ

    ข้อมูลทางโภชนาการของพริก ส่วนประกอบหลักของเมนู พริกทอด

    พริก ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของเมนูพริกทอด อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เช่น วิตามินเอ (Vitamin A)  ธาตุเหล็ก (Iron) ไฟเบอร์ (Fiber) โดยพริกปริมาณครึ่งถ้วย ให้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ ดังต่อไปนี้ 

  • พลังงาน 14  กิโลแคลอรี่
  • โซเดียม 798 มิลลิกรัม
  • คาร์โบไฮเดรต 3 กรัม
  • โปรตีน 1 กรัม 
  • ข้อควรระวังในการรับประทาน พริกทอด

    รสชาติที่เผ็ดร้อนของพริกอาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบลำไส้ เพราะอาจทำให้มีอาการปวดท้อง หรือท้องเสียได้ ดังนั้น แนะนำให้รับประทานพริกทอดในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ก่อนรับประทานพริกทอด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน 

    ในปัจจุบันเมนูพริกทอด ได้ออกวางจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรสชาติ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์พริกทอด โดยคำนึงถึงปัจจัย เช่น มีแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐาน วัตถุดิบมีคุณภาพ ไม่ใส่สี ไม่ใส่วัตถุกันเสีย มีการจดทะเบียนรับรองจากองค์การอาหารและยา

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 31/08/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา