backup og meta

เผย! มาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับชาวไทยมุสลิม ในการประกอบศาสนพิธีต่างๆ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 07/05/2020

    เผย! มาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับชาวไทยมุสลิม ในการประกอบศาสนพิธีต่างๆ

    สำนักจุฬาราชมนตรี ได้เผยแพร่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) เรื่องการละหมาดและการจัดกิจกรรมพิธีทางศาสนาต่าง ๆ รวมถึงการพบปะชุมนุมกันของ ชาวไทยมุสลิม วันนี้ Hello คุณหมอ จึงได้นำ มาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับชาวไทยมุสลิม มาฝากกันค่ะ เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

    รวมเรื่องน่ารู้สำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19)

    เชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเจ็บป่วย ตั้งแต่ไข้หวัดทั่วไป จนถึงโรคที่มีอาการรุนแรง เช่นโรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome :  MERS-CoV) และ โรคซาร์ส (Severe Acute Respiratory Syndrome : SARS-CoV)

    ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคปอด โรคมะเร็งและโรคเบาหวาน พบว่า มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าคนปกติทั่วไป โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีอาการไอ เป็นไข้ ท้องเสีย น้ำมูกไหล เป็นต้น

    มาตรการสำหรับผู้ไปร่วมละหมาด

    มัสยิด เป็นสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาที่สำคัญของ ชาวไทยมุสลิม นอกจากนี้มัสยิดยังเป็นสถานที่ชุมนุมพบปะของชาวไทยมุสลิมอีกด้วย  แต่ ณ ปัจจุบันได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังไม่มีข้อบ่งชี้แน่ชัดถึงวิธีการรักษา จึงได้มี มาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับชาวไทยมุสลิม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ดังต่อไปนี้

    • สำหรับผู้ที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หรือหอบเหนื่อย ถึงแม้จะมีอาการไม่มาก แต่ควรงดการไปร่วมละหมาดที่ มัสยิดทุกกรณี รวมถึงการละหมาดในวันศุกร์
    • หลีกเลี่ยงการสลามด้วยการสัมผัสมือ การสวมกอดและการสัมผัสแก้มโดยให้ยกมือสลามกันเท่านั้นหรือ สลามกันโดยกล่าวแต่เพียงวาจา
    • สวมใส่หน้ากากอนามัยขณะละหมาดในช่วงที่มีการแพร่ระบาดหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น ผ้าปู ละหมาด ผ้าโสร่ง ผ้าตาละกง หมวก ฯลฯ

    มาตรการสำหรับผู้ไปร่วมงานกินบุญ

    • ล้างมือก่อนและหลังรับประทานอาหาร และช้อนกลางทุกครั้ง
    • งดการรับประทานอาหารแบบใส่ถาดรวมให้แบ่งใส่ภาชนะที่ใช้เฉพาะของตนเอง
    • งดการรับประทานอาหารแบบใช้มือป้อน ให้ใช้ช้อนที่ใช้เฉพาะของตนเอง
    • ในระยะที่มีการระบาดให้งดการนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน โดยให้แต่ละบุคคลแยกรับประทานอาหาร

    มาตรการสำหรับมัสยิด ให้ผู้ดูแลมัสยิด

    • ทำความสะอาดอุปกรณ์และบริเวณที่มีผู้สัมผัสปริมาณมาก เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำผงซักฟอก และแอลกอฮอล์ 70% อย่างสม่ำเสมอและบ่อยกว่าปกติ
    • ทำความสะอาดเช็ดถูพื้นในมัสยิดหรือสถานที่ละหมาด เป็นประจำอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง สถานที่ละหมาดจัดให้มีแสงเข้าถึง อากาศถ่ายเท และหลีกเลี่ยงการเปิดเครื่องปรับอากาศ
    • งดใช้พรมปูพื้นบริเวณที่ละหมาดในมัสยิด ส่วนผ้าปูสำหรับละหมาด ตลอดจนชุดที่เตรียมไว้สำหรับใส่ ละหมาด ให้ผู้ที่มาละหมาดจัดเตรียมสิ่งของเหล่านี้มาเอง
    • จัดหาเจลล้างมือแอลกอฮอล์และหน้ากากอนามัยไว้บริเวณภายในมัสยิด เช่น ประตูทางเข้า จุด ประชาสัมพันธ์ ห้องสุขา จุดปฐมพยาบาล เป็นต้น
    • งดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรม สาธารณกุศลการจัดค่ายอบรมเยาวชน การจัดประชุมสัมมนา หรือกิจกรรม อื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นจะต้องจัดกิจกรรม ให้ผู้จัดเตรียมความพร้อมในการคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรมและมีมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคที่เข้มงวด สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง และปฏิบัติตามแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด
    • งดการอาบน้ำละหมาดในบ่อน้ำหรืออ่างใหญ่ร่วมกัน โดยให้ใช้ภาชนะส่วนตัวตัก หรือใช้ก๊อกน้ำแทน
    • ประชาสัมพันธ์แก่ศาสนิกชนที่มาประกอบศาสนพิธีที่มัสยิด ให้ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กรมควบคุมโรคประกาศบนเว็บไซต์ให้พักอยู่บ้าน 14 วัน หลังจากมาถึงประเทศไทยงดมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่มัสยิดระหว่างนี้ โดยหากมีอาการไข้ ร่วมกับ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หรือหอบเหนื่อย ให้รีบไปโรงพยาบาลเพื่อปรึกษาแพทย์

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 07/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา