backup og meta

นมเด็กแรกเกิด ควรเป็นอย่างไร และควรให้เด็กกินอย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์ · พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 01/12/2022

    นมเด็กแรกเกิด ควรเป็นอย่างไร และควรให้เด็กกินอย่างไร

    นมเด็กแรกเกิด ควรเป็นนมที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อพัฒนาการของทารกทั้งทางร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบประสาทและสมอง นอกจากนี้ ควรเป็นนมที่ย่อยง่ายเนื่องจากระบบย่อยอาหารของทารกแรกเกิดยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ จึงอาจทำให้มีปัญหาท้องอืดได้ง่าย ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรเตรียมพร้อมและศึกษาเกี่ยวกับนมเด็กแรกเกิดทุกชนิด เพื่อให้ทารกมีพัฒนาการที่สมบูรณ์แข็งแรงตามวัย

    นมเด็กแรกเกิด ควรเป็นอย่างไร

    ทารกแรกเกิดสามารถกินนมเป็นอาหารหลักได้เพียงอย่างเดียว ดังนั้น นมเด็กแรกเกิดจึงต้องเป็นนมที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย สมองและระบบภูมิคุ้มกัน โดยนมเด็กแรกเกิดที่แนะนำ มีดังนี้

    • นมแม่

    นมแม่เป็นนมเด็กแรกเกิดที่แนะนำมากที่สุด เนื่องจากนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของทารก เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและแร่ธาตุ ที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย ระบบประสาทและสมอง สุขภาพดวงตา รวมถึงยังช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของทารกให้แข็งแรง การกินนมแม่จึงอาจช่วยปกป้องทารกจากการติดเชื้อทางเดินอาหาร ปอด หู และการติดเชื้ออื่น ๆ ในร่างกายได้

    นอกจากนี้ นมแม่อาจช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรง เช่น โรคไหลตายในทารก (Sudden Infant Death Syndrome หรือ SIDS) โรคหอบหืด โรคผิวหนัง ท้องเสีย โรคทางเดินอาหาร โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคอ้วน โรคเบาหวาน

    ดังนั้น การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวโดยเฉพาะในช่วง 6 เดือนแรกหลังคลอด จึงเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพของทารก

    • นมผงสำหรับเด็กแรกเกิด

    นมผงเป็นนมทางเลือกสำหรับทารกที่ไม่สามารถกินนมแม่ได้เนื่องจากหลายสาเหตุ เช่น น้ำนมแม่น้อย น้ำนมแม่ไม่ไหล แม่ติดเชื้อเอชไอวี แม่เป็นวัณโรค แม่ผ่าตัดเต้านม ทารกจึงต้องกินนมผงทดแทนการกินนมแม่ ซึ่งนมผงเป็นนมที่ผลิตขึ้นมาให้เหมาะกับเด็กทารกในแต่ละช่วงอายุ และอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน แต่นมผงย่อยช้ากว่านมแม่ จึงอาจทำให้ทารกรู้สึกอิ่มได้นาน

    นมผงสำหรับเด็กแรกเกิดส่วนใหญ่ทำจากนมวัว โดยจะถูกดัดแปลงสารอาหารให้เหมาะกับความต้องการของเด็กแรกเกิด เนื่องจากเด็กแรกเกิดยังมีการพัฒนาของระบบย่อยอาหารที่ไม่สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้องลดโปรตีนในนมวัวเพื่อให้ย่อยง่ายขึ้น และเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็กแรกเกิด เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก ไอโอดีน แคลเซียม สังกะสี วิตามินเอ

    นอกจากนี้ ยังอาจมีนมผงสูตรอื่น ๆ เช่น สูตรที่ไม่มีน้ำตาลแลคโตส สูตรโปรตีนถั่วเหลือง ซึ่งอาจเหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดที่มีปัญหาในการย่อยแลคโตสในนมวัว และแพ้นมวัว

    นมเด็กแรกเกิด ควรให้เด็กกินเมื่อไหร่

    คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการที่แสดงความหิวของลูก เพื่อให้สามารถรู้ได้ว่าควรป้อนนมลูกได้เมื่อไหร่ โดยอาการที่บ่งบอกว่าเด็กแรกเกิดหิวนม อาจมีดังนี้

  • ร้องไห้งอแง
  • แลบลิ้นออกจากปาก เลียปาก อ้าปาก
  • ขยับปาก หันหัวไปมาเพื่อหาเต้านม
  • เอามือเข้าปากบ่อยครั้ง ดูดทุกอย่างที่อยู่รอบตัว
  • สำหรับแนวทางการป้อนนมเด็กแรกเกิดเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ส่วนใหญ่เด็กแรกเกิดจะกินนมทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง หรือ 8-12 ครั้งตลอด 24 ชั่วโมง โดยปริมาณนมที่ทารกแรกเกิดควรได้รับ คือ ประมาณครึ่งออนซ์ หรือประมาณ 14 มิลลิลิตร/ครั้ง ใน 1-2 วันแรกหลังคลอด หลังจากนั้นอาจให้เด็กแรกเกิดกินนมประมาณ 1-2 ออนซ์ หรือ 28-56 มิลลิลิตร/ครั้ง ซึ่งสามารถให้ปริมาณนมเพิ่มขึ้นได้ 2-3 ออนซ์ หรือ 56-85 มิลลิลิตร/ครั้ง เมื่ออายุ 2 สัปดาห์ขึ้นไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์

    พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 01/12/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา