backup og meta

กินอะไรคลอดง่าย อาหารชนิดไหนเหมาะกับคุณแม่ใกล้คลอด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 01/05/2023

    กินอะไรคลอดง่าย อาหารชนิดไหนเหมาะกับคุณแม่ใกล้คลอด

    กินอะไรคลอดง่าย อาจเป็นอีกหนึ่งคำถามที่คนท้องหลายคนสงสัย โดยเฉพาะคนที่อยู่ในช่วงใกล้คลอด จริง ๆ แล้วอาหารทุกชนิดล้วนแต่มีประโยชน์ และมีอาหารบางชนิดที่อาจช่วยให้คลอดง่ายได้จริง อย่างไรก็ตาม ไม่ควรกินอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไปเพราะอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ ทั้งนี้ คุณแม่ใกล้คลอดสามารถปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับโภชนาการที่เหมาะสมได้ เพื่อสุขภาพที่ดีและปลอดภัยของคุณแม่และทารกในครรภ์

    กินอะไรคลอดง่าย

    คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อบำรุงครรภ์ ไม่ควรกินอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป และอาจเลือกอาหารที่อาจช่วยให้คลอดง่าย ดังต่อไปนี้

    สับปะรด

    สับปะรดเป็นแหล่งอาหารที่ดีสำหรับคุณแม่และทารกในครรภ์ เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี ช่วยลดการอักเสบขณะตั้งครรภ์ อีกทั้งสับปะรดยังเป็นแหล่งของโฟเลต (Folate) ที่ดีต่อการตั้งครรภ์ด้วย

    แม้สารสกัดจากสับปะรดจะทำให้เกิดการหดของมดลูกส่งผลทำให้คลอดง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ควรรับประทานสับปะรดทั้งลูก เพราะหากร่างกายมีสารโบรมีเลน (Bromelain) จากสับปะรดมากเกินไป อาจนำไปสู่อาการท้องร่วงหรือเป็นตะคริวได้ การรับประทานสับปะรดในช่วงตั้งครรภ์ นับว่าปลอดภัย เพียงแต่อาจต้องจำกัดปริมาณให้เหมาะสมด้วย

    น้ำมันละหุ่ง

    น้ำมันละหุ่งสามารถทำให้เกิดการหดตัวของมดลูกได้ แต่น้ำมันละหุ่งถือเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่คุณหมอปัจจุบันมักไม่ค่อยแนะนำให้ใช้ในการช่วยให้คลอดง่าย เพราะอาจมีฤทธิ์เป็นยาระบายรุนแรง ส่งผลให้รู้สึกไม่สบาย ปวดท้อง เสียน้ำมาก จนนำไปสู่อันตรายต่อครรภ์และทารกในครรภ์ได้

    ชาใบราสเบอร์รี่สีแดง

    ชาใบราสเบอร์รี่สีแดง เป็นสมุนไพรที่อาจช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังมดลูกและทำให้มดลูกหดตัว ทั้งนี้ ชาใบราสเบอร์รี่สีแดงไม่เป็นอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยที่ยืนยันว่าจะช่วยให้คลอดง่ายได้จริงหรือไม่

    อินทผาลัม

    อินทผาลัมเป็นผลไม้ตามธรรมชาติที่มีเส้นใยอาหารสู ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่รับประทานอินทผาลัมมักมีปากมดลูกขยายใหญ่มากขึ้น ส่งผลให้คลอดได้ง่ายขึ้นและใช้เวลาในการคลอดสั้นลง ซึ่งอาจเป็นผลมาจากสารต่าง ๆ ในอินทผาลัม เช่น

    • โพแทสเซียม เป็นแร่ธาตุที่ช่วยรักษาสมดุลระหว่างน้ำและเกลือในร่างกาย
    • วิตามินเค ทารกแรกคลอดมักขาดวิตามินเค การกินอินทผาลัมจึงอาจช่วยให้ทารกได้รับวิตามินเค
    • กรดไขมัน เป็นกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้คุณรู้สึกมีพลังงานตลอดทั้งวัน
    • แคลเซียม ช่วยเพิ่มแคลเซียมให้กับร่างกายคุณแม่

    อินทผาลัมยังมีประโยชน์ในระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากช่วยป้องกันโลหิตจาง เพิ่มพลังงาน ช่วยให้ทารกเติบโตแข็งแรง ป้องกันภาวะพิการแต่กำเนิด แก้ปัญหาระบบย่อยอาหาร เป็นผลไม้ที่สามารถทดแทนน้ำตาลและขนมหวานได้ ผลเสียของการกินอินทผาลัมมากเกินไป อาจทำให้เกิดตะคริวและปัญหาทางเดินอาหารได้เช่นกัน จึงควรบริโภคด้วยความระมัดระวัง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 01/05/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา