backup og meta

แผลมีดบาด แค่ฆ่าเชื้อ พอรึเปล่า? และวิธีการรักษาแผลมีดบาดและรอยไหม้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 25/03/2024

    แผลมีดบาด แค่ฆ่าเชื้อ พอรึเปล่า? และวิธีการรักษาแผลมีดบาดและรอยไหม้

    หากคุณบังเอิญมี แผลมีดบาด และมีเลือดออก สิ่งแรกที่คุณอาจจะทำคือหยิบชุดปฐมพยาบาลมาล้างแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลและไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรค แต่แค่นี้เพียงพอแล้วจริงเหรอ เรียนรู้วิธี การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อถูก มีดบาด เพื่อช่วยให้แผลสมานตัวได้ไวยิ่งขึ้น

    แผลมีดบาด ใช้แค่แอลกอฮอล์ล้างแผล พอไหม?

    คุณอาจคิดว่า ควรทำความสะอาดแผลมีดบาด รอยไหม้ หรือรอยถลอกด้วยการใช้แอลกอฮอล์ แต่จริง ๆ แล้ว การใช้มากเกินไปอาจเป็นอันตรายได้ . 

    จากข้อมูลของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC)3 แอลกอฮอล์มีส่วนประกอบของเอทานอลหรือไอโซโพรพานอลประมาณ 70% ใช้สำหรับทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่แข็งเนื่องจากคุณสมบัติในการสลายโปรตีนของเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา 

    อย่างไรก็ตาม แอลกอฮอล์อาจไม่เหมาะสำหรับใช้ล้างแผล4 เนื่องจากหากแอลกอฮอล์สัมผัสกับบาดแผล อาจส่งผลให้เนื้อเยื่อรอบบาดแผลเกิดความระคายเคืองและส่งผลกระทบต่อการฟื้นฟูของบาดแผลได้ ยิ่งไปกว่านั้น การใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลเปิดอาจทำให้รู้สึกเจ็บปวดได้ ในทางกลับกัน การล้างแผลด้วยสบู่และน้ำอุ่นก็สามารถช่วยทำความสะอาดแผลได้โดยไม่ทำให้แสบแผล

    วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง 

    บาดแผล รอยถลอก และแผลไหม้เล็กๆ น้อยๆ ส่วนใหญ่สามารถรักษาได้ที่บ้านและอาจหายได้ภายใน 2-3 วัน อย่างไรก็ตาม หากคุณได้รับบาดเจ็บสาหัส ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอความช่วยเหลือ สำหรับวิธีการรักษา บาดแผลเล็กน้อย สามารถจัดการได้ ดังนี้:

    การปฐมพยาบาลเบื้องต้น สำหรับ มีดบาด และรอยถลอกเล็กน้อย

    เพื่อป้องกันการติดเชื้อและช่วยให้แผลหายเร็ว2,5 ควรเริ่มจากการล้างมือให้สะอาดก่อนจัดการกับแผล หากมีเลือดออก ให้กดแผลด้วยผ้าพันแผลหรือผ้าสะอาด แล้วยกแผลให้สูงไว้จนกว่าเลือดจะหยุดไหล

    หลังจากที่เลือดหยุดไหล ค่อย ๆ ล้างแผลด้วยการเปิดให้น้ำสะอาดไหลผ่านแผลเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ จากนั้นใช้สบู่และผ้านุ่ม ๆ ทำความสะอาดรอบ ๆ แผล หลีกเลี่ยงการใช้สบู่โดยตรงกับแผลเพราะอาจทำให้เจ็บและระคายเคืองได้ หากจำเป็น อาจใช้แหนบที่ฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์กำจัดสิ่งสกปรกที่อยู่รอบ ๆ แผลออกให้หมด สำหรับบาดแผลที่มีการปนเปื้อนอย่างรุนแรง ควรปรึกษาคุณหมอ

    หลังจากทำความสะอาดแผลแล้ว ให้ซับบริเวณนั้นให้แห้งด้วยผ้าสะอาด จากนั้นอาจทาไฮโดรเจลเพื่อคงความชุ่มชื้นของแผลและช่วยป้องกันการเกิดแผลเป็น อย่าลืมปิดแผลด้วยผ้าพันแผลหรือผ้าก๊อซ

    สิ่งที่สำคัญคือการเก็บรักษาความชุ่มชื้นของรอยบาดแผล เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังแห้ง และช่วยให้เซลล์ผิวสามารถฟื้นฟูได้เร็วยิ่งขึ้น หรือทาไฮโดรเจลเพื่อช่วยเก็บความชุ่มชื้นของผิวหนัง

    ดร.คาร์ลา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพผิว

    รักษาความสะอาดโดยการเปลี่ยนผ้าพันแผลอย่างน้อยวันละครั้ง หรือทุกครั้งที่เปียกหรือสกปรก คุณอาจหยุดใช้ผ้าพันแผลได้หลังจากผ่านไป 2-3 วันเมื่อแผลปิดสนิทแล้ว

    แผลไหม้ระดับแรก 

    สิ่งแรกที่ควรทำเมื่อมีแผลไหม้ที่ไม่รุนแรงคือรีบเปิดน้ำใส่แผลเพื่อทำให้เย็น2 รวมถึงอาจประคบเย็น เป็นเวลา 10 นาทีหรือจนกว่าอาการปวดจะทุเลาลง หากไม่มีน้ำสะอาดอาจใช้ของเหลวเย็น ๆ ประเภทอื่นที่ไม่เป็นอันตราย เช่น นม แทน5

    หลังจากที่อาการแสบร้อนบรรเทาลงแล้ว ให้ซับด้วยผ้าสะอาด และอาจทาปิโตเลียมเจลหรือไฮโดรเจลเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้แผลแห้งและช่วยบรรเทาอาการปวด

    พันแผลด้วยผ้าพันแผลที่สะอาดและไม่เกาะติดกันหรือใช้ผ้าสะอาด หากมีตุ่มน้ำใสเกิดขึ้น อย่าเจาะ ควรปล่อยให้แผลหายไปเอง

    หลังจากที่แผลไหม้หายดีแล้ว ควรปกปิดผิวบริเวณนั้นด้วยการสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิด หรือใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป เพื่อช่วยลดการเกิดรอยแผลเป็น เนื่องจากรอยแดงจากการไหม้อาจคงอยู่เป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยเฉพาะในผู้ที่มีสีผิวเข้ม

    เมื่อไหร่จึงควรไปพบคุณหมอ? 

    เข้ารับการรักษาในทันทีหากมีอาการ ดังต่อไปนี้: 

    • หากมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ หรือสังเกตพบสัญญาณของการติดเชื้อ เช่น รอยแดง อาการปวด บวม มีหนองภายในแผลหรือโดยรอบ
    • หากคุณรู้สึกไม่สบาย มีอาการเกร็งหรือชาในบางจุด หรือขยับลำบาก เนื่องจากแผลบาดลึกอาจสร้างความเสียหายต่อเส้นเอ็นหรือเส้นประสาทได้

    การรักษาอย่างถูกต้องจะช่วยให้แผลฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หากคุณรักษา แผลมีดบาด อย่างเหมาะสมแล้วแต่แผลยังไม่หายดี ควรปรึกษาคุณหมอ

    หลังจากที่แผลหายดีแล้วและสะเก็ดแผลหลุดออกไปหมดแล้ว อาจรักษารอยแผลเป็นได้ด้วยการใช้เจลซิลิโคนที่มีส่วนผสมของ Cyclopentasiloxan และ วิตามิน C Ester เพื่อช่วยให้แผลเป็นนุ่มขึ้น จางลง และเรียบเนียน6-8

    หมายเหตุ: บทความนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นคำแนะนำทางการแพทย์ หากคุณมีข้อกังวลเกี่ยวกับบาดแผลและรอยแผลเป็น โปรดปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

    บทความนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Menarini 

    [To add: usual mandatories, Menarini approval code and date of approval]

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 25/03/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา