backup og meta

กันแดดทาตัว สำคัญอย่างไร และวิธีเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 20/06/2023

    กันแดดทาตัว สำคัญอย่างไร และวิธีเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิว

    การเลือกครีมกันแดด ที่เหมาะกับสภาพผิวเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกันแดดทาตัว ที่ต้องเหมาะสมกับกิจกรรมหรือการใช้ชีวิตประจำวัน จริง ๆ แล้ว กันแดดทาตัว สำคัญอย่างไร วิธีเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมเป็นอย่างไร และ SPF สูง ๆ ดีกว่าจริงไหม

    แสงแดด อันตรายต่อผิว

    แสงแดดจากดวงอาทิตย์ ที่ส่องมายังพื้นผิวโลกจะประกอบด้วยแสงที่มองเห็นได้ เรียกว่า รังสีอินฟราเรด และรังสียูวี แม้ว่ารังสีจะถูกกรองออกบางส่วนโดยชั้นโอโซนในชั้นบรรยากาศ แต่ปัจจุบันสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ปัญหามลภาวะเพิ่มมากขึ้นจนชั้นโอโซนนั้นบางลง ทำให้ผิวได้รับรังสียูวีมากขึ้น ซึ่งผลกระทบต่อผิวพรรณเมื่อได้รับรังสีมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาผิวหนังได้ เช่น รังสียูวีเอ เมื่อได้รับในปริมาณมาก ๆ จะทำให้เกิดริ้วรอย ผิวหนังเหี่ยวย่น อาจทำให้ดูแก่ก่อนวัย ผิวคล้ำขึ้นได้ ส่วนรังสียูวีบี หากได้รับรังสีมากเกินไป อาจเกิดผิวไหม้ ดำคล้ำ และเป็นกระฝ้า รังสียังเพิ่มโอกาสเสี่ยงทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้

    กันแดดทาตัว สำคัญอย่างไร

    ครีมกันแดดทาหน้าและครีมกันแดดทาตัว ล้วนมีความสำคัญและควรใช้เป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะวันที่ต้องออกไปเจอกับแสงแดด เพราะครีมกันแดด ช่วยปกป้องผิวพรรณ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผิวหนัง เช่น

    1. ปกป้องผิวจากจุดด่างดำ ฝ้า หรือกระ 
    2. ป้องกันริ้วรอย ชะลอการเกิดรอยเหี่ยวย่น 
    3. ปกป้องผิวไม่ให้เกิดผิวหนังไหม้แดด
    4. ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง

    กันแดดทาตัว จึงมีความสำคัญ ช่วยปกป้องไม่ให้ผิวหนังไหม้แดด ป้องกันการเกิดริ้วรอยบนผิวกาย ช่วยชะลอการเกิดรอยเหี่ยวย่น และลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง

    วิธีเลือกครีมกันแดดทาตัว

    ครีมกันแดดทาหน้าหรือครีมกันแดดทาตัว ต่างก็มีความสำคัญ ครีมกันแดดที่ดีจะช่วยป้องกันอันตรายจากรังสียูวีได้ สิ่งสำคัญ คือ การเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสียูวี โดยสามารถอ่านรายละเอียดจากฉลากของผลิตภัณฑ์ ได้แก่

    • ค่าพีเอ เป็นค่าปกป้องรังสียูวีเอ ควรมีค่าสูงสุดคือ PA++++  
    • ค่าเอสพีเอฟ เป็นค่าปกป้องรังสียูวีบี อย่างน้อย SPF30+ หมายความว่า ครีมสามารถป้องกันผลเสียจาก
    • ยูวีบีได้นานมากกว่าหรือเท่ากับ 30 เท่า     
    • ครีมกันแดดที่มีค่า PA และ SPF ยิ่งสูง ยิ่งบ่งบอกถึงประสิทธิภาพในการกรองรังสียิ่งดีขึ้น 

    ประเภทของครีมกันแดด 

    ครีมกันแดดมี 2 ประเภท ด้วยส่วนประกอบหลักที่แตกต่างกันไป ได้แก่

    1. Chemical Sunscreen ครีมกันแดดที่ดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลตไว้ในผิว เมื่อโดนแสงแดดเป็นระยะเวลาหนึ่งจะเสื่อมสมรรถภาพลง จึงควรทาซ้ำทุก 2-3 ชั่วโมง ตามที่ผลิตภัณฑ์กันแดดแนะนำ 
    2. Physical Sunscreen ส่วนประกอบหลักจะเป็นสารทึบแสง ให้แสงไม่สามารถส่องผ่านไปได้ และถูกสะท้อนออกมา แต่ครีมกันแดดชนิดนี้ในบางผลิตภัณฑ์ ก่อให้เกิดคราบขาวเวลาเหงื่อออก เมื่อทาลงบนผิวมากเกินไปอาจทำให้ผิวขาววอกได้ 

    สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกครีมกันแดดทาตัว

    ครีมกันแดดทาตัว นอกจากจะต้องเลือกกันแดดที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA และ UVB แล้ว การเลือกให้เหมาะสมกับกิจกรรมในแต่ละวันก็สำคัญ เช่น 

    • ครีมกันแดดทาตัว ควรมีค่า SPF 15 หากใช้ในชีวิตประจําวัน ไม่ได้อยู่ท่ามกลางแสงแดดนาน ๆ และเลือกค่า SPF 30++ เป็นอย่างน้อย ในวันที่ต้องออกกลางแจ้งบ่อย ๆ หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง
    • ใช้กันแดดทาตัวชนิด Waterproof เมื่อต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งในน้ำ เช่น ว่ายน้ำ ดำน้ำ เล่นเซิร์ฟบอร์ด หรือพายเรือ
    • ทาครีมกันแดดในปริมาณที่หนาเพียงพอ เช่น บริเวณใบหน้าให้ทาครีมกันแดดประมาณ 2 ข้อนิ้ว กันแดดทาตัวใช้ประมาณ 2 มิลลิกรัมต่อตารางเซนติเมตรของผิวหนัง 
    • ควรทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15-20 นาที และทาซ้ำทุก 2-3 ชั่วโมง หากเลือกกันแดดชนิดสเปรย์ ควรฉีดหรือพ่นผลิตภัณฑ์กันแดดทุก 30 นาที เพราะมีความคงทนบนผิวหนังน้อยกว่าชนิดครีมหรือโลชั่น

    นอกจากนี้ การเลือกกันแดดทาตัวควรเหมาะกับผิวพรรณ หากมีผิวมันควรเลือกที่มีเนื้อครีมบางเบาซึมซาบผิวได้ง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ กันน้ำและกันเหงื่อได้ดี อาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอย เพื่อการบำรุงและฟื้นฟูผิวที่แห้งเสีย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 20/06/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา