backup og meta

พี่เลี้ยงเด็ก มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร และวิธีเลือกพี่เลี้ยงเด็กให้เหมาะสม

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์ · พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 29/10/2022

    พี่เลี้ยงเด็ก มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร และวิธีเลือกพี่เลี้ยงเด็กให้เหมาะสม

    บางครอบครัว คุณพ่อคุณแม่อาจไม่สะดวกในการเลี้ยงดูเด็ก เนื่องจากต้องทำงาน ติดธุระที่ไม่สามารถพาลูกไปด้วยได้ หรืออาจต้องการ พี่เลี้ยงเด็ก เพื่อมาช่วยดูแลลูก และแบ่งเบาความเหนื่อยล้าของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งการเลือกพี่เลี้ยงเด็กเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย คุณภาพชีวิต และพัฒนาการที่ดีของเด็กในระหว่างอยู่กับพี่เลี้ยง

    พี่เลี้ยงเด็ก มีข้อดีอย่างไร

    สำหรับบางบ้านที่คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องทำงานตลอดทั้งวันจนไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูกได้ อาจมีธุระสำคัญที่ไม่สามารถพาลูกไปด้วยได้ หรือมีความต้องการผู้ที่จะมาแบ่งเบาความเหนื่อยล้าในการเลี้ยงเด็ก การหาพี่เลี้ยงเด็กจึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่จะมาช่วยดูแลลูก โดยไม่ต้องกังวลว่าลูกจะถูกละเลยหรือไม่ โดยข้อดีของการมีพี่เลี้ยงเด็ก อาจมีดังนี้

    • การดูแลเด็กของพี่เลี้ยงยังคงอยู่ภายในบ้านซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่เด็กคุ้นเคย และอยู่ในสายตาของคุณพ่อคุณแม่ จึงอาจคลายความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยได้
    • สามารถควบคุมความยืดหยุ่นของช่วงเวลาที่ต้องการให้พี่เลี้ยงมาที่บ้านเพื่อดูแลเด็ก
    • สามารถควบคุมอาหาร เวลานอน เวลาเล่น หรือเวลาอาบน้ำที่เหมาะสมให้กับลูกได้ด้วยตัวเอง โดยการเขียนโน้ตหรือบอกกล่าวพี่เลี้ยงเด็ก
    • สามารถเลือกพี่เลี้ยงเด็กตามคุณสมบัติที่ต้องการได้เอง และสามารถตกลงค่าจ้างที่ต้องการได้

    พี่เลี้ยงเด็ก มีข้อเสียอย่างไร

    การจ้างพี่เลี้ยงเด็กนอกจากจะมีข้อดีแล้วยังอาจมีข้อเสียบางอย่าง ดังนี้

    • พี่เลี้ยงเด็กไม่สามารถดูแลเด็กได้อย่างเหมาะสมตามข้อตกลง หรืออาจขอลาออกกะทันหัน จึงทำให้ต้องหาพี่เลี้ยงเด็กใหม่บ่อยครั้ง
    • พี่เลี้ยงเด็กที่ไม่มีประสบการณ์เลี้ยงเด็กมาก่อน อาจเสี่ยงที่จะทำให้เด็กเกิดอันตรายได้
    • การจ้างพี่เลี้ยงเด็กให้มาดูแลลูกที่บ้าน อาจทำให้เด็กขาดทักษะการเข้าสังคมกับบุคคลภายนอก และขาดการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
    • เนื่องจากบ้านเป็นพื้นที่ส่วนตัว การจ้างพี่เลี้ยงเด็กซึ่งเป็นคนนอกและให้เข้ามาอยู่ในบ้าน อาจทำให้ความเป็นส่วนตัวลดลง
    • อาจเสี่ยงที่จะเจอมิจฉาชีพ โดยเฉพาะหากจ้างพี่เลี้ยงเด็กจากบุคคลทั่วไป และไม่ได้ทราบถึงข้อมูลความปลอดภัยของบุคคลนั้น

    วิธีการเลือกพี่เลี้ยงเด็ก

    คุณพ่อคุณแม่อาจจำเป็นต้องเลือกพี่เลี้ยงเด็กที่ไว้ใจได้ และเคยมีประสบการณ์ในการเลี้ยงเด็กมาก่อน โดยอาจเลือกจากคุณสมบัติต่อไปนี้

    • มีความน่าเชื่อถือ เป็นคุณสมบัติที่ควรตรวจสอบเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะหากพี่เลี้ยงเด็กไม่ได้มาจากบริษัทหรือผ่านการฝึกอบรมพี่เลี้ยง โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มจากการหาพี่เลี้ยงเด็กที่เป็นญาติพี่น้องที่สามารถไว้ใจได้ก่อน แต่หากไม่สามารถหาได้ ควรสอบถามประวัติ ขอดูใบอนุญาตรับเลี้ยงเด็ก หรือพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์การเลี้ยงเด็กที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือของตัวพี่เลี้ยงเด็ก
    • มีประสบการณ์ พี่เลี้ยงเด็กควรมีประสบการณ์และความรู้ในการเลี้ยงเด็กมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นรู้วิธีการเปลี่ยนผ้าอ้อม การให้นมเด็ก การอุ้มเด็กเรอ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กในระหว่างอยู่กับพี่เลี้ยงเด็ก
    • ตรงต่อเวลาและมีระเบียบ การตรงต่อเวลาถือเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของพี่เลี้ยงเด็ก โดยเฉพาะหากจ้างพี่เลี้ยงเด็กให้มาในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องออกไปข้างนอก รวมถึงควรมีระเบียบในการทำตามตารางที่วางไว้ เช่น เวลาอาบน้ำ เวลากินข้าว เวลากินยา เวลาเล่น เวลานอน เพื่อให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่เหมาะสมตามตารางที่คุณพ่อคุณแม่วางไว้
    • เตรียมความพร้อมสำหรับทุกสิ่งที่อาจเกิดขึ้น อันตรายอาจเกิดขึ้นได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน การเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉินจึงเป็นสิ่งสำคัญที่พี่เลี้ยงเด็กควรรู้ เช่น การทราบสิ่งที่เด็กแพ้ ทราบเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน รวมถึงควรสอดส่องดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด
    • จิตใจดีและเอาใจใส่ พี่เลี้ยงเด็กที่ดีควรมีความอ่อนโยน เอาใจใส่ เห็นอกเห็นใจ รวมถึงควรเป็นคนใจเย็นหรือสามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ เนื่องจากเด็กอาจมีความดื้อรั้น ร้องไห้ งอแงได้ตลอด พี่เลี้ยงเด็กจึงควรมีความเข้าใจธรรมชาติของเด็กให้มากที่สุด
    • กระตือรือร้น มีความร่าเริง และสนุกสนาน การดูแลเด็กไม่ใช่เพียงการจัดการให้เด็กทำกิจวัตรประจำวันให้ครบ แต่จำเป็นต้องสร้างความสนุกให้กับเด็กด้วย จึงควรเลือกพี่เลี้ยงเด็กที่มีความกระตือรือร้น ร่าเริงและสามารถหากิจกรรมเพื่อสร้างความบันเทิงและเสริมสร้างพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ให้กับเด็กได้ด้วย
    • มีความยืดหยุ่น อาจมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ เช่น รถติด ติดธุระกะทันหัน เลิกงานช้ากว่าปกติ จึงอาจทำให้เลยเวลาของพี่เลี้ยงเด็ก จึงควรสอบถามถึงเวลาว่าสามารถยืดหยุ่นได้แค่ไหน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์

    พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 29/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา