backup og meta

วิธีแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่แต่ในบ้าน แบบสร้างสรรค์และได้ผลจริง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 10/05/2020

    วิธีแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่แต่ในบ้าน แบบสร้างสรรค์และได้ผลจริง

    ช่วงนี้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้าน หรือทำงานที่บ้าน ตามหลักการเว้นระยะห่างจากสังคม (Social Distancing) เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเป็นปัญหาระดับโลกอยู่ในขณะนี้ และเมื่อต้องอยู่บ้านนานๆ ไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมผ่อนคลาย เช่น เดินห้าง ดูหนัง กินบุฟเฟต์ ได้อย่างที่เคย ก็อาจทำให้คุณเกิดอาการเบื่อหน่าย ไม่อยากจะขยับตัวทำอะไร จนนำไปสู่ภาวะสุขภาพ เช่น โรคอ้วน โรคซึมเศร้า และลดประสิทธิภาพในการทำงานได้ Hello คุณหมอ เลยอยากชวนคุณมาแก้เบื่อ ด้วย วิธีแก้เบื่อ สุดสร้างสรรค์ เหล่านี้ บอกเลยว่า นอกจากจะช่วยให้หายเบื่อแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วย

    วิธีแก้เบื่อ สุดสร้างสรรค์และดีต่อสุขภาพ

    แก้เบื่อ ด้วยการนอนงีบสักพัก

    หากคุณรู้สึกเบื่อหน่าย ลองแก้เบื่อด้วยการนอนงีบสัก 10-30 นาทีดูสิ รับรองว่าจะช่วยให้คุณหายเบื่อ ช่วยคลายเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า และความตื่นตัวได้ด้วย โดยเฉพาะเมื่อคุณนั่งๆ ทำงานอยู่แล้วเบื่อ ลองผละจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วนอนพักสายตาสักพัก เมื่อตื่นขึ้นมา คุณจะรู้สึกได้เลยว่าสมองไบรท์ และมีพลังในการทำงานมากขึ้น งานมีประสิทธิภาพขึ้นแน่นอน

    แต่คุณต้องงับหลับแบบพอดีนะ คือ ไม่เกินครั้งละ 10-30 นาที และควรเลี่ยงการนอนงีบหลับในเวลาเย็นหรือช่วงใกล้เวลานอนกลางคืนด้วย เพราะไม่อย่างนั้นอาจทำให้คุณนอนตอนกลางคืนไม่หลับ และกระทบกับตารางการนอนของคุณได้

    พัฒนาทักษะการอ่านของตัวเอง

    วิธีแก้เบื่อ สุดคลาสสิกอย่างหนึ่ง ที่เราอยากแนะนำให้คุณลองก็คือ การอ่านหนังสือ จะเป็นหนังสือการ์ตูนเล่มโปรด หนังสือนิยาย แมกกาซีน ตำราอาหาร หรือหนังสือวิชาการเล่มหนา ก็แล้วแต่ความต้องการของคุณเลย การอ่านหนังสือนอกจากจะช่วยแก้เบื่อได้แล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะการอ่านและความจำ ช่วยเพิ่มความรู้ และพัฒนาสมาธิของคุณได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยทำให้คุณเป็นคนคิดบวกมากขึ้นด้วย หากคุณอยากอ่านหนังสือแบบผ่อนคลายขึ้น ลองเปิดเพลงคลาสสิกหรือเพลงบรรเลงคลอเบาๆ ดูสิ รับรองว่าจะอ่านหนังสือเพลินจนลืมเบื่อแน่นอน

    เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ

    แม้จะต้องอยู่แต่ในบ้าน แต่ปัจจุบันก็มีคอร์สเปิดอบรมทางออนไลน์ หรือวิดีโอที่ให้ความรู้ด้านต่างๆ มากมายในอินเตอร์เน็ต เช่น วิดีโอคลิปหรือคอร์สสอนภาษา สอนทำอาหาร สอนทำงานประดิษฐ์ สอนปลูกต้นไม้ เรียกได้ว่า ทักษะใหม่ๆ ที่คุณได้เรียนรู้ในช่วงกักตัวอยู่บ้านนี้ ไม่ใช่แค่ช่วย แก้เบื่อ แต่ยังอาจส่งผลดีต่อการทำงาน ช่วยให้คุณได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง หรืออาจกลายเป็นอาชีพสำรองที่สร้างรายได้เพิ่มเติมให้คุณได้อีกมหาศาลเลยก็ได้

    ออกกำลังกาย

    อีกหนึ่ง วิธีแก้เบื่อ ที่ดีต่อสุขภาพสุดๆ ก็คงหนีไม่พ้นการออกกำลังกายนี่แหละ ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายจริงจัง เช่น เต้นแอโรบิก วิ่งบนลู่ ปั่นจักรยานอยู่กับที่ เล่นโยคะ หรือแค่ลุกขึ้นมาทำงานบ้าน เก็บบ้านให้สะอาดเรียบร้อยขึ้น ก็ล้วนแต่ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของคุณทั้งนั้น หากคุณทำได้ เราแนะนำให้คุณออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ รับรองว่านอกจากจะช่วยให้หายเบื่อเป็นปลิดทิ้ง สมองปลอดโปร่งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว รูปร่างของคุณก็จะค่อยๆ ดีขึ้นด้วย แต่ต้องออกกำลังกายและเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วยนะ ไม่ใช่ออกกำลังกายหนักแต่กลับกินของหวาน ของทอดทุกวัน ไม่อย่างนั้นคุณอาจต้องเครียดหนักกว่าเดิมแน่ๆ

    วาดภาพ แก้เบื่อ

    งานศึกษาวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า การวาดภาพช่วยพัฒนาอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ แถมยังช่วยกระตุ้นความจำและช่วยเพิ่มสมาธิได้ด้วย โดยคุณอาจเริ่มจากการวาดรูประบายสีในแอปพลิเคชันมือถือ หรือจะวาดภาพสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก คนในครอบครัว วิวหน้าบ้าน ตัวการ์ตูนตัวโปรดก็ได้ ถึงแม้ตอนเริ่มฝึกวาดภาพแรกๆ ผลงานอาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่ก็ช่วยทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้น และหายเบื่อได้แน่นอน และหากคุณฝึกวาดภาพไปเรื่อยๆ ฝีมือของคุณจะต้องพัฒนาขึ้นอย่างที่ตัวคุณเองก็คาดไม่ถึงเลยล่ะ

    บำรุงผิว บำรุงผม

    ลองเปลี่ยนความเบื่อมาเป็นพลังในการทำสวย หันมาบำรุงผิวและเส้นผมของตัวเองดูก็ดีไม่น้อย เริ่มจากการสครับผิวด้วยสูตรสครับผิวธรรมชาติ เช่น สครับน้ำตาลทรายแดงผสมน้ำมันมะกอก สครับน้ำตาลผสมน้ำมะนาว เพื่อเป็นการขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วและทำให้ผิวดูหมองคล้ำออกไป จะได้เปิดโอกาสให้ร่างกายสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่อ่อนเยาว์และใสกระจ่างขึ้น แนะนำว่าให้สครับผิวสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว เพราะการสครับหรือขัดผิวบ่อยๆ อาจรบกวนผิวมากเกินไปและทำให้ผิวระคายเคืองได้

    การมาสก์หน้า ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีบำรุงผิวที่คุณไม่ควรพลาด โดยคุณจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์มาสก์หน้าหลากหลายสูตรที่วางขายในท้องตลาด หรือจะทำมาสก์หน้าจากธรรมชาติก็ได้ เช่น สูตรมาสก์หน้าด้วยน้ำผึ้ง เพื่อผิวหน้านุ่มเนียนดูสดใส สูตรมาสก์หน้าด้วยมะละกอสุก เพื่อช่วยลดจุดด่างดำ และบำรุงผิวแล้วก็อย่าลืมบำรุงผมด้วย อย่างคนผมแห้งก็อาจหมักผมด้วยน้ำมันมะกอก คนผมมันก็หมักผมด้วยน้ำมะนาว เป็นต้น รับรองว่างานนี้ หายเบื่อไม่พอ ยังผิวใส ผมสวยกว่าเดิมด้วย

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 10/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา