backup og meta

‘ผมร่วงหลังคลอด’ ปัญหากวนใจคุณแม่ แต่รับมือได้!

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Pattarapa Thiangwong


เขียนโดย Pattarapa Thiangwong · แก้ไขล่าสุด 31/05/2023

    ‘ผมร่วงหลังคลอด’ ปัญหากวนใจคุณแม่ แต่รับมือได้!

    นอกจากจะต้องเหนื่อยกับการเลี้ยงลูกน้อยที่เพิ่งคลอดแล้ว เชื่อว่าคุณแม่หลายๆ คนโดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่กำลังหนักใจกับปัญหา ‘ผมร่วงหลังคลอด’ เพราะแค่ใช้มือสางผมเบาๆ ผมก็ร่วงหลุดออกมาเต็มฝ่ามือกันเลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ต้องเผชิญกับปัญหาผมร่วงหลังคลอดนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายระหว่างตั้งครรภ์ แล้วอาการดังกล่าวจะหายไปหรือไม่ และจะรับมืออย่างไรดี? ตามมาค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันในบทความนี้ได้เลย  

    ผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร? 

    ปกติแล้วคนเราจะมีเส้นผมทั้งศีรษะประมาณ 80,000 – 120,000 เส้น และผมจะหลุดร่วงประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน แต่ในช่วงหลังคลอดนั้นคุณแม่อาจต้องเผชิญกับภาวะผมร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวัน โดยสาเหตุของอาการผมร่วงหลังคลอดนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย 

    ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผมของคนเราจะมีการหลุดร่วงเป็นประจำทุกวัน แต่ในช่วงตั้งครรภ์ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเพิ่มจำนวนขึ้นส่งผลให้ผมร่วงลดลง อย่างไรก็ตาม หลังคลอดลูกแล้วระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนจะค่อยๆ ลดลงเพื่อกลับเข้าสู่ระดับปกติ ส่งผลให้เส้นผมที่หยุดร่วงไปหลายเดือนก่อนหน้านี้กลับมาร่วงอีกครั้ง เป็นเหตุผลว่าทำไมจำนวนของเส้นผมที่ร่วงหลังคลอดจึงดูเยอะผิดปกตินั่นเอง  

    ผมร่วงหลังคลอด

    อาการผมร่วงหลังคลอด มักเกิดขึ้นตอนไหน? 

    โดยทั่วไปแล้วคุณแม่จะเริ่มสังเกตุอาการผมร่วงช่วงประมาณ 3 เดือนหลังคลอด ซึ่งอาจพบว่ามีผมหลุดร่วงออกมาจำนวนมากตอนหวีผมหรือตอนสระผม อย่างไรก็ตาม อาการผมร่วงหลังคลอดนี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยอาการจะค่อยๆ ทุเลาลงและจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายในระยะเวลา 1 ปีหลังคลอด ดังนั้น คุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกและเกิดอาการผมร่วงไม่ต้องวิตกกังวล

    ทั้งนี้ หากพบว่าอาการผมร่วงยังไม่หายไปหลังจากคลอดลูกมานานแล้วกว่า 1 ปี ควรนัดหมายปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาการผมร่วงที่นานติดต่อกันอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพบางอย่างเช่น การขาดสารอาหารบางชนิด เช่น ภาวะขาดธาตุเหล็ก หรือโรคทางต่อมไทรอยด์ เป็นต้น

    วิธีรับมือกับอาการผมร่วงหลังคลอด

    แม้ว่าอาการผมร่วงหลังคลอดจะค่อยๆ ดีขึ้นและหายไปได้เอง แต่หากคุณแม่รู้สึกกังวลหรือไม่สบายใจ สามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้ด้วยวิธีต่อไปนี้ 

    • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยรับประทานอาหารที่มีความหลากหลายและให้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ และเน้นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายอย่าง แซลมอน ทูน่า เต้าหู้ ถั่วเหลือง เมล็ดธัญพืช บร็อคโคลี และดอกกะหล่ำ เป็นต้น 
    • ตัดผมให้สั้นลง หากผมร่วงเป็นจำนวนเยอะมากจนรู้สึกไม่มั่นใจ การเลือกตัดผมให้สั้นลงจะช่วยทำให้ผมดูฟูและหนาขึ้น อีกทั้งยังดูแลได้ง่ายกว่าการไว้ผมยาวอีกด้วย 
    • หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน การใช้ไดร์เป่าผม ที่หนีบผม หรือเครื่องดัดผมด้วยความร้อนอาจทำให้ผมแห้งเสียและบางลงกว่าเดิม
    • ไม่รัดผมแน่นเกินไป การรัดผมที่แน่นเกินไปหรือการถักเปียบ่อยๆ อาจทำให้ผมขาดและหลุดร่วงได้
    • ใช้เอสเซนส์ที่มีคุณสมบัติช่วยลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม เพื่อช่วยให้เส้นผมดูมีวอลลุ่มยิ่งขึ้น ลดการขาดร่วง และช่วยให้คุณแม่กลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง

    Hirudoid Anti-Hair Loss ตัวช่วยลดผมร่วงของคุณแม่หลังคลอด 

    Hirudoid Anti-Hair Loss เอสเซนส์ช่วยลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม ที่มาด้วยนวัตกรรมสำหรับคนผมร่วง ผมบาง Cellium (CG210) Formulation นวัตกรรมจากประเทศฝรั่งเศสที่มีงานวิจัยรองรับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ว่าสามารถแก้ไขความผิดปกติของผมร่วงบางจากทุกสาเหตุ โดยประกอบด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ 4 ชนิด ได้แก่ สารสกัดจากหัวหอม สารสกัดจากมะนาวเลมอน สารสกัดจากเมล็ดโกโก้ และสารสกัดจากเมล็ด Guarana ช่วยให้เส้นผมดูมีวอลลุ่มยิ่งขึ้น ช่วยจัดการดูแลปัญหาผมบาง ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แลดูสุขภาพดี แข็งแรงขึ้น ด้วยกลไกการออกฤทธิ์ ดังนี้ 

    1. ยับยั้งเซลล์ผมตายก่อนกำหนด (Anti Apoptotic) ช่วยยืดอายุเซลล์รากผมให้อยู่บนหนังศีรษะได้นานขึ้น ทำให้ผมหลุดร่วงลดลง*
    2. ยับยั้งการอักเสบบนหนังศีรษะ (Anti-inflammation) ฟื้นฟูหนังศีระษะ ทำให้เกิดการกระตุ้นสร้างเส้นผมใหม่ขึ้นได้เร็วขึ้น*
    3. กระตุ้นสร้างคอลลาเจนที่ต่อมรากผม ทำให้รูขุมขนกระชับ ส่งผลให้รากผมยึดเกาะหนังศีรษะได้ดีขึ้น*

    โดยมีงานวิจัยพิสูจน์แล้วว่า 96% ของผู้ใช้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น** ในกลุ่มที่มีการใช้ Cellium CG210 Formulation พบว่าผมหลุดร่วงลดลง มีเส้นผมสร้างขึ้นมาใหม่ และเส้นผมหนาแข็งแรงขึ้น

    และจากผลการทดสอบความพึงพอใจของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ Hirudoid Anti-Hair Loss Essence พบว่าผู้ใช้รู้สึกว่าผมหนาแลดูมากขึ้น รู้สึกว่าเส้นผม และหนังศีรษะ แลดูมีสุขภาพดี จากผู้ทดลองใช้จริง จำนวน 40 คน เป็นเพศชาย และ เพศหญิงอายุระหว่าง 25-45 ปี ระหว่างเดือน มี.ค.- พ.ค. 2564

    (โดยบริษัท Info Focus)

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Pattarapa Thiangwong


    เขียนโดย Pattarapa Thiangwong · แก้ไขล่าสุด 31/05/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา