backup og meta

คันหู คันจริง ไม่รู้เพราะอะไร รับมือยังไงถึงจะหาย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    คันหู คันจริง ไม่รู้เพราะอะไร รับมือยังไงถึงจะหาย

    อาการคันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายนั้น แค่เกา หรือใช้ยารักษาอาการคัน ก็ช่วยให้ทุเลาลงได้ แต่ถ้าเกิดอาการคันที่ใบหู หรือในรูหู ที่ซึ่งยากต่อการเกาล่ะ จะเป็นอย่างไร? แล้วอาการ คันหู เกิดจากอะไร? มาหาคำตอบได้กับบทความนี้จาก Hello คุณหมอ

    ทำไมเราถึง คันหู

    อาการคันหูนั้นสร้างความรำคาญใจให้เราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้เรามีความรู้สึกคะยุกคะยิกในหูอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการคันหู อาจมีสาเหตุมาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

    ผิวแห้ง

    ถ้าหูของเรานั้นมีขี้หูอยู่ไม่มากพอล่ะก็ หูของเราก็จะแห้งและคันได้ง่ายขึ้น แม้การมีขี้หูอาจจะดูไม่ดีในแง่ของความสะอาด แต่ถ้าหูของเราผลิตขี้หูออกมาน้อยเกินไป ใบหูของเราก็จะมีสภาพผิวแห้งและมีอาการคันตามมานั่นเอง

    ผิวหนังอักเสบที่บริเวณช่องหู

    การอักเสบที่ผิวหนังบริเวณช่องหูนั้น อาจมาจากอาการแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหนังและใช้กับหู ร่วมถึงโลหะประเภทต่าง ๆ เช่น ตุ้มหู หรือเครื่องประดับหูแบบอื่น ๆ เมื่อเกิดอาการอักเสบหรือเป็นแผล จึงทำให้มีอาการคันที่บริเวณหูตามมาด้วย

    การอักเสบที่หูชั้นนอก

    หากหูบริเวณชั้นนอกเกิดการอักเสบ หรือมีการติดเชื้อ ก็จะมีอาการบวมและแดง รวมถึงก่อให้เกิดอาการปวดหู และมีอาการคันหูร่วมเข้ามาด้วย

    อุปกรณ์ช่วยฟัง

    การใช้งานอุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องของการฟัง ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันหู อาจเนื่องด้วยการเลือกเครื่องช่วยฟังที่ไม่เหมาะสม หรือไม่มีการทำความสะอาด ทำให้เกิดสิ่งสกปรกเข้ามาที่ใบหูของเราได้

    โรคสะเก็ดเงิน

    อีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการคันหู ก็คือโรคสะเก็ดเงิน ที่ทำให้ใบหูมีอาการเป็นผื่นแดง และพ่วงมาด้วยอาการคันบริเวณที่เป็นผื่นแดงนั้น

    คันหู มีอาการแบบนี้

    สำหรับอาการคันหูนั้น โดยทั่วไปแล้วจะมีอาการคัน ส่วนจะคันมากคันน้อยก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และแต่ละเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิด แต่จะก่อให้เกิดความรำคาญ และความไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว

    เวลาที่รู้สึกคันแล้วเกา การเกาเหมือนจะช่วยให้อาการคันเหล่านั้นดีขึ้นมาได้ แต่หากเกามากไปก็สามารถที่จะทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิมได้เช่นกัน เพราะหูอาจเป็นแผล หรือติดเชื้อได้ และนอกเหนือจากอาการคันแล้ว ยังก่อให้เกิดการบวม และในบางครั้งอาจมีน้ำไหลออกมาจากรูหูด้วย

    วิธีทำความสะอาดรูหู

    โดยปกติแล้ว ใบหูและรูหูนั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดมากเป็นพิเศษ เว้นเพียงแต่กรณีที่มีขี้หูเยอะมากจนเกินไปเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการมีใบหูที่สะอาด ย่อมต้องดีกว่าการปล่อยให้ใบหูของเราสกปรก หรืออุดตันไปด้วยขี้หู โดยถ้าหากจำเป็นที่จะต้องมีการทำความสะอาด สามารถทำได้ดังนี้

    • การใช้สำลีทำความสะอาด เป็นวิธีการทำความสะอาดหูที่ง่ายและคลาสสิคที่สุดที่เราสามารถทำได้ด้วยตนเอง แต่มีข้อแนะนำคือควรเลือกใช้สำลีสำหรับทำความสะอาดหูที่ก้านสำลีแข็งแรง ไม่หัก หรืององ่ายเกินไป รวมถึงสำลีควรมีความแน่น เพื่อป้องกันไม่ให้สำลีหลุดค้างอยู่ในหู
    • ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่าย และเหมาะกับการทำความสะอาดบริเวณหูชั้นนอก โดยอาจชุบน้ำสะอาด หรือน้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสำหรับร่างกาย
    • ทำความสะอาดด้วย ไฮโดรเจน เพอร็อกไซด์ (hydrogen peroxide) บางครั้งการทำความสะอาดหูด้วยสำลีหรือผ้าชุบน้ำอาจไม่เพียงพอต่อการทำความสะอาด การใช้ไฮโดรเจน เพอร็อกไซด์ สามารถที่จะช่วยทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึกกว่า
    • ไปพบคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ บางครั้งเราอาจไม่สามารถทำความสะอาดใบหูของเราได้เต็มที่ การไปพบคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญที่ชำนาญเรื่องนี้ จะทำให้เราได้รับการทำความสะอาดอย่างตรงจุดมากขึ้น อีกทั้งในปัจจุบันยังมีคลินิกสำหรับทำความสะอาดหู หรือช่วยกำจัดขี้หูที่อุดตันออกไปได้ด้วย

    เมื่อไหร่ควรไปพบคุณหมอ

    ถ้าอาการคันหูของคุณไม่ได้มีแค่อาการคัน แต่มีน้ำไหลออกจากหู มีเลือดออก หรือเกิดการสูญเสียการได้ยินควรไปพบคุณหมอทันที เพื่อรับคำแนะนำและรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา