backup og meta

ทำความสะอาดลำไส้ ด้วยแรงดันน้ำ วิธีดีท็อกซ์รูปแบบใหม่ที่คุณควรรู้!

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 19/08/2020

    ทำความสะอาดลำไส้ ด้วยแรงดันน้ำ วิธีดีท็อกซ์รูปแบบใหม่ที่คุณควรรู้!

    นอกจากการทานอาหารเสริมหรือสมุนไพรเพื่อดีท็อกซ์ลําไส้ภายในช่องท้องของเราแล้ว ยังมีอีกหนึ่งนวัตกรรมทางการแพทย์ที่สามารถ ทำความสะอาดลำไส้ คุณให้ไกลจากสารพิษต่าง ๆ พร้อมทั้งยังเป็นการปรับปรุงสุขภาพช่องท้องให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ที่บทความนี้ของ Hello คุณหมอ จะพาทุกคนไปรู้จักพร้อม ๆ กันค่ะ

    ทำความสะอาดลำไส้ ด้วยแรงดันน้ำ คืออะไร

    การทำความสะอาดลำไส้ด้วยแรงดันน้ำ (Colon Cleansing) เป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร และถูกได้รับการพัฒนาตามยุคสมัย เพื่อใช้สำหรับการกำจัดชำระล้างสิ่งสกปรกในลำไส้ของเราที่ไม่สามารถมองเห็น หรือสัมผัสได้ให้ออกไปจากร่างกาย ซึ่งมีกระบวนการการทำงานด้วยการใช้แรงดันน้ำ หรือของเหลวที่มีการผสมตัวยาส่งไปยังท่อลำเลียงผ่านทางทวารเข้าไปในลำไส้โดยตรง

    ส่วนใหญ่ผู้ที่ได้รับการชำระล้างลำไส้ด้วยเทคนิคนี้ มักเป็นผู้ที่กำลังประสบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอาการท้องผูก ทางเดินอาหารเป็นพิษ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบุคคลธรรมดาอย่างเราไม่สามารถจะเลือกใช้บริการนี้ได้ เพียงแต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ การตรวจสอบสุขภาพช่องท้อง หรือได้รับการอนุญาตจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเสียก่อน เพื่อลดความเสี่ยง และสร้างความปลอดภัยให้แก่ภายในร่างกายของคุณ

    ทำไมคนเราจำเป็นต้อง ทำความสะอาดลำไส้

    เนื่องจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารของเราโดยตรง จนได้รับการสะสมทำให้เกิดแบคทีเรียทำให้เกิดเป็นปฏิกิริยาบางอย่างขึ้น เช่น อาการท้องผูก ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย ดังนั้นการที่เราทำความสะอาดลำไส้ อาจเป็นอีกทางเลือกที่ดีที่ช่วยขจัดสิ่งแปลกปลอม พร้อมช่วยปรับปรุงให้ระบบย่อยอาหารให้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงของการเกิดอันตรายจากโรคต่าง ๆ ที่อาจตามมาได้

    การทำงานของ เครื่องทำความสะอาดลำไส้ เป็นอย่างไร

    เมื่อคุณได้รับการอนุญาตจากแพทย์แล้วว่าสามารถใช้บริการทำความสะอาดลำไส้ด้วยเครื่องแรงดันน้ำได้ ในขั้นตอนต่อไปนักบำบัดเฉพาะทาง หรือแพทย์จะทำการชำระล้างสิ่งสกปรกให้ โดยเครื่องแรงดันน้ำนี้มีกระบวนการการทำงานดังนี้

    • ขั้นตอนที่ 1 แพทย์จะทำการให้นำท่อ หรืออุปกรณ์บางอย่างสวนเข้าไปในทางทวารหนัก เพื่อทำการนำสิ่งสกปรกในลำไส้นั้นออกมา
    • ขั้นตอนที่ 2 กระบวนการของเครื่องนี้ถูกควบคุมการปล่อยแรงดันน้ำอย่างช้า ๆ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และอาจใช้ระยะเวลาประมาณ 45 นาทีด้วยกัน หรือตามปัญหาทางสุขภาพที่ผู้ใช้บริการประสบ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักใช้น้ำลำเลียงเข้าไปประมาณ 60 ลิตร จากนั้นของเสียจะถูกขับออกมาในอีกท่อหนึ่ง
    • ขั้นตอนที่ 3 ในระหว่างการปล่อยน้ำเข้าไปนั้น แพทย์จะมีการนวดหน้าท้องร่วมด้วย เพื่อช่วยกำจัดของเสียออกมา และเป็นการเพิ่มความผ่อนคลายให้แก่ผู้ใช้บริการไปในตัว

    ความเสี่ยงจาก การทำความสะอาดลำไส้ด้วยแรงดันน้ำ

  • อาการขาดน้ำนำไปสู่ไตวาย
  • อาเจียน คลื่นไส้
  • ตะคริว
  • ปวดท้อง ท้องอืด
  • เกิดการติดเชื้อ
  • ลำไส้ทะลุ
  • หากไม่อยากให้เกิดผลข้างเคียงดังกล่าวขึ้น โปรดตรวจสอบ หรือศึกษาสถานที่ให้บริการที่มีสัญลักษณ์ตรารับรองความปลอดภัยในทางการแพทย์ รวมทั้งควรสังเกตอุปกรณ์ที่ใช้สวนเข้าไปในทางทวารหนักของคุณว่ามีการใช้อุปกรณ์ชิ้นใหม่ทุกครั้งหรือไม่เสียก่อน มิเช่นนั้น อาจทำให้คุณประสบกับความเสี่ยงรุนแรงหลังจากการล้างลำไส้ได้

    เคล็ดลับเพิ่มเติม ในการดูแลสุขภาพลำไส้ของคุณ

    คุณควรเลือกอาหารที่ถูกสุขลักษณะ หรืออาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผักใบเขียว ธัญพืช ผลไม้ เป็นต้น เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาระบบทางเดินอาหาร อย่างโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ อีกทั้งควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ร่วมด้วย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 19/08/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา