backup og meta

เมนู อาหารสำหรับ ไทรอยด์เป็นพิษ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 02/04/2024

    เมนู อาหารสำหรับ ไทรอยด์เป็นพิษ

    เมนู อาหารสำหรับ ไทรอยด์เป็นพิษ ควรเป็นเมนูที่ช่วยลดการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ช่วยลดการดูดซึมไอโอดีนที่อาจทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานหนักขึ้น และช่วยบำรุงสุขภาพเพื่อเสริมธาตุอาหาร รวมทั้งมวลกระดูกที่ร่างกายอาจสูญเสียไปในขณะที่เป็นภาวะไทรอยด์เป็นพิษ นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่อาจส่งผลทำให้อาการกำเริบและรุนแรงขึ้น

    ไทรอยด์เป็นพิษ คืออะไร

    ไทรอยด์เป็นพิษ (Hyperthyroidism) คือ ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ที่ผลิตฮอร์โมนไทรอกซิน (Thyroxine หรือ T4) มากเกินไป โดยฮอร์โมนไทรอกซินเป็นฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานมากขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ เหงื่อออก หงุดหงิด นอนหลับยากและอ่อนเพลีย เป็นต้น หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาอาจเสี่ยงทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น กระดูกเปราะ ปัญหาหัวใจ ปัญหาสายตา ผิวบวมแดง ปัญหาต่อมไทรอยด์ขั้นวิกฤต

    เมนู อาหารสำหรับ ไทรอยด์เป็นพิษ

    ผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษควรเลือกรับประทานเมนูอาหารที่ช่วยลดการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์และช่วยลดการดูดซึมไอโอดีนที่ส่งผลทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานหนักขึ้น ดังนั้น เมนูสำหรับผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษอาจมีดังนี้

  • เมนูอาหารไอโอดีนต่ำ เช่น ไข่ขาว เกลือไม่เสริมไอโอดีน ผักและผลไม้ สมุนไพร เครื่องเทศ น้ำมันพืช น้ำตาล น้ำผึ้ง ถั่ว น้ำมะนาว เนื้อวัว ไก่ เนื้อแกะ เพื่อช่วยลดกระบวนการผลิตฮอร์โมนออกมามากขึ้น
  • เมนูอาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น ซีเรียล ดาร์กช็อกโกแลต ลูกเกด หอยนางรม ปลาซาร์ดีน ถั่วขาว ถั่วดำ ผักปวยเล้ง ถั่วชิกพี เต้าหู้ เนื่องจากผู้ที่มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษจะมีระดับธาตุเหล็กต่ำ ซึ่งธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดเพื่อช่วยในการลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกาย
  • เมนูอาหารที่มีซิลีเนียม (Selenium) เช่น ถั่ว กุ้ง แฮม ทูน่า ซีเรียล ข้าว ไก่ ไข่ เนื้อวัว คอทเทจชีส (Cottage Cheese) ข้าวโอ๊ต ผักปวยเล้ง เนื่องจากซิลีเนียมเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการเพื่อเผาผลาญฮอร์โมนไทรอยด์ รวมถึงยังอาจช่วยปรับปรุงอาการของโรคไทรอยด์เป็นพิษได้อีกด้วย
  • เมนูอาหารที่มีผักตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำดาว กะหล่ำปลี บ๊อกฉ่อย บร็อคโคลี่ หัวไชเท้า คะน้า หัวผักกาด ผักใบเขียว เนื่องจากสารประกอบในผักตระกูลกะหล่ำอย่างซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ฟีนิทิล (Phenethyl) และไอโซไทโอไซยาเนต (Isothiocyanate) อาจช่วยลดการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์และอาจช่วยลดการดูดซึมไอโอดีนโดยต่อมไทรอยด์
  • เมนูอาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินดี เช่น นม ชีส โยเกิร์ต ไอศกรีม ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน บร็อคโคลี่ น้ำส้ม ผักคะน้า บ๊อกฉ่อย เต้าหู้ นมถั่วเหลือง เพื่อเสริมความแข็งแรงของกระดูก เนื่องจากผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษอาจมีมวลกระดูกที่ลดลง
  • สำหรับตัวอย่างเมนูอาหารสำหรับไทรอยด์เป็นพิษ อาจมีดังนี้

  • เมนูต้ม เช่น ต้มจืดตำลึงหมูสับเต้าหู้ ต้มยำไข่น้ำ ต้มจับฉ่ายน่องไก่ ซุปไก่มันฝรั่ง เกี๊ยวปลา กระเพาะปลา แกงจืดไข่น้ำหมูสับ ไก่ตุ๋นฟัก ซี่โครงหมูตุ๋นเยื่อไผ่
  • เมนูผัด เช่น ผัดผักรวม ผัดคะน้าน้ำมันหอย ผัดบร็อคโคลี่กุ้ง ผัดกวางตุ้งหมูสับ มะละกอผัดวุ้นเส้น ผัดเปรี้ยวหวานหมู ผัดผักแขนงหมู ผัดหมูสับพริกหยวก
  • เมนูนึ่ง เช่น ปลานึ่งต่าง ๆ ผักนึ่ง
  • เมนูแกง เช่น แกงส้ม แกงส้มชะอมไข่ แกงเผ็ดไก่ แกงเขียวหวาน แกงเนื้อ แกงเทโพ แกงกะทิสายบัวปลาทูนึ่ง แกงเผ็ดเป็ดย่าง แกงเผ็ดไก่ แกงเลียง แกงพะแนง แกงผักกูด แกงป่า แกงไตปลา
  • อาหารว่าง เช่น นมวัว นมถั่วเหลือง โยเกิร์ต ไอศกรีม น้ำผลไม้ น้ำผัก ซีเรียล ถั่วต่าง ๆ
  • ทั้งนี้ ควรควบคุมปริมาณเกลือหรือเครื่องปรุงที่มีส่วนผสมของไอโอดีน เพื่อป้องกันการทำงานมากขึ้นของต่อมไทรอยด์

    อาหารที่คนไทรอยด์เป็นพิษควรหลีกเลี่ยง

    ผู้ที่เป็นไทรอยด์เป็นพิษควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารต่อไปนี้ เพื่อป้องกันอาการที่อาจรุนแรงขึ้น

    • ไอโอดีนมีความสำคัญต่อการผลิตฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ แต่การรับประทานอาหารที่มีไอโอดีนสูงเกินไป เช่น เกลือ ปลา หอย ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่แดง อาจทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานหนักขึ้นและผลิตฮอร์โมนออกมามากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษมีอาการแย่ลงได้
    • ไทรอยด์เป็นพิษเป็นโรคที่อาจพบได้บ่อยในผู้ที่เป็นโรคซิลิแอค (Celiac) ดังนั้น ผู้ที่เป็นไทรอยด์เป็นพิษควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีกลูเตน เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์ หากงดอาหารเหล่านี้อาจช่วยให้ร่างกายดูดซึมยาไทรอยด์ได้ดีขึ้นด้วย
    • คาเฟอีน เช่น กาแฟ ชาดำ เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น อาการใจสั่น วิตกกังวล นอนไม่หลับ ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการที่เหมือนกับอาการไทรอยด์เป็นพิษ ดังนั้น การรับประทานคาเฟอีนจึงอาจทำให้อาการไทรอยด์เป็นพิษแย่ลงได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 02/04/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา