backup og meta

ผมร่วงเยอะมาก มีวิธีรักษาและการป้องกันอย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 31/10/2022

    ผมร่วงเยอะมาก มีวิธีรักษาและการป้องกันอย่างไร

    ผมร่วงเยอะมาก เป็นปัญหาหนังศีรษะและเส้นผมที่เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ความเครียด โรคแพ้ภูมิตัวเอง ยาบางชนิด หากไม่ทำการรักษาอาจทำให้ศีรษะล้าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจ ทำให้เกิดความวิตกกังวลและหมดความมั่นใจในตัวเอง

    สาเหตุของผมร่วงเยอะมาก 

    สาเหตุที่อาจทำให้ผมร่วงเยอะมาก มีดังนี้

    • อายุที่มากขึ้น อาจทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย รวมถึงเซลล์หนังศีรษะและเส้นผมเสื่อมสภาพลง ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมและอาจทำให้ผมร่วงเยอะมาก
    • พันธุกรรม ที่อาจส่งผลให้บุตรหลานมีผมร่วงเยอะมากจากรุ่นสู่รุ่นโดยรูปแบบที่พบได้บ่อยที่สุดคือโรคผมบางจากพันธุกรรม (Androgenic Alopecia) ซึ่งมีลักษณะผมร่วงเยอะมากบริเวณกลางหนังศีรษะ ทำให้ผมบาง และส่งผลให้ศีรษะล้านตรงกลางเพียงจุดเดียว มักพบในช่วงวัยรุ่น ไปจนถึงผู้ใหญ่อายุ 40 ขึ้นไป
    • ฮอร์โมนไม่สมดุล หากร่างกายผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนหรือฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินไป โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ ต่อมไทรอยด์ผิดปกติ วัยหมดประจำเดือน ตั้งครรภ์ อาจส่งผลให้มีอาการผมร่วงเยอะมาก เนื่องจากฮอร์โมนเหล่านี้มีส่วนช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของเส้นผม
    • ร่างกายขาดสารอาหาร เช่น วิตามินบี 3 วิตามินบี 6 วิตามินบี 7 วิตามินดี สังกะสี เหล็ก โปรตีน อาจกระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมที่ทำให้ผมร่วงเยอะมากได้
    • ปัญหาสุขภาพจิต ช่น ความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า อาจทำให้เกิดพฤติกรรมการดึงผมโดยไม่รู้ตัว เพื่อระบายอารมณ์และผ่อนคลายความเครียดให้กับตัวเอง ส่งผลให้มีอาการผมร่วงเยอะมาก
    • การติดเชื้อราบนหนังศีรษะ อาจเกิดจากความอับชื้นร่วมกับการสัมผัสเชื้อราก่อโรค ทำให้เกิดผมร่วงเฉพาะบริเวณผื่นอย่างถาวรได้
    • สารเคมีจากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น แชมพูสระผม ครีมนวดผม ยาย้อมผม น้ำยาฟอกสีผม สเปรย์จัดแต่งทรงผม อาจทำให้เส้นผมอ่อนแอ เปราะบาง และทำลายเส้นผมและหนังศีรษะ นำไปสู่อาการผมร่วงเยอะมาก
    • โรคแพ้ภูมิตัวเอง อาจเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ที่เข้าโจมตีเซลล์รากผมและหนังศีรษะ ส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงเยอะมาก โดยในระยะแรกอาจสังเกตได้จากอาการผมร่วงเป็นหย่อม ๆ
    • การฉายรังสีหรือเคมีบำบัด เพื่อรักษาโรคมะเร็ง อาจมีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงเยอะมากในระหว่างการรักษาหรือหลังการรักษาได้
    • ความเจ็บป่วยหนักของร่างกาย อาจทำให้มีอาการผมร่วงหลังเกิดเจ็บป่วยอย่างหนักประมาณ 3 เดือน

    ผมร่วงเยอะมาก รักษาได้อย่างไร

    วิธีรักษาอาการผมร่วงเยอะมาก มีดังนี้

    ยา 

    • ไมน็อกซิดิล (Minoxidil) คือ ยาในรูปแบบโฟมและสารละลาย ที่ใช้เพื่อช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม เหมาะสำหรับผู้ที่มีผมร่วงเยอะมากเนื่องจากโรคผมบางจากพันธุกรรม  โดยในรูปแบบโฟมควรใช้ในปริมาณ ½ ฝา ชะโลมบนหนังศีรษะให้ทั่ว รอจนแห้งสนิท สำหรับรูปแบบสารละลาย ควรใช้ในปริมาณ 1 มิลลิลิตร หรือ 20 หยด ชโลมบนหนังศีรษะและถูเบา ๆ รอจนแห้งสนิท สำหรับผู้ใหญ่ควรใช้วันละ 2 ครั้ง สำหรับเด็กควรเป็นไปตามที่ดุลพินิจของคุณหมอ 
    • ฟีนาสเตอไรด์ (Finasteride) คือ ยาในรูปแบบรับประทาน ที่ใช้เพื่อช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยกระตุ้นให้ผมงอกใหม่เร็วขึ้น ควรรับประทานวันละ 1 เม็ด ในช่วงเวลาเดียวกันทุกวัน ตามที่คุณหมอกำหนด

    อาหารเสริม

    สำหรับผู้ที่มีอาการผมร่วงเยอะมากจากภาวะขาดสารอาหาร คุณหมออาจให้รับประทานอาหารเสริม เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตให้กับเส้นผม

    การฉีดคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroid) 

    การฉีดคอร์ติโคสเตียรอยด์เข้าสู่หนังศีรษะบริเวณที่ศีรษะล้านและผมร่วงจากภูมิแพ้ตัวเอง อาจช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมให้งอกขึ้นใหม่ โดยอาจจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาทุก ๆ 4-8 สัปดาห์ 

    ฉีดพลาสมาในเลือด

    คุณหมอจะเจาะเลือดของผู้ป่วยไปใส่ในเครื่องแยกพลาสมา เพื่อให้เลือดแยกชั้น และใช้เข็มดูดเกล็ดเลือดด้านบนมาฉีดบริเวณที่ผมร่วงเยอะมาก เพื่อช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม โดยอาจจำเป็นต้องเข้ารับรักษาทุกเดือน

    นอกจากนี้ ผู้ที่มีภาวะสุขภาพต่าง ๆ เช่น ฮอร์โมนไม่สมดุล กลุ่มอาการภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ โรคแพ้ภูมิตัวเอง ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ปัญหาสุขภาพจิตควรรักษาโรคเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการผมร่วงเยอะมาก

    วิธีป้องกันไม่ให้ผมร่วงเยอะมาก

    วิธีป้องกันไม่ให้ผมร่วงเยอะมาก อาจทำได้ดังนี้

    • รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินบี 3 วิตามินบี 6 วิตามินบี 7  สังกะสี เหล็กและโปรตีน เช่น อาหารทะเล ผักใบเขียว ผลไม้ ธัญพืช เนื้อแดง เพราะอาจช่วยกระตุ้นให้เส้นผมงอกขึ้นใหม่
    • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมสูตรอ่อนโยน และเหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อป้องกันผมร่วงเยอะมาก
    • หลีกเลี่ยงการทำสีผม ฟอกผม รวมถึงการหนีบผม เพราะอาจทำให้หนังศีรษะและเส้นผมได้รับสารเคมีและความร้อนมากเกินไปส่งผลให้เส้นผมและรูขุมขนอ่อนแอ นำไปสู่อาการผมร่วงเยอะมากได้
    • ผ่อนคลายความเครียด เพื่อลดพฤติกรรมการดึงผมตัวเอง โดยอาจทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ดูหนัง เล่นเกม
    • หยุดสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่มีสารพิษที่อาจขัดขวางการไหลเวียนของเลือดไปยังศีรษะ ทำให้เส้นผมหยุดการเจริญเติบโต รูขุมขนถูกทำลาย จนส่งผลให้ผมขาดหลุดร่วง
    • ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อคัดกรองโรคที่อาจส่งผลให้ผมร่วงเยอะมาก และทำการรักษาอย่างรวดเร็ว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 31/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา