backup og meta

เห็ดหอม ประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 15/11/2021

    เห็ดหอม ประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการ

    เห็ดหอม มีแคลอรี่ต่ำและอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารอย่างวิตามินและแร่ธาตุ จึงนิยมนำมาประกอบอาหารและใช้เป็นยาในการแพทย์แผนจีนมายาวนาน ประโยชน์สุขภาพที่อาจได้รับจากการบริโภคเห็ดหอม เช่น ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ การไหลเวียนเลือด ระบบภูมิคุ้มกัน กระดูก และอาจช่วยป้องกันมะเร็งได้ด้วย

    คุณค่าทางโภชนาการของเห็ดหอม

    เห็ดหอมมีแคลอรี่ต่ำ ทั้งยังมีสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด โดยเห็ดหอมสด 100 กรัม (ประมาณ ½ ถ้วย) ให้พลังงานประมาณ 34 กิโลแคลอรี่ และมีสารอาหาร ดังต่อไปนี้

  • ไฟเบอร์ 2.5 กรัม
  • คาร์โบไฮเดรต 6.8 กรัม
  • ไขมัน 0.5 กรัม
  • โปรตีน 2.2 กรัม
  • โซเดียม 9 มิลลิกรัม
  • น้ำตาล 2 กรัม
  • อีกทั้งเห็ดหอมยังมี โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ซีลีเนียม ไนอาซิน สังกะสี ทองแดง ไทอามีน ไรโบฟลาวิน โฟเลต เหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินดี และวิตามินบี 6 เป็นต้น

    นอกจากนี้ เห็ดหอมยังมีกรดอะมิโนที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และมีพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharides) ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เทอร์พีนอยด์ (Terpenoids) สเตอรอล (Sterols) และลิพิด (Lipids) ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดคอเลสเตอรอล และอาจช่วยต้านมะเร็งได้

    ประโยชน์ของเห็ดหอม

    เห็ดหอมอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

    ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ

    เห็ดหอมมีสารอิริตาดีนีน (Eritadenine) ที่ช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างคอเลสเตอรอล จึงอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และมีเบต้ากลูเคน (Beta-glucans) ที่ช่วยลดอาการอักเสบและลดคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ ยังมีสเตอรอล (Sterols) ช่วยป้องกันการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้

    เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

    เห็ดหอมอุดมไปด้วยสารประกอบพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharides) เช่น เลนติแนน (Lentinan) เบต้ากลูแคน (Beta-glucans) ที่ช่วยป้องกันเซลล์เสียหาย เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และเพิ่มการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวเพื่อต่อสู้กับจุลินทรีย์ นอกจากนี้ โพลีแซ็กคาไรด์ยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบด้วย

    มีสารประกอบที่อาจมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง

    โพลิแซ็กคาไรด์ เช่น เลนติแนน (Lentinan) อาจมีส่วนช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเกิดเนื้องอก และอาจมีส่วนช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว จึงอาจช่วยต้านมะเร็งได้

    อาจช่วยเสริมสร้างกระดูก

    เห็ดหอม 100 กรัม มีทองแดงตามธรรมชาติประมาณ 72% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน โดยทองแดงมีส่วนช่วยบำรุงเลือด กระดูก และระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ เห็ดหอมยังเป็นแหล่งวิตามินดีที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก อย่างไรก็ตาม ปริมาณวิตามินดีในเห็ดอาจไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับวิธีการปลูก และการสัมผัสกับแสงยูวี ยิ่งเห็ดหอมสัมผัสแสงยูวีมากเท่าไหร่ ก็อาจยิ่งมีปริมาณสารประกอบมากขึ้นตามไปด้วย

    ข้อควรระวังในการบริโภคเห็ดหอม

    การรับประทานเห็ดหอม อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพได้สำหรับบางคน แต่กรณีนี้พบได้ไม่บ่อยนัก เนื่องจากบางคนอาจมีอาการแพ้สารเลนติแนน (Lentinan) ซึ่งเป็นสารประกอบสำคัญในเห็ดหอม ที่อาจกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ส่งผลโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกัน บางคนที่แพ้สารเลนติแนนอาจมีอาการผิวหนังอักเสบ คัน และไม่สบายตัว แต่อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม การนำเห็ดหอมมาปรุงสุกอาจช่วยลดความเสี่ยงได้ แต่อาจลดประโยชน์จากสารอาหารในเห็ดหอมลงเช่นกัน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 15/11/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา