backup og meta

อาหารคลีน เป็นอย่างไร ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 04/11/2022

    อาหารคลีน เป็นอย่างไร ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

    อาหารคลีน เป็นอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ไม่ผ่านการแปรรูป หรือปรุงแต่งน้อยที่สุด เพื่อคงความเป็นธรรมชาติและคุณค่าทางสารอาหารไว้อย่างครบถ้วน จึงส่งผลดีต่อผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพและผู้ที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนัก

    อาหารคลีน เป็นอย่างไร

    อาหารคลีน คือ อาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป ไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือปรุงแต่งน้อยที่สุด เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มาจากธรรมชาติอย่างเต็มที่ และลดการรับสารปรุงแต่ง สารเคมีหรือสารกันบูดต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย

    โดยวิธีการเลือกและรับประทานอาหารคลีนให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อาจทำได้ดังนี้

    1. เลือกอาหารที่มาจากธรรมชาติมากที่สุด เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ธัญพืชไม่ขัดสี ผักและผลไม้สด หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปหรืออาหารบรรจุหีบห่อ เช่น มันฝรั่งทอด คุกกี้ อาหารแช่แข็งพร้อมทาน ไส้กรอก เบคอน เนื่องจากอาหารเหล่านี้อาจเต็มไปด้วยเครื่องปรุง เกลือ น้ำตาล สารกันบูด และไขมันอิ่มตัว
    2. เลือกธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ เนื่องจากธัญพืชไม่ขัดสีจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่ครบถ้วน ซึ่งต่างจากข้าวขาว ขนมปังขาว หรือเส้นพาสต้า ที่ผ่านการแปรรูปจนอาจสูญเสียคุณค่าทางอาหารไปมาก
    3. เลือกผักและผลไม้สด หรือผักและผลไม้แช่แข็งที่ไม่ผ่านการแปรรูป เพราะเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ น้ำตาลจากธรรมชาติและแคลอรี่ต่ำ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก
    4. เลือกเนื้อสัตว์ออร์แกนิก (Organic) ที่มาจากร้านค้าหรือฟาร์มที่ไว้ใจได้ ไม่ผ่านการใช้สารเคมีหรือการให้ฮอร์โมนเร่งโต โดยอ่านฉลากที่ระบุไว้ว่าสินค้าออร์แกนิกข้างบรรจุภัณฑ์ และเลือกอาหารทะเลที่ปลอดสารปรอท เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับสารเคมีตกค้าง
    5. ดื่มน้ำเปล่า เนื่องจากน้ำเปล่าอาจช่วยระงับความหิวและช่วยให้รู้สึกอิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังไม่มีแคลอรี่และยังให้ความชุ่มชื้นกับร่างกายได้อีกด้วย
    6. หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงแต่งด้วยเกลือและน้ำตาล เช่น คุกกี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็งพร้อมทาน ไส้กรอก เบคอน แฮม มันฝรั่งทอด เครื่องปรุงต่าง ๆ ซอสปรุงรส
    7. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสีผสมอาหาร สารให้ความหวาน และสารกันบูด เช่น อาหารแช่แข็งพร้อมทาน ขนมหวาน ลูกอม เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นสารปรุงแต่งอาหารที่ถูกสร้างขึ้น ซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายและอาจมีสารตกค้างได้
    8. จำกัดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน โดยผู้หญิงสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 1 แก้ว/วัน และผู้ชายประมาณ 2 แก้ว/วัน ซึ่งปริมาณที่เหมาะสมอาจขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์ 355 มิลลิลิตร/วัน ไวน์ 148 มิลลิลิตร/วัน สำหรับปริมาณการรับประทานคาเฟอีนที่แนะนำสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย คือ ไม่เกิน 400 มิลลิกรัม/วัน

    อาหารคลีนมีข้อดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

    การเลือกรับประทานอาหารคลีนที่มาจากธรรมชาติ ปรุงแต่งน้อยและปลอดสารพิษเป็นประจำทุกวัน อาจส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย ดังนี้

  • อาจช่วยส่งเสริมสุขภาพกล้ามเนื้อ
  • อาจช่วยเสริมภูมิต้านทาน
  • อาจช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน
  • อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคมะเร็งบางชนิด เช่น โรคมะเร็งตับ โรคมะเร็งลำไส้และทวารหนัก
  • อาจช่วยส่งเสริมสุขภาพการตั้งครรภ์และการให้นมบุตร
  • อาจช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร
  • อาจช่วยรักษาน้ำหนักให้แข็งแรง และช่วยลดน้ำหนัก
  • อาจช่วยส่งเสริมพัฒนาการระบบประสาทและสมองของเด็ก
  • อาจช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเด็ก
  • อาจช่วยบำรุงสุขภาพผิว สุขภาพฟัน และสุขภาพดวงตา
  • อาหารคลีน มีข้อเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

    หากเลือกรับประทานอาหารคลีนอย่างเหมาะสมอาจส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่ในบางคนที่เข้มงวดกับการรับประทานอาหารคลีนมากเกินไป โดยเฉพาะผู้ที่หันมารับประทานอาหารคลีนเพื่อลดน้ำหนัก อาจจำกัดปริมาณการรับประทานอาหารให้น้อยกว่าความต้องการต่อวัน หรือหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารบางกลุ่มโดยเฉพาะอาหารประเภทแป้ง เช่น ธัญพืช ข้าว ถั่ว เมล็ดพืช จึงอาจทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดภาวะขาดสารอาหารได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 04/11/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา