backup og meta

รังแค เปียก เกิดจากอะไร ควรรักษาอย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/04/2023

    รังแค เปียก เกิดจากอะไร ควรรักษาอย่างไร

    รังแค เปียก เป็นปัญหาหนังศีรษะที่มีการผลิตน้ำมันมากเกินไป ส่งผลให้หนังศีรษะมีลักษณะมันเยิ้ม เมื่อผสมกับสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบนหนังศีรษะ ส่งผลให้เกิดเป็นรังแคเปียกที่มีลักษณะเป็นสะเก็ดขนาดใหญ่สีเหลือง เปียก เหนียวเหนอะหนะ จับตัวกันเป็นก้อนและเกาะอยู่บนเส้นผม

    รังแค เปียก เกิดจากอะไร

    รังแคเปียกสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะ โดยเฉพาะผู้ที่มีสภาวะผิวมันมาก รวมทั้งการสระผมไม่ถูกวิธีหรือไม่สระผมจนนำไปสู่การสะสมความมัน สิ่งสกปรกและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว จนทำให้เกิดเป็นรังแคเปียกขึ้น

    นอกจากนี้ รังแคเปียกยังอาจเกิดจากปัญหาอื่น ๆ เช่น

    • โรคผิวหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ โรคเซ็บเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) ซึ่งอาจทำให้หนังศีรษะเป็นสะเก็ด หย่อม ๆ ผิวหนังแดงโดยเฉพาะบริเวณที่มีผิวมันมาก
    • ความเครียด การพักผ่อนน้อย อาจทำให้เกิดรังแคเปียกจากโรคเซ็บเดิร์มได้ง่ายขึ้น
    • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ฮอร์โมนในร่างกายอาจส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของโครงสร้างผิวและคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง ซึ่งอาจทำให้ผิวหนังเสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น
    • สภาพอากาศที่เย็นหรือแห้ง อาจทำให้หนังศีรษะแห้งและลอกเป็นสะเก็ด
    • การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาลิเธียม การฉายรังสี การทำเคมีบำบัด
    • หนังศีรษะระคายเคือง จากสารเคมีหรือการแพ้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

    อาการของรังแค เปียก

    รังแคเปียกอาจทำให้มีอาการ ดังนี้

    • หนังศีรษะและเส้นผมมันเยิ้ม
    • อาจมีอาการคันหนังศีรษะและระคายเคือง
    • หนังศีรษะเป็นสะเก็ดขนาดใหญ่สีเหลือง
    • รังแคเหนียวเหนอะหนะ จับตัวกันเป็นก้อนและเกาะอยู่บนเส้นผม

    โดยส่วนใหญ่รังแคเปียกไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์และอาจทำให้สูญเสียความมั่นใจได้ หากอาการรังแคเปียกรุนแรงขึ้นจนกระทบกับการใช้ชีวิตควรเข้าพบคุณหมอเพื่อทำการรักษา

    วิธีการรักษารังแค เปียก

    รังแคเปียกอาจรักษาและบรรเทาอาการได้ ดังนี้

    • สระผมบ่อยขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีสภาพผิวมันมาก ควรสระผมบ่อยขึ้นเมื่อหนังศีรษะมีความมันมาก เพื่อช่วยขจัดความมันส่วนเกิน สิ่งสกปรก และเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพ
    • งดใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม เนื่องจากผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมมีสารเคมีที่อาจทำให้หนังศีรษะเกิดความระคายเคือง อักเสบ และอาจเกิดอาการแพ้ จนหนังศีรษะแห้ง ลอก เป็นขุยได้
    • เลือกใช้แชมพูขจัดรังแค โดยเลือกส่วนผสมที่ช่วยขจัดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และช่วยขจัดรังแค เช่น กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) ซัลเฟอร์ (Sulfur) น้ำมันดิน (Coal Tar) ซิงค์ ไพริไธโอน (Zinc Pyrithione) ซีลีเนียม ซัลไฟด์ (Selenium Sulfide) ยาต้านเชื้อราอิมิดาโซล (Imidazole Antifungal Agents) ในระหว่างใช้แชมพูขจัดรังแคอาจใช้แชมพู 2 ชนิดสลับกัน ทั้งนี้ ควรหมักผมทิ้งไว้ 3-5 นาที ก่อนล้างออกให้สะอาด เพื่อประสิทธิภาพในการรักษาให้ดีมากขึ้น
    • ใช้ยารักษาโรคผิวหนังบางชนิด เนื่องจากโรคผิวหนังบางชนิดอาจทำให้หนังศีรษะอักเสบและแห้งจนลอกเป็นแผ่น จึงแนะนำให้เข้าพบคุณหมอเพื่อรับยารักษาโรคผิวหนังชนิดนั้น เช่น ผู้ที่เป็นโรคเซ็บเดิร์มคุณหมออาจแนะนำยาสเตียรอยด์ หรือยาต้านเชื้อรา เพื่อช่วยขจัดเชื้อราที่ทำให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบและแห้งลอก หรือผู้ที่เป็นโรคโรคสะเก็ดเงิน คุณหมออาจแนะนำยาแอนทราลิน (Anthralin) เพื่อชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวหนัง ซึ่งอาจช่วยลดการลอกของผิวบนหนังศีรษะที่ทำให้เกิดรังแคได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา