backup og meta

ใช้อาหารเสริม สำหรับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์สูง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ปราโมทย์ วงศ์คำ · แก้ไขล่าสุด 19/08/2022

    ใช้อาหารเสริม สำหรับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์สูง

    ใช้อาหารเสริม อย่างไรให้เหมาะกับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์สูง อาจเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย อาหารเสริมนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายยี่ห้อ ซึ่งการเลือกอาหารเสริมนั้นควรตรวจสอบฉลากให้แน่ใจเสียก่อนว่ามีมาตรฐานรองรับหรือไม่ สำหรับผู้ต้องการใช้อาหารเสริมเพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ อาจต้องปรึกษาคุณหมอก่อนรับประทานทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

    อาหารเสริมลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์

    สำหรับอาหารเสริมที่อาจใช้ลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ มีดังนี้

    น้ำมันปลา

    น้ำมันปลา อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 จากอาหารที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้ ประกอบด้วย กรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก (DHA) และกรดไอโคซาเพนตาอีโนอิก (EPA) ซึ่งอาจช่วยลดระดับไตรกลีไซอไรด์ได้มากถึงร้อยละ 30 นอกจากนี้ การรับประทานอาหารเสริมที่มี EPA และ DHA ขนาด 250 มิลลิกรัม เป็นประจำทุกวัน อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ และภาวะหัวใจหยุดเต้นฉับพลันได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์สูงต้องการรับประทานน้ำมันปลาควรปรึกษาคุณหมอก่อนเสมอ เพื่อขอคำแนะนำก่อนเริ่มใช้ รวมถึงคุณหมออาจสั่งจ่ายน้ำมันปลาให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายในแต่ละคน

    ไนอาซิน

    ไนอาซิน (Niacin) เป็นวิตามินบีรูปแบบหนึ่งที่ช่วยรักษาความสมดุลของระดับไขมันดี (HDL) และไขมันเลว (LDL) ในร่างกายได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์สูงไม่ควรซื้อไนอาซินมารับประทานเอง เพราะการรับประทานไนอาซินเพื่อช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ต้องรับประทานในปริมาณที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น ควรปรึกษาคุณหมอก่อนเสมอ และควรรับประทานตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

    สารสกัดจากใบอาร์ติโช้ค

    สารสกัดจากใบอาร์ติโช้ค (Artichoke Leaf Extract) อาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และอาจช่วยให้ระดับของไขมันเลว (LDL) ลดลงราวร้อยละ 23 ทั้งนี้ ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของสารสกัดจากใบอาร์ติโช้คที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และระดับไขมันเลว

    กระเทียม

    กระเทียมอาจช่วยลดคอเลสเตอรอลรวมและไขมันชนิดไม่ดี (LDL) ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ ยังอาจช่วยลดคอเลสเตอรอลรวมได้ประมาณ 6 มิลลิกรัม/เดซิลิตร และลดคอเลสเตอรอลไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำได้ประมาณ 6 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ดังนั้น กระเทียมจึงอาจช่วยลดคอเลสเตอรอลและเป็นสมุนไพรที่เหมาะสมกับผู้ป่วยที่มีคอเลสเตอรอลสูง

    ข้าวยีสต์แดง

    ข้าวยีสต์แดงเป็นเสริมอาหารข้าวหมักจากจุลินทรีย์ ซึ่งอาจช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดระดับคอเลสเตอรอลในผู้ที่มีภาวะคอเลสเตอรอลสูง ปรับปรุงระบบไหลเวียนโลหิต รวมถึงอาจช่วยในให้ม้ามและกระเพาะอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ข้อควรรู้ในการ ใช้อาหารเสริม

    สำหรับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์สูงที่ต้องการใช้อาหารเสริม ควรปรึกษาคุณหมอก่อนใช้อาหารเสริมและยาที่ซื้อได้เองตามร้านขายยา รวมถึงควรจดบันทึกทุกสิ่งที่รับประทาน แล้วนำมาปรึกษาคุณหมอเมื่อจำเป็น อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้อาหารเสริมในการรักษาโรค นอกจากนี้ ควรระวังเรื่องการรับประทานอาหารที่ไม่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ และใช้ยาตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ปราโมทย์ วงศ์คำ · แก้ไขล่าสุด 19/08/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา