backup og meta

อาการชา สัญญาณเตือนโรคปลายประสาทอักเสบ ที่ร่างกายรับรู้ได้เมื่อ ขาดวิตามินบี

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Pattarapong Khuaphu · แก้ไขล่าสุด 26/03/2021

    อาการชา สัญญาณเตือนโรคปลายประสาทอักเสบ ที่ร่างกายรับรู้ได้เมื่อ ขาดวิตามินบี

    หลาย ๆ คนอาจจะเคยสงสัยว่าทำไมรู้สึกมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ชาที่แขนและขา ปลายมือ ปลายเท้า เสียการทรงตัวหรือเดินเซ หากใครมีอาการเหล่านั้น ควรระวังกันไว้นะคะ เพราะคุณอาจกำลังเสี่ยงเป็นโรค ปลายประสาทอักเสบอยู่ วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาคุณมารู้จักกับอาการของ โรคปลายประสาทอักเสบ พร้อมอาหารเสริมที่ควรกินเพื่อป้องกันโรคปลายประสาทอักเสบ เพราะถ้าเรารู้เท่าทัน สัญญาณเตือนโรคปลายประสาทอักเสบ ก็จะป้องกันพร้อมสร้างสุขภาพที่ดีห่างไกลโรคได้..

    โรคปลายประสาทอักเสบ คืออะไร

    โรคปลายประสาทอักเสบ ( Peripheral Neuropathy ) เป็นภาวะหนึ่งของระบบปลายประสาท ซึ่งทำหน้าที่รับสัญญาณจากสมองส่งไปยังไขสันหลังและอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เมื่อปลายประสาทอักเสบ จะทำให้การทำงานของเส้นประสาทผิดปกติจนไม่สามารถส่งสัญญาณไฟฟ้าได้ตามปกติ และเกิดอาการต่าง ๆ ตามมา เช่น รู้สึกเจ็บแปลบ ๆ เจ็บคล้ายโดยไฟลน ตะคริว ชาตามมือเท้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง กล้ามเนื้อกระตุกไม่สามารถควบคุมได้ เป็นโรคที่พบได้ในคนที่มีอายุเฉลี่ย 30 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดโรคนี้ได้มากขึ้น ได้แก่ ผู้ป่วยเบาหวาน ทำงานหนักพักผ่อนน้อย ดื่มสุราหรือแอลกอฮอลล์เป็นประจำ สูบบุหรี่ รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ หรือรับประทานยาบางชนิดที่มีผลข้างเคียงต่อเส้นประสาท

    และที่สำคัญไปกว่านั้น อาการเหล่านี้เป็นอาการที่ร่างกายกำลังบอกคุณว่า ร่างกายขาดวิตามินบางชนิด เช่น บี 1 บี 6 และ บี 12 แต่เรายังพอจะมีวิธีป้องกันได้

    สัญญาณเตือนโรคปลายประสาทอักเสบ-อาการชา' width='1040″ height='1040″ srcset='https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/07/Neurobion-Single-Image.jpg 1040w, https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/07/Neurobion-Single-Image-150×150.jpg 150w, https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/07/Neurobion-Single-Image-300×300.jpg 300w, https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/07/Neurobion-Single-Image-768×768.jpg 768w, https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/07/Neurobion-Single-Image-60×60.jpg 60w, https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/07/Neurobion-Single-Image-45×45.jpg 45w, https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/07/Neurobion-Single-Image-467×467.jpg 467w' sizes='(max-width: 1040px) 100vw, 1040px' /></p> <p>โรคปลายประสาทอักเสบมีกี่ประเภท</p> <p><div class=

    กลุ่มอาการของ โรคปลายประสาทอักเสบ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับทุกประเภทอาการ ได้แก่

    1.ประสาทรับความรู้สึก ซึ่งเป็นประสาทที่เชื่อมต่อกับผิวหนัง

    2.เส้นประสาทสั่งการหรือนำคำสั่ง ซึ่งเป็นประสาทที่เชื่อมต่อกับกล้ามเนื้อ

    3.ระบบประสาทอัตโนมัติ ซึ่งเป็นประสาทที่เชื่อมต่อกับอวัยวะภายใน

    สัญญาณเตือนโรคปลายประสาทอักเสบ มีอะไรบ้าง

    สัญญาณเตือน โรคปลายประสาทอักเสบ มีอาการที่พบได้บ่อย ๆ ดังนี้

    มีอาการเหน็บและชาตามมือและเท้า

    มีอาการแสบ หรือเจ็บแปลบบริเวณที่ได้รับผลกระทบ

    กล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยเฉพาะที่เท้า ทำให้ผู้ป่วยเริ่มเสียการทรงตัวและการประสานงานของอวัยวะในร่างกาย

    ป้องกันโรคปลายประสาทอักเสบได้อย่างไรบ้าง

    อาการที่กล่าวไปข้างต้นมักเกิดขึ้นตลอดเวลา หรืออาจเป็น ๆ หาย ๆ ต้องหมั่นสังเกตร่างกายตัวเองบ่อย ๆ ว่าเราเริ่มแสดงอาการเข้าข่ายหรือไม่ หากรู้เท่าทันสามารถป้องกันโรคได้ง่าย ๆ เพียง เลือกทานอาหารและอาหารเสริมเพื่อป้องกัน โรคปลายประสาทอักเสบ และดูแลสุขภาพดังต่อไปนี้

    รักษาและควบคุมโรคที่สาเหตุ

    วิธีป้องกันปลายประสาทอักเสบที่มีประสิทธิภาพ เป็นการรักษาและควบคุมโรคที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นปลายประสาทอักเสบ เช่น โรคเบาหวาน ติดสุรา หรือโรคข้อรูมาตอยด์ (Rheumatoid Arthritis) ซึ่งโรคเบาหวานเป็นสาเหตุหลักของการเกิด โรคปลายประสาทอักเสบ

  • การักษาด้วยกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินอี, มิกซ์แคโรทีนอยด์ ,โครเมียม, ทองแดง และ แร่ธาตุสังกะสี (ช่วยรักษาที่ต้นเหตุ และป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน) ในผู้ป่วยเบาหวาน หรือ ผู้ทีมีอาการชา จะพบการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายปริมาณสูงมาก (Oxidative stress) ทำให้เกิดการเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ เร็วขึ้น การป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระทำลายเซลล์ หรือรักษาระบบประสาทอักเสบที่ต้นตอ จึงจำเป็นต้องใช้สารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยป้องกันหรือลดภาวะอาการแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานได้
  • เลือกใช้ชีวิตสร้างสุขภาพดี

    • รับประทานผัก ผลไม้ ธัญพืช และโปรตีนที่มีไขมันต่ำให้มาก เพราะการที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยรักษาสุขภาพของเส้นประสาท
    • ป้องกันการขาดวิตามินบี เพราะวิตามินบีมีส่วนช่วยในการสร้างสารสื่อประสาท และช่วยซ่อมแซมเส้นประสาท จึงส่งผลต่อการลดอาการชาปลายมือปลายเท้าได้
    • ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ หากแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าผู้ป่วยสามารถออกกำลังกายได้ ก็ควรออกกำลังกายครั้งละอย่างน้อย 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์
    • หลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความเสียหายต่อเส้นประสาท ได้แก่ กิจกรรมที่ทําซ้ำ ๆ และอยู่ในท่าทางจำกัด สัมผัสกับสารเคมีที่เป็นพิษ สูบบุหรี่และดื่มสุรามากเกินไป

    รู้หรือไม่? การบาดเจ็บ หรือกดทับที่เส้นประสาท รวมถึงการทำงานในท่าทางเดิม ๆ เป็นเวลานาน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิด โรคปลายประสาทอักเสบ ได้เช่นกัน

    สัญญาณเตือนโรคปลายประสาทอักเสบ-กลุ่มวิตามินบี

    สารอาหารป้องโรคปลายประสาทอักเสบ

    กลุ่มวิตามินที่จำเป็นสำหรับ โรคปลายประสาทอักเสบ ที่ควรรู้ ได้แก่

    วิตามินบี 1 ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท (Neuroactivation)  เป็นวิตามินที่พบมากในเมล็ดธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช ขนมปัง ข้าวโอ๊ต เนื้อหมู และข้าวสาลีไม่ขัดขาว เป็นต้น โดยมีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์ประสาทให้แข็งแรง

    วิตามินบี 6 ช่วยในการสร้างสัญญาณประสาท (Neurotransmission) พบได้มากในข้าวซ้อมมือ แคนตาลูป นม ไข่ ข้าวสาลีไม่ขัดขาว เมล็ดถั่วธัญพืช เครื่องในสัตว์และปลา โดยมีส่วนช่วยในการสร้างสารสื่อประสาทในสมอง

    วิตามินบี 12 ช่วยในการฟื้นฟูระบบประสาท (Neuroregeneration)  พบได้มากในไข่ ปลา เนื้อสัตว์ นมและผลิตภัณฑ์ที่ใช้วิตามินบี 12 โดยจะทำหน้าที่ในการสร้างเม็ดเลือดแดงและช่วยซ่อมแซมปลอกเยื่อหุ้มประสาท โดยทั้งนี้ควรได้รับวิตามินบี 12 ที่วันละ 1,500 ไมโครกรัม อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 12 สัปดาห์ สามารถช่วยรักษาอาการระบบประสาทอักเสบได้ ทั้งนี้เพราะวิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมเยื่อหุ้มประสาทและป้องกันการเสื่อมของเส้นประสาทนั้นเอง

    *จากการศึกษาต่าง ๆ พบว่า โรคปลายประสาทอักเสบ นั้นมีสาเหตุจากหลายปัจจัยร่วม การรักษาด้วยการให้วิตามินบีแบบแยกชนิดนั้นมีประสิทธิภาพด้อยกว่าการรักษาด้วยการเสริมวิตามินบี1 บี6 และ บี12 ร่วมกันทั้งสามชนิด

    กรดโฟลิก เป็นวิตามินบีอีกชนิดหนึ่งที่พบได้มากใน ตับ ไข่แดง น้ำส้ม กล้วย มะนาว ผักใบเขียวจัด ฟักทอง ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา และถั่วลิสง เป็นต้น ซึ่งจะทำหน้าที่ในการชะลอปัญหาระบบประสาท จึงลดการเสื่อมของระบบประสาทและบรรเทาอาการชาตามปลายมือปลายเท้าได้ดี

    สัญญาณเตือนโรคปลายประสาทอักเสบ-พบคุุณหมอ

    ทั้งนี้หากใครพบอาการผิดปกติ เสี่ยงต่อการเกิด โรคปลายประสาทอักเสบ ควรรับการตรวจสุขภาพประจำปี เมื่อพบอาการผิดปกติควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาทันที หรือการอักเสบของเส้นประสาทบางตำแหน่งมีสาเหตุมาจากการขาดวิตามินบางชนิด หากได้รับการแก้ไข ได้รับวิตามินเสริมเพียงพอ ก็ทำให้หายจากอาการและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเส้นประสาททำให้มีโอกาสหายเป็นปกติได้มากขึ้นอีกด้วย ทำให้คุณใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข สุขภาพดี ห่างไกลโรคนั่นเอง

    หรือสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองเบื้องต้นได้ที่บูธกิจกรรม Nerve Check Activation” ตามร้านยาทั่วไป โดยสามารถเช็คตารางวัน เวลา และสถานที่ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook “อย่าเฉย เมื่อเกิดอาการชา”

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Pattarapong Khuaphu · แก้ไขล่าสุด 26/03/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา