backup og meta

เป็นเบาหวานแล้วผอมอันตรายไหม

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงบุรัสกร ทวีบูรณ์ · โรคเบาหวาน · SRK BMI Center


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 3 สัปดาห์ก่อน

    เป็นเบาหวานแล้วผอมอันตรายไหม

    เป็น เบาหวาน แล้ว ผอม อันตราย ไหม อาจเป็นคำถามที่ผู้เป็นเบาหวานสงสัยและกังวลใจ โดยผู้ป่วยเบาหวานแล้วผอมหรือมีน้ำหนักลดลงอาจมีสาเหตุมาจากร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลเป็นพลังงานได้อย่างเหมาะสม จนต้องเปลี่ยนไปเผาผลาญไขมันและกล้ามเนื้อเเทน รวมถึงน้ำหนักที่ลดลงอาจมาจากการสูญเสียน้ำเนื่องจากต้องขับน้ำตาลส่วนเกินออกทางปัสสาวะมากขึ้น ซึ่งหากไม่ทำการรักษาก็อาจทำให้ร่างกายขาดพลังงาน ขาดน้ำ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายและไม่มีแรง จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ 

    เบาหวานทำให้ผอมลงได้อย่างไร

    สาเหตุที่ผู้ป่วยเบาหวานผอม หรือน้ำหนักลดลงอาจเกิดขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

    • ร่างกายขาดน้ำ จากการที่เมื่อมีน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายจะขับน้ำตาลส่วนเกินออกทางปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะบ่อย เเละ สูญเสียน้ำจากร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายมีภาวะขาดน้ำและอาจทำให้น้ำหนักลดลงได้
  • ผู้ป่วยเบาหวานที่มีน้ำตาลในเลือดสูงเนื่องจากร่างกายมีอินซูลินไม่เพียงพอ หรือมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนใช้น้ำตาลเป็นพลังงานได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้ร่างกายต้องเริ่มกระบวนการย่อยสลายไขมันและกล้ามเนื้อเพื่อใช้เป็นพลังงานแทนจึงเป็นสาเหตุให้ให้น้ำหนักตัวลดลง
  • จิตใจเศร้าหมอง เนื่องจากโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง จึงอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของผู้ป่วยบางราย อาจทำให้รู้สึกเศร้า โดดเดี่ยว วิตกกังวล จนไม่อยากรับประทานอาหารและทำให้น้ำหนักลดลงได้
  • ผู้ป่วยเบาหวานที่มีการติดเชื้อรุนแรง เช่น เท้าติดเชื้อเรื้อรัง เนื้อตาย ระบบภูมิคุ้มกันจึงต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ร่างกายจึงต้องใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น จึงอาจทำให้ผอมลงได้
  • นอกจากนี้ ผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะสุขภาพอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ท้องเสีย ไทรอยด์ มะเร็ง โรคเหล่านี้อาจกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานมากเกินไป หรือมีความผิดปกติบริเวณลำไส้ ส่งผลให้ดูดซึมสารอาหารได้น้อยลงจนทำให้น้ำหนักลดลงเช่นกัน

    เป็น เบาหวาน แล้ว ผอม อันตราย ไหม

    ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน อาจมีร่างกายซูบผอม อ่อนเพลีย เหนื่อยล้าง่าย ไม่มีแรงแม้จะรู้หิวบ่อย โดยเฉพาะในผู้ป่วยเบาหวานที่มีรูปร่างผอมและน้ำหนักตัวน้อยอยู่แล้ว หากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมอาจทำให้ร่างกายขาดพลังงานมากจนส่งผลกระทบร้ายแรงได้ เช่น ร่างกายขาดสารอาหาร เกิดภาวะขาดน้ำ ทำให้มีความดันโลหิตต่ำ อาจทำให้หน้ามืดเเละหมดสติได้

    นอกจากนี้ หากปล่อยให้น้ำตาลในเลือดสูงเรื้อรังเป็นเวลานานก็อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวานขึ้นตา เบาหวานลงไต โรคระบบประสาท มือและเท้าชา

    วิธีดูแลเรืองน้ำหนักตัวสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

    ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานอาจมีภาวะน้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย อ่อนแรง หงุดหงิดง่าย อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยเบาหวานจำเป็นต้องควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีและลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ดังนี้

  • ควบคุมการรับประทานอาหาร โดยควรรับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผักและผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง เช่น เบคอน แฮม น้ำอัดลม ขนมหวาน ของทอด เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือดให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวานขึ้นตา เบาหวานลงไต โรคระบบประสาท
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานส่วนเกินในร่างกาย ช่วยควบคุมและลดน้ำหนัก รวมถึงเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยแนะนำให้ออกกำลังกายที่ความเหนือยระดับปานกลาง  เช่น เต้นแอโรบิก วิ่ง เดินเร็ว ว่ายน้ำ ประมาณ 30 นาที/วัน อย่างน้อย 5 วัน/สัปดาห์ ทั้งนี้ อาจต้องปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่เหมาะสม โดยเฉพาะในผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากหรือมีโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงบุรัสกร ทวีบูรณ์

    โรคเบาหวาน · SRK BMI Center


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 3 สัปดาห์ก่อน

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา