backup og meta

ไบเซ็กชวล คืออะไร และข้อเท็จจริงที่ควรรู้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ธนชาติ จึงแย้มปิ่น · แก้ไขล่าสุด 12/10/2023

    ไบเซ็กชวล คืออะไร และข้อเท็จจริงที่ควรรู้

    ไบเซ็กชวล คืออะไร? ไบเซ็กชวลเป็นรสนิยมทางเพศแบบหนึ่ง โดยผู้มีรสนิยมแบบนี้จะรู้สึกดึงดูดหรืออยากมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวทั้งกับเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม อย่างไรก็ตาม แม้สังคมจะเปิดกว้างและเข้าใจเกี่ยวกับไบเซ็กชวลมากขึ้น แต่ก็ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับไบเซ็กชวลอยู่ไม่น้อย ที่สำคัญ ยังมีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไบเซ็กชวลอีกหลายประการที่สังคมควรทำความเข้าใจ

    ไบเซ็กชวล คืออะไร

    ไบเซ็กชวล (Bisexual) เป็นรสนิยมทางเพศแบบหนึ่ง หมายถึง ผู้ที่รู้สึกดึงดูด มีความสัมพันธ์ รวมทั้งมีอารมณ์ทางเพศได้กับทั้งเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม

    งานวิจัยชิ้นหนึ่ง เรื่องรูปแบบการตื่นตัวทางเพศของผู้มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวล เผยแพร่ในวารสาร Biological Psychology ปี พ.ศ. 2554 นักวิจัยได้ศึกษาถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้ชายจำนวนหนึ่งที่นิยามตัวเองว่าเป็นไบเซ็กชวล โดยเน้นไปที่รูปแบบและวิธีการในการกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกทางเพศ จากการศึกษานี้ นักวิจัยพบว่ากลุ่มผู้ชายดังกล่าว มีความรู้สึกตื่นตัวทางเพศได้ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง ทั้งในแง่ความรู้สึกและทางกายภาพ

    ทั้งนี้ ไบเซ็กชวลบางครั้งถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบเดียวกับแพนเซ็กชวล (Pansexual) ทั้ง ๆ ที่รสนิยมทางเพศทั้ง 2 แบบแตกต่างกัน โดยผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบแพนเซ็กชวล จะรู้สึกดึงดูดได้กับทุกเพศ ไม่ว่าจะเพศเดียวกับตัวเอง เพศตรงข้าม หรือเพศทางเลือก ในขณะที่ผู้มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวลชื่นชอบเพียงบุคคลเพศเดียวกันและเพศตรงข้ามเท่านั้น

    ข้อเท็จจริงที่ควรรู้เกี่ยวกับ ไบเซ็กชวล

    ปัจจุบันนี้ แม้สังคมจะเปิดกว้างและมีความเข้าใจเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศที่หลากหลายมากขึ้น แต่ยังมีความเข้าใจผิดอื่น ๆ อีกเกี่ยวกับ ไบเซ็กชวล อยู่ไม่น้อย ได้แก่

    • ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวล ชอบเพศตรงข้ามและมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันเพราะอยากรู้อยากลองเท่านั้น ความจริงแล้ว ไบเซ็กชวลจะมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ตนเองชื่นชอบซึ่งอาจเป็นเพศตรงข้ามหรือเพศเดียวกับกับตนเอง ไม่ใช่เพราะอยากรู้อยากลอง
    • ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวล เป็นบุคคลรักร่วมเพศที่เลือกมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับเพศตรงข้าม ความจริงแล้ว ไบเซ็กชวลรักใคร่ชอบพอและมีความสัมพันธ์กับคนที่ตนเองชอบ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งเพศตรงข้ามและเพศเดียวกับตนเอง

    นอกจากนี้ ยังมีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไบเซ็กชวล ที่หลายคนอาจไม่เคยทราบ ดังต่อไปนี้

    1. ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวลไม่ได้ชอบทั้ง 2 เพศเท่า ๆ กัน บางรายอาจชอบผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และบางรายอาจชอบผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
    2. ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวลอาจไม่ได้มีอารมณ์ทางเพศกับทุกเพศที่ตัวเองชอบ ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวลมักมีความรู้สึกรักใคร่ชอบพอได้กับทั้งเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม แต่บางรายอาจมีอารมณ์ทางเพศได้กับเพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น
    3. ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวลอาจไม่นิยามว่าตัวเองเป็นไบเซ็กชวล สำหรับบางคน ไบเซ็กชวลเป็นเพียงรสนิยมทางเพศ ไม่ใช่เพศสภาพ ดังนั้น จึงอาจนิยามว่าเพศสภาพของตัวเองเป็นผู้ชาย ผู้หญิง เกย์ หรือเลสเบี้ยน แต่มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวล
    4. ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวลมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบรักร่วมเพศ รายงานชิ้นหนึ่ง ศึกษาเกี่ยวกับรสนิยมและพฤติกรรมทางเพศของชาวอเมริกันอายุ 18-44 ปี เผยแพร่ในวารสาร National Health Statistics Reports ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ปี พ.ศ. 2559 ระบุว่า ผู้หญิง 92.3 เปอร์เซ็นต์และผู้ชาย 95.1 เปอร์เซ็นต์บอกว่าตัวเองชอบเพศตรงข้าม ในขณะที่ผู้หญิง 5.5 เปอร์เซ็นต์และผู้ชาย 2 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าตัวเองเป็นไบเซ็กชวล ส่วนผู้หญิง 1.9 เปอร์เซ็นต์และผู้ชาย 1.3 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่าตัวเองเป็นรักร่วมเพศ เกย์ หรือเลสเบี้ยน
    5. รสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวลเปลี่ยนแปลงได้ เช่นเดียวกับรสนิยมทางเพศแบบอื่น ๆ ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบไบเซ็กชวลในวันนี้ อนาคตอาจเปลี่ยนไปชอบเพียงเพศตรงข้ามหรือเพศเดียวกันก็ได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ธนชาติ จึงแย้มปิ่น · แก้ไขล่าสุด 12/10/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา