backup og meta

ตกขาวเกิดจากอะไร แบบไหนที่เรียกตกขาวผิดปกติ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 09/04/2023

    ตกขาวเกิดจากอะไร แบบไหนที่เรียกตกขาวผิดปกติ

    ตกขาวเกิดจากอะไร อาจเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย โดยปกติสาเหตุที่ทำให้เกิดตกขาวอาจมีหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งตกขาว คือ ของเหลวใสที่หลั่งออกมาจากช่องคลอด เป็นกระบวนการตามธรรมชาติของร่างกายในการขจัดสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และเซลล์ที่ตายแล้วออกจากช่องคลอด ป้องกันการติดเชื้อ อีกทั้งยังเพิ่มความชุ่มชื้นไม่ให้ช่องคลอดแห้งจนเกิดการระคายเคือง แต่หากสังเกตว่าตกขาวมีกลิ่น และมีสีที่เปลี่ยนแปลง อาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติ ช่องคลอดอาจเสี่ยงติดเชื้อ ซึ่งควรเข้าตรวจและรับการรักษาทันที

    ตกขาวเกิดจากอะไร

    ตกขาวเกิดจากต่อมในช่องคลอดและปากมดลูกที่ผลิตของเหลวใสออกมา ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิง นอกจากนี้ ตกขาวอาจมีปริมาณมากขึ้น มีสีขาวขุ่นเล็กน้อยในช่วงก่อนเป็นประจำเดือน ระหว่างตั้งครรภ์ และให้นมบุตร เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน

    โดยปกติ ตกขาวจะมีความเหนียว บาง เป็นเมือกขาว ๆ ใส ๆ ทั้งนี้ ปริมาณของตกขาวอาจไม่เท่ากัน บางคนอาจมีตกขาวมาก ในขณะที่บางคนอาจมีตกขาวน้อยมาก 

    ตกขาวที่ผิดปกติเป็นอย่างไร

    ตกขาวที่ผิดปกติ อาจสังเกตได้จาการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ดังนี้

    • ตกขาวสีเทา เป็นการติดเชื้อที่พบบ่อยที่สุดในผู้หญิง ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อของแบคทีเรียที่อาจทำให้ช่องคลอดอักเสบ บางคนอาจมีอาการคัน แสบร้อนช่องคลอด และช่องคลอดบวมแดง
    • ตกขาวสีน้ำตาล หรือมีเลือดออกมาปะปน อาจหมายถึงอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ หรืออาจเสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก
    • ตกขาวสีชมพูอ่อน อาจมาจากเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ที่ส่งผลให้มีเลือดปะปนกับตกขาวกลายเป็นสีชมพู
    • ตกขาวสีครีมจนถึงสีเหลืองอ่อน หากมีตกขาวสีครีม เหลืองอ่อน อาจเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากเนื้อเยื่อในช่องคลอดถูกเสียดสีระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ทำให้ต่อมในช่องคลอดผลิตตกขาวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น แต่หากมีอาการคัน ตกขาวเป็นก้อน หรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ร่วมด้วย อาจเป็นไปได้ว่ากำลังเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา จากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองในเทียม
    • ตกขาวสีเหลืองอ่อนจนถึงสีเขียว เป็นอาการตกขาวผิดปกติที่บ่งบอกว่าช่องคลอดกำลังติดเชื้อปรสิตจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคพยาธิในช่องคลอด (Trichomoniasis) หรืออาจเกิดจากผลข้างเคียงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ส่งผลให้ตกขาวเปลี่ยนสี อย่างไรก็ตาม หากมีอาการคัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ เจ็บแสบช่องคลอดขณะปัสสาวะร่วมด้วย ควรเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดจากคุณหมอทันที

    วิธีรักษาตกขาวผิดปกติ

    การรักษาตกขาวผิดปกติขึ้นอยู่กับสาเหตุของความผิดปกตินั้น หากเป็นการติดเชื้อรา ยีสต์ อาจได้รับการรักษาด้วยยาต้านเชื้อราแบบเหน็บ ครีม หรือเจลสำหรับรักษาภายในช่องคลอด แต่สำหรับช่องคลอดที่ติดเชื้อแบคทีเรีย ผู้ป่วยอาจได้รับครีมหรือยาปฏิชีวนะ ได้แก่

  • เมโทรไนดาโซล (Metronidazole) อาจช่วยหยุดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ปรสิต ควรใช้อย่างต่อเนื่องจนกว่าคุณหมอจะอนุญาตให้หยุดยา เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำ
  • ทินิดาโซล (Tinidazole) ใช้สำหรับรักษาภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากแบคทีเรีย ควรรับประทานพร้อมอาหารวันละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 2-5 วัน ไม่ควรเพิ่มปริมาณ ลดปริมาณ หรือหยุดยาเอง เพราะอาจทำให้แบคทีเรียดื้อยา ดังนั้น ควรรับประทานจนกว่าคุณหมอจะอนุญาตให้หยุดยา
  • ปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ได้แก่ สวมถุงยางอนามัยก่อนมีเพศสัมพันธ์ ทำความสะอาดอวัยวะเพศหลังมีเพศสัมพันธ์ ทำความสะอาดอวัยวะเพศสม่ำเสมอด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน เช็ดอวัยวะเพศจากด้านหน้าไปด้านหลังเสมอ เลือกกางเกงชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้าย และไม่ใส่กางเกงในที่คับจนเกินไป 
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 09/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา