backup og meta

เซ็กส์เสื่อมเพราะความเครียด เป็นไปได้จริงหรือ ป้องกันได้หรือไม่

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 10/03/2022

    เซ็กส์เสื่อมเพราะความเครียด เป็นไปได้จริงหรือ ป้องกันได้หรือไม่

    เซ็กส์เสื่อมเพราะความเครียด หมายถึง อาการที่ร่างกายไม่ตอบสนองต่อการมีเพศสัมพันธ์ เช่น อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ความต้องการทางเพศลดลง ไม่ถึงจุดสุดยอด ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะความเครียดที่เกิดขึ้นจากหน้าที่การงาน การเงิน สุขภาพ และทำให้เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว อาการเซ็กส์เสื่อมเพราะความเครียดควรได้รับการแก้ไขเพราะไม่เช่นนั้นแล้วอาจนำไปสู่ปัญหาชีวิตคู่และทำให้ไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต 

    ช่วงอายุกับอาการเซ็กส์เสื่อม

    ช่วงอายุกับพัฒนาการของสมรรถภาพทางเพศนั้นเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กัน ในช่วงที่อายุยังน้อยหรือช่วงวัยรุ่น ระดับสมรรถภาพทางเพศจะถือว่าเป็นช่วงที่มีความสมบูรณ์ แต่เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ความพร้อมและความสมบูรณ์ดังกล่าวก็เริ่มเสื่อม ถดถอยและหย่อนยานลง และเมื่อถึงจุดหนึ่ง ร่างกายอาจหมดสมรรถภาพทางเพศไปในที่สุด โดยมากแล้ว การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศจะเริ่มเมื่อช่วงอายุที่มากกว่า 40 ปี ขึ้นไป ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ 

    อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปจำนวนไม่น้อยก็ยังคงมีระดับความสามารถทางเพศอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากการดูแลเอาใจใส่สุขภาพของตนเองอยู่เสมอ เช่น การหมั่นออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ การหมั่นดูแลสุขภาพและตรวจร่างกายเป็นประจำ รวมทั้งรู้จักที่จะหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะทำให้เกิดภาวะเซ็กส์เสื่อม

    เซ็กส์เสื่อมเพราะความเครียดจริงหรือ?

    คนอายุต่ำกว่า 40 ปี อาจหมดอารมณ์และเสื่อมมสมรรถภาพทางเพศได้เช่นเดียวกัน อาจมาจากการหักโหมทำงานหนัก หรือปัญหาชีวิตที่รุมเร้า จนก่อให้เกิดความเครียด รู้สึกว่าไร้ทางออก เมื่อเป็นเช่นนั้น มักส่งผลเสียต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ รวมถึงสุขภาพทางเพศอีกด้วย ทั้งนี้ ปัญหาทางจิตใจ มีส่วนสำคัญต่ออารมณ์และความรู้สึก ก่อให้เกิดความเครียด และภาวะซึมเศร้า รวมถึงมีผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศด้วย  

    ความเครียดส่งผลต่อเซ็กส์อย่างไร

    การมีเพศสัมพันธ์ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในวิธีบรรเทาความเครียด เพราะช่วยเพิ่มการหลั่งสารเอนโดรฟินหรือเอนดอร์ฟิน (Endorphine) และฮอร์โมนอื่น ๆ ที่ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า และอารมณ์ดีขึ้น ทั้งยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย แต่เมื่อใดก็ตามที่ความเครียดเข้ามารุมเร้า ความรู้สึกมักห่อเหี่ยว หมดกำลังใจ ร่วมไปถึงหมดอารมณ์ที่จะมีเซ็กส์ด้วย ซึ่งหากไม่รีบแก้ไขอาจทำให้ชีวิตรักล้มเหลวได้ 

    วิธีจัดการความเครียดทำอย่างไรได้บ้าง

    หากมีความเครียดสะสมจนไม่รู้จะหาทางออกให้กับชีวิตอย่างไรดี อาจลองทำตามวิธีเหล่านี้ เพราะอาจช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้

  • คาดหวังกับเรื่องต่าง ๆ ให้น้อยลง เป็นความจริงที่ว่า ยิ่งคาดหวังมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งเสียใจมากเท่านั้น ดังนั้น แทนการคาดหวัง หรือตั้งความหวังไว้สูง ๆ กับผู้อื่น หรือเรื่องต่าง ๆ อาจจะหันกลับมามองสิ่งที่ตัวเองควบคุมได้ ทำให้ดีที่สุด และยอมรับผลลัพธ์นั้น ๆ ไม่ว่าจะออกมาตามที่หวังหรือผิดหวังก็ตาม แต่อย่างน้อยก็ถือว่าได้ทำให้ดีที่สุดแล้ว 
  • ขอคำปรึกษา ทุกครั้งที่มีปัญหาและหาทางออกด้วยตนเองเพียงลำพังไม่ได้ การขอคำปรึกษาจากใครสักคนอาจช่วยแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ หรืออย่างน้อย การที่มีคนคอยให้กำลังใจ และพร้อมจะผ่านปัญหาไปด้วยกันก็อาจทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น
  • อยู่แก้ปัญหา ไม่ใช่หนีปัญหา แม้ปัญหาจะรุมเร้าจนแทบไม่ไหว แต่ควรค่อย ๆ แก้ไปทีละเรื่อง ยังดีกว่าหนีปัญหาแล้วทิ้งให้เป็นเรื่องค้างคา เพราะในที่สุดก็จะหนีไม่พ้นปัญหาอยู่ดี หากยังแก้ไขไม่ได้ในทันที อาจค่อย ๆ หาวิธีรับมือ
  • เอาตัวเองออกมาจากสถานการณ์แย่ ๆ หากอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่อาจทำให้รู้สึกเครียด ควรหลีกเลี่ยง หรือพยายามให้ความสำคัญกับเหตุการณ์นั้นหรือบุคคลนั้นน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 
  • รู้จักผ่อนคลาย หาเวลาไปพักผ่อนตามโอกาสที่จะไปได้ เลือกทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ อนุญาตให้ตัวเองได้ทำในสิ่งที่อยากทำหรือไปในที่ที่อยากไป 
  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ทำร้ายตัวเอง ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ ไม่ว่าจะเป็น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การใช้สารเสพติด การหมกมุ่นกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป 
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายช่วยให้หัวใจสูบฉีด เลือดในร่างกายหมุนเวียนได้ดีขึ้น ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้ประเปร่า การที่เหงื่อออกจะทำให้ตัวเบาสบาย และนอนหลับได้ดีขึ้นด้วย 
  • ควรไปพบคุณหมอเมื่อใด

    หากไม่แน่ใจว่าเซ็กส์เสื่อมเพราะความเครียดหรือไม่ อาจเริ่มต้นจากการไปพบจิตแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับปัญหาสภาพจิตใจ เพื่อหาวิธีปรับเปลี่ยนให้มีสภาพร่างกายและสภาวะจิตใจที่ดีขึ้น หรือกลับเป็นปกติ หากหลังการรักษาหรือบำบัดแล้ว สมรรถภาพทางเพศยังไม่ดีขึ้น อาจต้องเข้ารับการตรวจร่างกายโดยคุณหมอเฉพาะทางเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศ เพื่อหาสาเหตุและวิธีรักษาที่เหมาะสม

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 10/03/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา