backup og meta

ตกขาวก่อนประจําเดือน เกิดจากอะไร และอาการแบบไหนที่ควรเข้าพบคุณหมอ

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์ · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 04/03/2023

    ตกขาวก่อนประจําเดือน เกิดจากอะไร และอาการแบบไหนที่ควรเข้าพบคุณหมอ

    ตกขาวก่อนประจําเดือน อาจเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น เพราะตกขาว คือ สารคัดหลั่งที่ไหลออกจากช่องคลอดซึ่งเป็นระบวนการทำความสะอาดของระบบสืบพันธุ์ ซึ่งจริงๆแล้วตกขาวสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งเดือนไม่ใช่เฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือน เพื่อช่วยขจัดสิ่งสกปรกภายในช่องคลอดและป้องกันช่องคลอดแห้ง แต่อาจจะทำให้มีปริมาณมากเมื่อประจำเดือนใกล้มาเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อย่างไรก็ตาม หากตกขาวสีขาวใสเปลี่ยนเป็นสีเขียว เหลือง น้ำตาล หรือปนเลือด หรือมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่นมีอาการคันหรือมีกลิ่นผิดปกติ ควรเข้าพบคุณหมออย่างรวดเร็วเพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง

    ตกขาวก่อนประจําเดือน เกิดจากอะไร

    ตกขาวก่อนประจําเดือน อาจเกิดจากการระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้น โดยเฉพาะช่วงตกไข่ ที่อาจทำให้มีตกขาวไหลอกจากช่องคลอด ซึ่งมีลักษณะเป็นน้ำใส แต่ถ้าตกขาวมีลักษณะหนาและเหนียว อาจเป็นสัญญาณเตือนที่อาจบ่งบอกได้ว่าใกล้เข้าสู่ช่วงเวลาที่ประจำเดือนจะมา อย่างไรก็ตาม ตกขาวอาจไหลออกมาหากช่องคลอดแห้งและมีสิ่งสกปรกสะสม เพราะตกขาวจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ช่องคลอด ดังนั้น จึงควรสังเกตอาการประจำเดือนอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดท้องเกร็ง เจ็บนม อารมณ์แปรปรวน คลื่นไส้ อาเจียน รู้สึกเหนื่อยล้าง่ายและอยากอาหารมากขึ้น

    อาการตกขาวก่อนประจําเดือนแบบไหนที่ควรเข้าพบคุณหมอ

    อาการตกขาวก่อนเป็นประจำเดือนที่ควรเข้าพบคุณหมอ อาจสังเกตได้ดังนี้

    • ตกขาวเปลี่ยนสี เช่น ตกขาวสีเขียว เหลือง เทา ฟ้า ชมพู น้ำตาล ดำ และอาจปนเลือด ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา ปรสิต จากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือเชื้อเจริญเติบโตมากเกินไป รวมถึงแพ้สบู่ ผงซักฟอก และอุปกรณ์คุมกำเนิด ถุงยางอนามัย ผ้าอนามัยแบบสอดติดค้างในช่องคลอด
    • ตกขาวมีลักษณะเป็นก้อนหนาหรือเป็นฟอง
    • ช่องคลอดมีกลิ่นเหม็น
    • มีอาการคันช่องคลอด หรือบริเวณผิวหนังรอบ ๆ ช่องคลอด
    • ผื่นขึ้นบริเวณรอบช่องคลอด
    • ช่องคลอดบวมแดง
    • ปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือปวดบริเวณท้องน้อย

    การดูแลช่องคลอดในช่วงที่มีตกขาวก่อนประจำเดือนมา

    การดูแลช่องคลอดในช่วงที่เป็นตกขาวก่อนประจำเดือนมา อาจทำได้ดังนี้

    • หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ที่มีส่วนประกอบของน้ำหอม และการแช่ตัวในอ่างอาบน้ำที่มีฟองสบู่ เนื่องจากอาจทำให้ช่องคลอดระคายเคือง ก่อให้เกิดอาการแพ้และตกขาวไหลออกจากช่องคลอดมาก
    • เปลี่ยนผงซักฟอกซักผ้าหรือทำความสะอาดล้างผงซักฟอกให้หมด เพื่อไม่ให้เกิดการตกค้าง ป้องกันอาการแพ้ที่นำไปสู่ตกขาว
    • เลือกกางเกงชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้าย และหลีกเลี่ยงการสวมกางเกงที่รัดรูปจนเกินไป เพื่อให้ระบายอากาศและความชื้นได้ดี เพราะจะกระตุ้นการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ส่งผลให้ช่องคลอดติดเชื้อและมีตกขาวปริมาณมากไหลออกมา
    • ไม่ควรสวนล้างภายในช่องคลอด เพราะอาจทำให้แบคทีเรียภายในช่องคลอดเสียสมดุล โดยควรล้างอวัยวะเพศหรือผิวหนังรอบช่องคลอดด้วยสบู่สูตรอ่อนโยนและน้ำอุ่น จากนั้นซับน้ำด้วยกระดาษชำระซับให้แห้งสนิทและเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อแบคทีเรียจากทวารหนัก
    • จำกัดคู่นอนหรือสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพช่องคลอดนำไปสู่การเกิดตกขาวมาก
    • เปลี่ยนห่วงคุมกำเนิดตามที่คุณหมอกำหนด เปลี่ยนผ้าอนามัยแบบสอดบ่อยครั้งเมื่อประจำเดือนมามากและถอดถุงยางอนามัยผู้หญิงออกทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จอีกทั้งควรศึกษาวิธีการใส่ให้ถูกต้อง
    • ควรตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะการตรวจสุขภาพภายใน เพื่อช่วยคัดกรองโรคและรักษาอย่างรวดเร็ว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 04/03/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา