backup og meta

ออกไปข้างนอกทีสุดแสนจะลำบาก เพราะฉันมีอาการ กลัวการข้ามถนน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    ออกไปข้างนอกทีสุดแสนจะลำบาก เพราะฉันมีอาการ กลัวการข้ามถนน

    อุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับเราทุกคนอย่างมาก ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุทางยานพาหนะ หรือแม้กระทั่งเพียงแค่ก้าวข้ามผ่านถนน เหตุการณ์เหล่านี้นับได้ว่าเป็นสิ่งที่รุนแรงต่อจิตใจอย่างมาก จนก่อให้เกิดอาการหวาดกลัวทุกครั้งที่มองเห็นรถยนต์ หรือทางข้าม เป็นต้น วันนี้  Hello คุณหมอ จึงขอพาทุกคนไปรู้ถึงวิธีรักษาอาการ กลัวการข้ามถนน เพื่อให้คุณจะได้ใช้ชีวิตสะดวกยิ่งขึ้น และเลิกหวาดระแวง มาฝากกันค่ะ

    กลัวการข้ามถนน อย่างหนัก เกิดมาจากสาเหตุใด

    อาการกลัวการข้ามถนน มีชื่อเรียกว่า โดรโมโฟเบีย (Dromophobia) สำหรับผู้ที่มีอาการเช่นนี้ เป็นไปได้ว่าอาจมาจากพันธุกรรมทางครอบครัว ที่มีประวัติด้านทางจิตใจเล็กน้อย หรือมีอาการวิตกกังวลอยู่สูง ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ถูกถ่ายทอดมาแก่บุตรหลานได้

    อีกทั้งยังอาจเกิดจากเหตุการณ์กระทบกระเทือนอย่างรุนแรงทางสภาพจิตใจ เช่น เหตุการณ์เกือบโดนรถชนจากการข้ามถนน หรือเคยถูกอุบัติรุนแรงมาก่อนแล้ว จึงทำให้บางครั้งเมื่อเห็นภาพท้องถนน ทางม้าลาย สัญญาณไฟ อาจทำให้นึกถึงภาพช่วงวลานั้น ๆ ที่เคยเกิดขึ้น จนทำให้ร่างกายผู้ป่วยเกิดอาการบางอย่างฉับพลันขึ้นมาทันที

    สัญญาณของร่างกายเบื้องต้น เมื่อคุณเหลือบไปเห็นถนน

    ความกลัวการข้ามถนนมีทั้งการแสดงออกแบบด้านกายภาพ และทางอารมณ์จิตใจ ซึ่งอาจทำให้ร่างกายของผู้ป่วยตอบสนองอย่างรวดเร็ว ดังต่อนี้ไป

    อาการทางกายภาพ

    อาการทางด้านอารมณ์ และจิตใจ

    • รู้สึกโกรธ หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน
    • กังวล หวาดกลัว
    • รู้สึกว่าตนเองสิ้นหวัง
    • เสียการควบคุมตนเอง
    • รู้สึกโทษตัวเองอยู่บ่อยครั้ง

    อยากใช้ชีวิตแบบปกติสุข ควรรักษาอาการ กลัวการข้ามถนนอย่างไร

    หากเช็กอาการเบื้องต้นแล้ว ว่าตัวคุณ หรือคนรอบข้างคุณ เริ่มมีอาการดังกล่าว โปรดเข้าขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ โดยบอกอาการอย่างละเอียด ส่วนในการรักษานั้น นักบำบัด หรือแพทย์เฉพาะทางอาจเริ่มปฏิบัติด้วยเทคนิคเหล่านี้

  • บำบัดพฤติกรรมทางปัญญา (Cognitive behavioral therapy; CBT) เป็นการสร้างการรับรู้ต่อพฤติกรรม และปัญญาไปในทางเชิงบวก เพื่อปรับปรุงสุขภาพจิตให้หายจากอาการวิตกกังวล และเอาชนะความกลัวจากการก้าวเท้าข้ามถนนได้
  • การฝึกทำสมาธิ อย่างแรกผู้ป่วยอาจต้องทำจิตใจให้สงบนิ่ง โดยการกำหนดลมหายใจเข้า-ออก หรือการออกกำลังกายรูปแบบช้า ๆ เช่น การเล่นโยคะ เพื่อบรรเทาความเครียด ความกลัว ละยังสามารถปรับปรุงทางด้านระบบหายใจ และสุขภาพต่าง ๆ ให้ดีขึ้นอีกด้วย
  • รับประทานยาตามกำหนด ในการรับยาไปรับประทานแต่ละครั้ง ควรเป็นยาที่ได้รับคำสั่งจากแพทย์ เพื่อแก้ปัญหาของอาการกลัว วิตกกังวล รวมทั้งสามารถใช้เป็นยาต้านภาวะซึมเศร้าได้ โดยส่วนใหญ่แพทย์มักแนะนำดังนี้ แวเลียม (Valium) ซาแน็กซ์ (Xanax) โซลอฟต์ (Zoloft) พาร็อกซีทีน (Paroxetine) และอื่น ๆ
  • ทุกครั้งที่มีอาการ คุณไม่ควรที่จะหาซื้อยารับประทานเอง ควรขอเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนการใช้ยา เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพทางร่างกาย และจิตใจได้ เพราะอาการของแต่ละบุคคลย่อมมีสัญญาณเตือนแตกต่างกันไป ดังนั้นควรด้รับพิจารณาการรักษาเบื้องต้นจากแพทย์เสียก่อนเสมอ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา