backup og meta

แปรงฟันแห้ง คืออะไร ดีต่อสุขภาพฟันเด็กอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 24/10/2022

    แปรงฟันแห้ง คืออะไร ดีต่อสุขภาพฟันเด็กอย่างไร

    แปรงฟันแห้ง เป็นวิธีแปรงฟันโดยไม่ทำให้แปรงสีฟันเปียกก่อนแปรง และไม่บ้วนปาก ซึ่งอาจช่วยป้องกันฟันผุให้ลูกได้ดีกว่าการแปรงฟันแบบเปียก อย่างไรก็ตาม การทราบขั้นตอนในการแปรงฟันแห้งที่ถูกต้อง อาจช่วยให้ได้ประโยชน์จากการแปรงฟันวิธีนี้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และช่วยดูแลรักษาสุขภาพฟันให้แข็งแรงสมบูรณ์

    แปรงฟันแห้ง คืออะไร

    การแปรงฟันแห้ง (Dry Toothbrushing) คือ วิธีการแปรงฟันโดยไม่ใช้น้ำ ไม่ต้องให้แปรงสีฟันเปียกน้ำหลังบีบยาสีฟันหรือก่อนแปรงฟัน เพราะการจุ่มแปรงสีฟันในน้ำอาจทำให้ฟลูออไรด์ในยาสีฟันที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันฟันผุเจือจางลง

    และหลังจากแปรงฟันเสร็จแล้ว ก็ให้บ้วนเอาฟองออก โดยไม่ต้องบ้วนน้ำ เพื่อให้ฟลูออไรด์ในยาสีฟันยังคงเคลือบอยู่บนผิวฟัน ซึ่งอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุ และทำให้ฟันแข็งแรง

    ขั้นตอนการแปรงฟันแห้งที่ถูกต้อง

    การแปรงฟันแห้งที่ถูกต้อง อาจมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

    1. บีบยาสีฟันลงบนแปรงสีฟันสะอาดโดยไม่ชุบหรือจุ่มน้ำ แล้วแปรงฟันตามปกติอย่างน้อย 2 นาที
    2. บ้วนยาสีฟันและฟองทิ้งให้หมด โดยไม่ใช้น้ำบ้วนปาก หรือหากไม่ชินอาจบ้วนน้ำได้เล็กน้อย 1 ครั้ง

    หลังแปรงฟันแห้ง ควรทิ้งระยะเวลาอย่างน้อย 30 นาทีก่อนรับประทานอาหาร เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการแปรงฟันแห้ง

    แปรงฟันแห้งดีกว่าแปรงฟันแบบเปียกอย่างไร

    ส่วนผสมในฟลูออไรด์มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันฟันผุ แต่แม้เด็กจะใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์แล้ว ก็อาจยังประสบปัญหาฟันผุได้ สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะการแปรงฟันเปียกหรือการบ้วนน้ำหลังแปรงฟัน จนทำให้ฟลูออไรด์ในยาสีฟันถูกชะล้างออกไป ซึ่งต่างจากการแปรงฟันแห้ง ที่จะช่วยให้ฟลูออไรด์ในยาสีฟันยังคงเคลือบอยู่บนผิวฟันได้นานก่วา จึงอาจป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเด็ก ๆ แปรงฟันแห้งเป็นประจำทุกวัน จึงอาจช่วยให้ฟันของเด็กแข็งแรง ลดความสี่ยงในการเกิดฟันผุได้มากกว่าการแปรงฟันแบบเปียก

    เคล็ดลับการแปรงฟันเด็กอย่างถูกวิธี

    วิธีการแปรงฟันสำหรับเด็กที่ง่ายและมีประสิทธิภาพ คือ เทคนิคการแปรงฟันแบบถูไปมาในแนวนอน (Horizontal Scrub Technique) โดยวางแปรงสีฟันในแนวนอน และขยับแปรงสั้น ๆ ในแนวนอนประมาณ 10 ครั้งต่อตำแหน่ง จากนั้นจึงขยับเลื่อนแปรงไปยังบริเวณถัดไป โดยทำเป็นลำดับจากซ้ายไปขวา และแปรงฟันทั้งด้านในและด้านนอก

    ส่วนบริเวณฟันกรามต้องแปรงด้านบดเคี้ยวด้วย โดยวางแปรงลงตรง ๆ ให้ปลายขนแปรงวางอยู่บนด้านบดเคี้ยวของฟัน และขยับแปรงสั้น ๆ ไปมา จากนั้นให้เด็กแลบลิ้นแล้วจึงแปรงลิ้นเบา ๆ โดยแปรงจากฝั่งโคนลิ้นมาปลายลิ้นหลาย ๆ ครั้ง แล้วจึงให้เด็กบ้วนปากด้วยน้ำปริมาณเล็กน้อย เพื่อให้เหลือฟลูออไรด์จากยาสีฟันในช่องปากมากที่สุด ขั้นตอนสุดท้ายให้คุณพ่อคุณแม่ใช้ไหมขัดฟัน (Dental Floss) ขัดถูบริเวณซอกฟันทุกซี่ให้สะอาดทั้งฟันบนและฟันล่าง เพื่อขจัดเศษอาหารและคราบจุลินทรีย์ที่อาจหลงเหลืออยู่บนฟันในบริเวณที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 24/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา