backup og meta

การฝันเปียก และการมีประจําเดือน มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 15/02/2024

    การฝันเปียก และการมีประจําเดือน มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

    ผู้หญิงและผู้ชายที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่นอาจมีข้อสงสัยว่า การฝันเปียก และการมีประจําเดือน มีความสัมพันธ์กันอย่างไร ซึ่งตามปกติทั้ง 2 อาการนี้เป็นสัญญาณของวัยเจริญพันธุ์ที่พร้อมในการสืบพันธุ์ หากทั้งผู้หญิงและผู้ชายมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสอดใส่และหลั่งใน ก็สามารถเกิดการตั้งครรภ์ได้ทันที

    ฝันเปียก คืออะไร

    ฝันเปียก คือ การหลั่งน้ำอสุจิออกมาจากอวัยวะเพศชายขณะหลับ โดยปกติแล้วฝันเปียกจะเกิดขึ้นขณะนอนหลับและอาจกำลังฝันถึงเรื่องเพศ ในความฝันสามารถปลุกเร้าอารมณ์ทางเพศจนสามารถทำให้บุคคลถึงจุดสุดยอดขณะหลับได้ โดยที่ไม่ต้องสัมผัสกับอวัยวะเพศ

    ฝันเปียกเกิดขึ้นเมื่อไหร่

    ฝันเปียกมักเกิดขึ้นครั้งแรกในวัยแรกรุ่นอายุประมาณ 13 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวัยเจริญพันธุ์ โดยร่างกายจะเริ่มผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และอัณฑะเริ่มผลิตตัวอสุจิกับน้ำอสุจิ จากนั้นร่างกายจะปล่อยน้ำอสุจิออกมาเมื่อเกิดการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ โดยเฉพาะในขณะหลับ จึงถูกเรียกว่า ฝันเปียก

    ประจำเดือนคืออะไร

    ประจำเดือน คือ เลือดที่ไหลออกมาจากช่องคลอด ซึ่งจะเกิดขึ้นอย่างเป็นวัฏจักรในทุก ๆ เดือน เมื่อถึงช่วงตกไข่ รังไข่จะปล่อยไข่ไปยังท่อนำไข่เพื่อรอการผสมและปฏิสนธิ แต่หากไม่มีตัวอสุจิมาผสม ไข่และเยื่อบุโพรงมดลูกจะสลายตัวกลายเป็นเลือดประจำเดือน และไหลออกมาจากช่องคลอดในทุก ๆ เดือน

    ประจำเดือนเกิดขึ้นเมื่อไหร่

    ประจำเดือนมักเกิดขึ้นครั้งแรกในผู้หญิงวันแรกรุ่นที่อายุประมาณ 12-13 ปี ซึ่งเป็นวันเจริญพันธุ์ โดยปกติรอบเดือนจะเกิดขึ้นในทุก 28-30 วัน และจะตกไข่ในวันที่ 14 หากไม่มีการผสมกับอสุจิในช่วงเวลานี้ ไข่และเยื่อบุโพรงมดลูกก็จะสลายกลายเป็นประจำเดือน

    ในขณะเดียวกันผู้หญิงบางคนที่เป็นประจำเดือนอาจมีอาการปวดท้อง ปวดหลังส่วนล่าง ปวดเมื่อยร่างกาย อารมณ์แปรปรวน หรืออาจไม่มีอาการอะไรเลย

    การฝันเปียก และการมีประจําเดือน มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

    การฝันเปียกและการมีประจำเดือนมีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นอน เนื่องจากทั้ง 2 อาการเป็นสัญญาณของวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งเป็นวัยที่พร้อมแก่การสืบพันธุ์ ที่มักเกิดขึ้นในช่วงอายุประมาณ 12-15 ปี เพราะฝันเปียกเป็นน้ำอสุจิที่ถูกหลั่งออกมานอกร่างกายจากการกระตุ้นทางเพศขณะหลับ ส่วนประจำเดือนเป็นสัญญาณของการตกไข่ที่รังไข่เริ่มผลิตไข่ออกมาเพื่อรอการผสมกับอสุจิ ดังนั้น หากผู้หญิงและผู้ชายมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสอดใส่และหลั่งในช่องคลอดก็สามารถทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ทันที

    การดูแลตัวเองเมื่อมีฝันเปียก

    ฝันเปียกไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้ เนื่องจากเกิดขึ้นในขณะนอนหลับ แต่อาจควบคุมปริมาณการหลั่งด้วยการช่วยตัวเอง เพื่อให้อสุจิหลั่งออกมาก่อนนอนหลับ ซึ่งอาจช่วยลดปริมาณฝันเปียกได้ แต่หากฝันเปียกมีปริมาณมากจนรบกวนการใช้ชีวิตควรเข้าพบคุณหมอเพื่อรับการรักษา

    นอกจากนี้ ควรดูแลตัวเองด้วยการรักษาความสะอาดของอวัยวะเพศทุกวันด้วยสบู่และน้ำสะอาด ควรเปิดหนังหุ้มองคชาตและล้างเข้าไปด้านในด้วย เพื่อขจัดเชื้อแบคทีเรียที่อาจสะสมอยู่ด้านใน รวมทั้งควรสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

    การดูแลตัวเองเมื่อมีประจำเดือน

    การดูแลตัวเองของผู้หญิงเมื่อมีประจำเดือนอาจมีขั้นตอนที่มากกว่าผู้ชาย ดังนี้

    • เมื่อมีประจำเดือนครั้งแรกควรเลือกซื้อผ้าอนามัยให้เหมาะกับตัวเอง โดยอาจขอคำปรึกษาจากคุณแม่ พี่สาวหรือญาติที่เป็นผู้หญิง
    • ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง หรือหากผ้าอนามัยเต็มควรเปลี่ยนทันที เพื่อลดการหมักหมมของเชื้อแบคทีเรียและความชื้น
    • ควรล้างทำความสะอาดอวัยวะเพศทุกครั้งโดยเฉพาะตอนอาบน้ำ หลังเข้าห้องน้ำ และก่อนเปลี่ยนผ้าอนามัย
    • ซับอวัยวะเพศให้แห้งสนิทก่อนใส่กางเกงในและผ้าอนามัย เพื่อป้องกับความอับชื้น
    • หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือน เพราะเลือดประจำเดือนอาจเปื้อนร่างกายและเสื้อผ้า นอกจากนี้ ยังอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
    • ควรสังเกตความผิดปกติของประจำเดือน หากประจำเดือนมาไม่ปกติ เช่น มามากหรือน้อยเกินไป มาช้าหรือเร็วเกินไป ประจำเดือนขาดหลายเดือน ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็น เลือดประจำเดือนมีสีแดงสด ควรเข้าพบคุณหมอเพื่อตรวจร่างกาย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 15/02/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา