backup og meta

ลูกน้อยวัย 28 เดือน การเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ควรรู้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 28/12/2022

    ลูกน้อยวัย 28 เดือน การเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ควรรู้

    ลูกน้อยวัย 28 เดือน

    การเจริญเติบโตและพฤติกรรมของลูกน้อยวัย 28 เดือน

    ลูกน้อยควรจะต้องทำอะไรได้บ้าง

    ไม่ว่าลูกของคุณจะเป็นเด็กที่ชอบเข้าสังคมหรือเก็บตัวเงียบ เขาก็จะเริ่มแสดงความสนใจในเด็กคนอื่นเพิ่มมากขึ้น มิตรภาพครั้งแรกจะเป็นมิตรภาพที่แท้จริงสำหรับเด็ก และมีส่วนช่วยให้เด็กวัยก่อนเข้าเรียนได้ฝึกทักษะการเข้าสังคม และช่วยทำให้การเล่นของเขามีความหลากหลายขึ้นด้วย ถ้าลูกน้อยอยู่ในการดูแลของศูนย์รับเลี้ยงเด็กในช่วงกลางวัน เด็กอาจได้เล่นสนุกกับเพื่อนมากขึ้น

    เด็กก่อนวัยเรียนดูเหมือนจะเรียนรู้ได้เยอะและเร็ว แล้วถ้าลูกน้อยมีพรสวรรค์จะสังเกตเห็นในวัยนี้ไหม? ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้บอกว่า บางครั้งก็อาจเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเด็กสามารถเรียนรู้ได้เร็วกว่าเด็กในวัยเดียวกัน แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่ส่งสัญญาณว่ามีพรสวรรค์ออกมาจนกว่าจะเข้าเรียนในชั้นประถมศึกษา

    ลูกน้อยสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น ตอนนี้เขาสามารถเล่นกับข้าวของอันเล็กๆ ได้ง่าย และสามารถต่อบล็อคไม้เป็นหอคอยสูงๆ ได้โดยไม่ถล่มลงมา นอกจากนี้ยังมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นานขึ้นถึง 20 นาที

    ลูกน้อยควรเตรียมตัวอย่างไร

    วิธีช่วยสร้างมิตรภาพให้กับเด็กๆ ได้แก่

    • จับกลุ่มเป็นกลุ่มเล็กๆ ถ้ามีเด็กมากเกินไปอาจทำให้เกิดความวุ่นวาย และชวนให้ทะเลาะกัน โดยเด็กๆ จะอยู่ร่วมกับเด็กในวัยเดียวกันได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นเด็กในวัย 2 ขวบคือเพื่อนเล่นที่ดีที่สุดของลูกน้อย
    • ให้เล่นในช่วงสั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเพื่อนใหม่ ไม่ควรให้เล่นด้วยกันนานเกิน 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง
    • หลีกเลี่ยงการเล่นของเล่น ควรให้เด็กได้วิ่งเล่นนอกบ้าน และเล่นกับสิ่งของรอบตัว อย่างเช่น กล่องใบใหญ่ๆ จะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ มีปฎิสัมพันธ์กันโดยไม่มีการแสดงความเป็นเจ้าของมาเป็นชนวนให้เกิดการทะเลาะกัน ใช้คำว่า “เพื่อน” เมื่อพูดคุยกับลูกเกี่ยวกับเพื่อนๆ และลูกของคุณ

    สุขภาพและความปลอดภัย

    จะเกิดอะไรกับลูกน้อยเวลาไปพบคุณหมอ

    ถ้าคุณเห็นลูกน้อยสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง ก็ไม่ต้องตื่นตระหนกไปล่ะ การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองเป็นเรื่องปกติมาก และไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกาย มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ หรือไม่ได้หมายความว่าลูกน้อยจะกลายเป็นคนบ้าเซ็กส์ การสำเร็จความใคร่ในเด็กเล็กไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางเพศ เนื่องจากเด็กเล็กยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเซ็กส์คืออะไร เด็กสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองเพราะกำลังสำรวจร่างกายของเขาอยู่

    อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองมากเกินไป ก็อาจบ่งบอกถึงปัญหาได้ ถ้าลูกน้อยสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่องหรือมากเกินไป อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ลูกน้อยมีความรู้สึกกระวนกระวายใจหรือมีความสับสนทางด้านอารมณ์ ซึ่งถ้าคุณคิดว่านี่คือสาเหตุ ก็ควรพูดคุยกับคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำ

    ควรปรึกษาคุณหมออย่างไร

    อาจสงสัยว่าจะสามารถนำลูกที่อยู่ในวัยนี้ไปเข้าเรียนชั้นอนุบาลได้หรือยัง การเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูกน้อยอาจทำให้คุณเครียดได้ เคล็ดลับต่อไปนี้จะช่วยทำให้คุณมั่นใจได้ว่า โรงเรียนอนุบาลที่คุณเลือกนั้นจะมีส่วนช่วยในเรื่องพัฒนาการของลูกน้อย

    • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโรงเรียนอนุบาลนั้นมีความสะอาดและถูกสุขลักษณะ โรงเรียนอนุบาลถือเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ซึ่งเด็กในวัยนี้สามารถแพร่เชื้อโรคบางอย่างได้ง่ายมาก อย่างเช่น โรคมือเท้าปากและโรคเหา คุณอาจสอบถามว่าทางโรงเรียนมีการทำความสะอาดของเล่นและเสื่อปูพื้นบ่อยแค่ไหน
    • คุณควรไปเยี่ยมชมโรงเรียน เพื่อทำการประเมินสภาพแวดล้อม เช่น มีสนามเด็กเล่นมั้ย? ห้องเรียนใหญ่พอมั้ย? หรือมีนักเรียนกี่คน?
    • พูดคุยกับคุณครู การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคุณครูของลูกน้อยถือเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้คุณอาจสอบถามเกี่ยวกับสภาพของโรงเรียนในวันปกติว่าเป็นอย่างไร

    นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนที่ใช้วิธีสอนที่ต่างกันไปอีกเยอะแยะ คุณจึงควรเลือกโรงเรียนให้เหมาะกับลูกน้อยมากที่สุด

    สิ่งที่ต้องกังวลในการดูแล ลูกน้อยวัย 28 เดือน

    การดูโทรทัศน์เพียงเล็กน้อย (ไม่ควรเกินวันละ 2 ชั่วโมงสำหรับเด็กวัยสองขวบ) จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็ก แต่ควรจำเอาไว้ว่าการดูโทรทัศน์มากจนเกินไป อาจทำให้มีพัฒนาการทางด้านภาษาช้า มีความเสี่ยงของโรคอ้วน และมีปัญหาในเรื่องความตั้งใจ

    การเฝ้าระวังลูกอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงนั้นเป็นเรื่องที่เหนื่อย แต่เด็กในวัย 1 และ 2 ขวบนั้น มีแนวโน้มจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย อย่างเช่น การจมน้ำและการได้รับสารพิษ ฉะนั้นจึงควรระวังเป็นพิเศษในช่วงที่มีสถานการณ์น่าเป็นห่วง อย่างเช่น การรีบร้อนออกจากบ้านในตอนเช้าๆ ช่วงก่อนอาหารเย็น ในงานปาร์ตี้ เวลาไปเที่ยวพักร้อน เวลามีแขก หรือเวลาที่คุณกำลังจะไปทำงานสวย ช่วงเวลาเหล่านี้จะทำให้คุณเผลอไผลได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 28/12/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา