backup og meta

ความดันต่ำ กินเบียร์ ได้หรือไม่ และส่งผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 11/01/2023

    ความดันต่ำ กินเบียร์ ได้หรือไม่ และส่งผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

    หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่า ความดันต่ำ กินเบียร์ ได้หรือไม่ หากกินแล้วจะส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพ โดยทั่วไปเบียร์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งที่มักส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น แต่ไม่สามารถรักษาความดันต่ำได้ ยิ่งไปกว่านั้นหากไม่สามารถควบคุมปริมาณการดื่มได้อาจมีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปเป็นโรคความดันสูงได้ในอนาคต รวมทั้งอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้ความดันต่ำลงได้

    ความดันโลหิต คืออะไร

    ความดันโลหิต คือ ค่าความดันภายในหลอดเลือดแดงที่อาจเพิ่มสูงขึ้นเมื่อหัวใจบีบตัวเพื่อบังคับให้เลือดไหลผ่านหลอดเลือดแดง และแรงดันเลือดจะลดลงเมื่อหัวใจคลายตัว

    โดยความดันโลหิตสูงและความดันโลหิตต่ำมีความสำคัญต่อร่างกาย ดังนี้

  • ความดันโลหิตสูง หรือมากกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท หากร่างกายมีความดันโลหิตสูงอาจเป็นอันตรายมาก เพราะความดันเลือดอาจทำให้เยื่อบุหลอดเลือดแดงเสียหาย เกิดเป็นแผล และอาจทำให้หลอดเลือดแข็งตัว ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคหลอดเลือดสมอง หัวใจวาย
  • ความดันโลหิตต่ำ หรือต่ำกว่า 90/60 มิลลิเมตรปรอท อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้เช่นกัน โดยความดันโลหิตต่ำอาจมีสาเหตุมาจากโรคเรื้อรัง หรือร่างกายสูญเสียเลือดในปริมาณมาก ซึ่งอาจทำให้มีอาการวิงเวียนศีรษะ ผิวซีด ตัวเย็น อ่อนล้า อ่อนเพลีย หิวมาก
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลต่อความดันโลหิตอย่างไร

    การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจส่งผลต่อความดันโลหิตได้ ดังนี้

    • อาจส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทที่มีบทบาทในการควบคุมความดันโลหิต
    • อาจส่งผลต่อการทำงานของศูนย์ควบคุมระดับความดันเลือดของร่างกาย  (Baroreceptor) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวรับที่ควบคุมระดับความดันโลหิต ที่อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น
    • อาจทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ที่เป็นฮอร์โมนความเครียดเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น
    • อาจเพิ่มปริมาณแคลเซียมในกล้ามเนื้อหลอดเลือดแดง ทำให้หลอดเลือดแดงตีบตันและส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น
    • อาจทำปฏิกิริยากับฮอร์โมนในร่างกายที่ส่งผลให้หลอดเลือดแดงหดตัว ซึ่งส่งผลให้ความดันโลหิตสูง
    • อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับความดันโลหิตที่สูงขึ้นตามไปด้วย

    จะเห็นได้ว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลต่อการควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ ทั้งยังส่งผลให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น

    ความดันต่ำ กินเบียร์ ได้หรือไม่

    ผู้ที่มีความดันต่ำบางคนอาจมีความเชื่อว่าการกินเบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นอาจช่วยเพิ่มความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติได้ เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจมีฤทธิ์ที่ส่งผลต่อการทำงานของระบบในร่างกายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมความดันโลหิต ที่ส่งผลทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

    แต่ในความจริงแล้ว ไม่ควรรักษาความดันต่ำด้วยการกินเบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น เนื่องจากหากผู้ที่มีความดันต่ำกว่าปกติที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปอาจมีแนวโน้มพัฒนาไปเป็นโรคความดันโลหิตสูงในอนาคตได้

    นอกจากนี้ การกินเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นในปริมาณมาก อาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้ เนื่องจากการขับปัสสาวะออกจากร่างกายอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลให้ความดันต่ำลงอีกได้

    ดังนั้น ผู้ที่มีความดันต่ำจึงไม่ควรกินเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น เพื่อเพิ่มความดันโลหิต แต่ควรเข้าพบคุณหมอและรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนหรือการพัฒนาของอาการที่อาจรุนแรงขึ้น

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 11/01/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา