backup og meta

น้ำผึ้งมานูก้า คุณประโยชน์ดีๆ จากต้นมานูก้าที่ไม่ควรพลาด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 16/09/2020

    น้ำผึ้งมานูก้า คุณประโยชน์ดีๆ จากต้นมานูก้าที่ไม่ควรพลาด

    เป็นที่รู้กันดีว่า น้ำผึ้ง เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ทั้งยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้น้ำผึ้งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารตลอดกาล แต่นอกจากน้ำผึ้งโดยทั่วไปที่เราเห็นวางขายกันอยู่ตามร้านค้าชั้นนำทั่วไปแล้ว ยังมีน้ำผึ้งอีกชนิดหนึ่งที่เริ่มเป็นที่พูดถึงและกำลังได้รับความนิยม นั่นคือ น้ำผึ้งมานูก้า แต่น้ำผึ้งมานูก้าคืออะไร แตกต่างจากน้ำผึ้งทั่วไปอย่างไร วันนี้ Hello คุณหมอ มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับน้ำผึ้งมานูก้ามาฝากค่ะ

    น้ำผึ้งมานูก้า (Manuka Honey) คืออะไร

    น้ำผึ้งมานูก้า

    น้ำผึ้ง สารให้ความหวานจากธรรมชาติที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีจากรุ่นสู่รุ่น เกิดจากการสะสมเอาน้ำหวานของมวลดอกไม้นานาชนิด โดยมีผึ้งเป็นแรงงานหลักในการรวบรวมสะสมกลับมาเก็บไว้ที่รังจนกระทั่งกลายเป็นน้ำผึ้งให้เราได้ลิ้มรสกัน

    ในขณะที่น้ำผึ้งมานูก้านั้นก็แทบไม่ได้มีลักษณะที่แตกต่างไปจากการผลิตน้ำผึ้งทั่วๆ ไปเท่าไหร่นัก แต่เอกลักษณ์พิเศษของน้ำผึ้งมานูก้า ก็คือเป็นน้ำผึ้งที่ได้จากน้ำหวานที่ผึ้งไปนำมาจากดอกของต้นมานูก้าโดยเฉพาะ ซึ่งต้นมานูก้านี้เป็นพืชที่สามารถพบได้มากในประเทศนิวซีแลนด์ หรือบางพื้นที่ของประเทศออสเตเลีย โดยน้ำผึ้งมานูก้าขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติที่หอมหวาน และสารอาหารที่มีประโยชน์

    น้ำผึ้งมานูก้าต่างจากน้ำผึ้งทั่วไปอย่างไร

    โดยทั่วไปแล้วน้ำผึ้งที่วางขายตามท้องตลาดกับน้ำผึ้งมานูก้า ไม่ถือว่ามีลักษณะใดที่แตกต่างกันมาก ทั้งในเรื่องของความหวาน หรือรูปร่างลักษณะ หากจะมีความแตกต่างกันบ้างก็คงจะเป็นเพราะว่า น้ำผึ้งโดยทั่วไปผลิตจากน้ำหวานของดอกไม้นานาชนิดมารวมกัน แต่น้ำผึ้งมานูก้าเป็นน้ำผึ้งที่ได้จากน้ำหวานของดอกมานูก้าเท่านั้น ไม่มีน้ำหวานจากดอกไม้ชนิดอื่นมาปะปน จึงทำให้น้ำผึ้งมานูก้ามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจากน้ำผึ้งชนิดอื่นๆ

    นอกจากนี้น้ำผึ้งในเชิงพาณิชย์ยังอาจมีการพาสเจอร์ไรซ์เพื่อฆ่าเชื้อราและแบคทีเรีย จึงทำให้มีสีที่เนียนและสม่ำเสมอกัน แต่น้ำผึ้งมานูก้าจะมีสีที่ออกเข้มกว่า มีเนื้อสัมผัสที่หนากว่า และอาจจะเกลี่ยได้ยากกว่า มากไปกว่านั้น สารประกอบบางชนิดในน้ำผึ้งมานูก้าอย่าง

    • Methylglyoxal (MGO)
    • Dihydroxyacetone (DHA)
    • Leptosperin

    สารประกอบเหล่านี้เป็นสารประกอบที่มีสรรพคุณในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อโรค ก็สามารถพบได้ในน้ำผึ้งมานูก้ามากกว่าน้ำผึ้งทั่วๆ ไป เนื่องจากเป็นสารประกอบที่พบได้มากในดอกมานูก้านั่นเอง

    ประโยชน์ของ น้ำผึ้งมานูก้า

    ช่วยรักษาบาดแผล

    น้ำผึ้งทุกชนิดถูกใช้เพื่อสรรพคุณทางยาโดยเฉพาะการรักษาบาดแผลมาตั้งแต่ยุคโบราณจนกระทั่งปัจจุบันที่วิวัฒนาการทางการแพทย์เจริญก้าวหน้าแล้ว แต่น้ำผึ้งก็ยังคงได้รับการยอมรับถึงประโยชน์ที่ช่วยในการฆ่าเชื้อโรคและต้านเชื้อแบคทีเรียอยู่เช่นเดิม

    สำหรับน้ำผึ้งมานูก้านั้น มีทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารประกอบจากดอกมานูก้า ที่มีคุณสมบัติเพื่อต้านเชื้อแบคทีเรียและป้องกันการติดเชื้อในบาดแผล และช่วยในการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อขึ้นมาใหม่ด้วย จึงมีประโยชน์หากใช้เพื่อรักษาบาดแผล เช่น แผลจากเบาหวาน แผลจากการถูกไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือผิวไหม้แดด โดยจากผลการศึกษาพบว่าแผลมีขนาดลดลงมากถึง 88 เปอร์เซ็นต์เมื่อใช้น้ำผึ้งมานูก้าในการรักษาบาดแผล

    ดีต่อสุขภาพช่องปาก

    การสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก มีผลต่อสุขภาพช่องปากในระยะยาวได้หากทำความสะอาดช่องปากไม่เพียงพอ แต่นอกเหนือไปจากการแปรงฟันให้สะอาดแล้ว การใช้ตัวช่วยเสริมอย่างน้ำผึ้งมานูก้าโดยการเคี้ยวน้ำผึ้งมานูก้าหลังอาหาร หรือก่อนการแปรงฟัน พบว่ามีส่วนช่วยลดแบคทีเรียในช่องปากได้ เนื่องจากน้ำผึ้งมานูก้า มีสารประกอบสำคัญที่มีส่วนช่วยในการต้านแบคทีเรียและลดโอกาสในการติดเชื้อ จึงเป็นประโยชน์หากใช้เพื่อรักษาสุขภาพช่องปากอย่างโรคเหงือกอักเสบ มีส่วนช่วยป้องกันฟันผุ และลดการสะสมของคราบแบคทีเรีย

    อย่างไรก็ตาม การเคี้ยวน้ำผึ้งมานูก้านี้จะต่างจากการอมลูกอม หรือการเคี้ยวขนมหวานอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสังเคราะห์ที่เสี่ยงจะทำให้เกิดฟันผุ เนื่องจากการเคี้ยวน้ำผึ้งมานูก้าจะให้ประโยชน์ในลักษณะเดียวกันกับการเคี้ยวหมากฝรั่งที่ไม่มีน้ำตาล เพราะน้ำผึ้งมานูก้ามีคุณสมบัติในการต้านแบคทีเรียจึงช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพช่องปากได้

    ลดบาดแผลในกระเพาะอาหาร

    อาหารและเครื่องดื่มที่เรารับประทานเข้าไปกันในแต่ละวัน ทั้งในวันที่กินมากหรือกินน้อย ก็ล้วนแล้วแต่มีผลโดยตรงต่อกระเพาะอาหารทั้งสิ้น บางครั้งอาจเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือก่อให้เกิดบาดแผลในกระเพาะอาหารได้

    จากผลการวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า การรับประทานน้ำผึ้งมานูก้าเป็นประจำสามารถช่วยลดแบคทีเรียที่จะทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร รวมถึงช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดแผลในกระเพาะอาหารจากการดื่มแอลกอฮอล์มากอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การวิจัยนี้ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป เพื่อศึกษาถึงประโยชน์ของน้ำผึ้งมานูก้าต่อการลดบาดแผลในกระเพาะอาหารอย่างเป็นทางการ

    ช่วยในการรักษาสิว

    สิวเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ทั้งความมัน สิ่งสกปรก การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรืออาการแพ้ต่างๆ แต่น้ำผึ้งมานูก้ามีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรียและลดการติดเชื้อสามารถใช้เป็นส่วนผสมในการบำรุงผิวหน้าหรือดูแลสิว เช่น เป็นส่วนผสมสำหรับมาส์กหน้า หรืออาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้งมานูก้าก็ได้เช่นกัน

    บรรเทาอาการไอหรือเจ็บคอ

    เมื่อมีอาการไอหรือเจ็บคอ อาจเกิดจากแบคทีเรียหรือมีแบคทีเรียสะสมอยู่ในลำคอ การรับประทานน้ำผึ้งมานูก้าอาจมีส่วนช่วยบรรเทาอาการไอและอาการแจ็บคอให้ทุเลาลงได้ เนื่องจากสารอาหารในน้ำผึ้งมานูก้ามีประโยชน์ในการต้านเชื้อแบคทีเรียและลดการติดเชื้อจึงอาจช่วยลดจำนวนแบคทีเรียที่อยู่ในลำคอได้ อย่างไรก็ตาม หากมีอาการไอและเจ็บคอ ควรควบคู่ไปกับการรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง งดรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่เย็น ตลอดจนรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ

    น้ำผึ้งมานูก้ากับน้ำผึ้งทั่วไป ควรเลือกอะไรดี

    ไม่ว่าจะเป็นน้ำผึ้งมานูก้าหรือน้ำผึ้งชนิดใดก็ตาม ก็ล้วนแล้วแต่เป็นน้ำผึ้งซึ่งเป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติเหมือนกันทั้งสิ้น ดังนั้นจึงไม่มีความแตกต่างที่ทำให้ต้องเลือกใช้งานเป็นพิเศษ

    อย่างไรก็ตาม หากต้องแบ่งแยกตามการใช้งานล่ะก็ สำหรับการรับประทานหรือการปรุงอาหาร สามารถเลือกใช้น้ำผึ้งแบบใดก็ได้ เพราะไม่ว่าน้ำผึ้งชนิดไหนต่างก็ให้ความหวานและคุณค่าทางโภชนาการที่ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าหากต้องใช้เพื่อสรรพคุณทางยาหรือประโยชน์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย น้ำผึ้งมานูก้าถึงจะโดดเด่นและมีประโยชน์ต่อการรักษามากกว่า

    ข้อควรระวังของน้ำผึ้งมานูก้า

    • ผู้ที่มีอาการแพ้น้ำผึ้ง หรือแพ้ผึ้ง ซึ่งถึงแม้จะพบได้ไม่บ่อยนัก แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำผึ้งหรืออาหารที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพ้กำเริบ
    • น้ำผึ้งเป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ ที่หากรับประทานมากเกินไปอาจเสี่ยงต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้
    • น้ำผึ้งมานูก้าอาจมีปฏิกิริยาระหว่างยารักษาโรคที่กำลังใช้อยู่ หากอยู่ระหว่างการใช้ยาอื่นควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินน้ำผึ้งมานูก้า
    • ควรเลือกซื้อน้ำผึ้งมานูก้าที่มาจากธรรมชาติแท้ๆ และมาจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐาน เชื่อถือได้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับประทานน้ำผึ้งมานูก้าจากธรรมชาติแท้ๆ
    • น้ำผึ้งมานูก้าอาจมีราคาสูงกว่าน้ำผึ้งชนิดอื่นๆ ในท้องตลาด หากใช้เพื่อการรับประทานสามารถเลือกน้ำผึ้งชนิดใดก็ได้ แต่ถ้าใช้เพื่อการรักษาหรือเพื่อสรรพคุณทางยาโดยเฉพาะ จึงควรเลือกน้ำผึ้งมานูก้า

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 16/09/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา