backup og meta

ครีมกันแดดทาหน้า ประโยชน์และปริมาณที่ควรใช้

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/04/2023

    ครีมกันแดดทาหน้า ประโยชน์และปริมาณที่ควรใช้

    การใช้ ครีมกันแดดทาหน้า ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในลงสกินแคร์ที่มีความสำคัญ เนื่องจากครีมกันแดดทาหน้าจะช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของรังสียูวี ครีมกันแดดบางสูตรยังช่วยลดความมันบนในหน้าและป้องกันการเกิดสิวได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรใช้ครีมกันแดดทาหน้าในปริมาณที่เหมาะสมและควรทาซ้ำตลอดทั้งวัน เพื่อให้ครีมกันแดดสามารถปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

    ครีมกันแดดทาหน้า มีประโยชน์อย่างไร

    ครีมกันแดดทาหน้ามีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวอย่างมาก เพราะช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของรังสียูวี ซึ่งช่วยป้องกันผิวแก่ก่อนวัย ริ้วรอย ความเหี่ยวย่น จุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำไม่สม่ำเสมอ ผิวอักเสบ ผิวไหม้ ลอก แสบแดง และยังอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังที่เกิดจากการทำร้ายของรังสียูวีเอได้อีกด้วย

    ครีมกันแดดทาหน้า ควรทาบ่อยแค่ไหน

    แม้ว่าจะไม่ได้ออกนอกบ้าน หรือในวันนั้นไม่มีแสงแดดก็ควรใช้ครีมกันแดดทาหน้าเป็นประจำทุกวัน เพราะรังสียูวีไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแต่สามารถทะลุผ่านก้อนเมฆ กระจก หรือผ้าม่านมาทำร้ายผิวได้ นอกจากนี้ ควรทาครีมกันแดดประมาณ 15 นาที ก่อนออกจากบ้านเพื่อให้ครีมกันแดดซึมเข้าผิวอย่างเต็มที่ และควรใช้ครีมกันแดดทาหน้าซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะเมื่อยู่กลางแจ้ง เหงื่อออก หรือหลังจากว่ายน้ำ

    ปริมาณครีมกันแดดทาหน้าที่เหมาะสม

    หลายคนอาจยังสงสัยว่า ควรใช้ครีมกันแดดทาหน้าในปริมาณเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม และเพื่อการปกป้องที่ดีที่สุด ซึ่งในทางทฤษฎีควรใช้ครีมกันแดดทาหน้าในปริมาณ 2 มิลลิกรัม/ตารางเซนติเมตร ซึ่งหมายความว่าควรใช้ครีมกันแดดทาหน้าประมาณ 1 กรัม/การใช้ 1 ครั้ง โดยควรทาให้ทั่วทั้งใบหน้า ลำคอ และหู เพื่อการปกป้องอย่างครอบคลุม

    นอกจากนี้ บางคนอาจเข้าใจผิดว่าการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารกันแดดอาจช่วยป้องกันรังสียูวีได้ แต่ความจริงแล้วสารกันแดดในเครื่องสำอางมีปริมาณไม่เพียงพอที่จะช่วยปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงยังจำเป็นที่จะต้องใช้ครีมกันแดดทาหน้าเพื่อการปกป้องที่ดีที่สุด

    ครีมกันแดดทาหน้าควรทาก่อนหรือหลังสกินแคร์ตัวอื่น

    โดยทั่วไปครีมกันแดดทาหน้าสามารถทาในขั้นตอนไหนก็ได้ แล้วแต่ความพึงพอใจของบุคคล หากทาในปริมาณที่เหมาะสมก็มีประสิทธิภาพในการปกป้องเช่นเดิม แต่ครีมกันแดดบางตัวอาจผลิตมาให้มีสารกันแดดในปริมาณที่เข้มข้นมาก จึงอาจไม่เหมาะที่จะทาก่อนมอยเจอร์ไรเซอร์หรือเซรั่มที่มีเนื้อบางเบากว่า เพราะอาจทำให้สกินแคร์ไม่สามารถซึมเข้าผิวได้อย่างเต็มที่ จึงควรพิจารณาถึงลำดับความเหมาะสม เพื่อให้สกินแคร์แต่ละชนิดมีประสิทธิภาพในการบำรุงและปกป้องมากที่สุด

    วิธีเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสม

    ควรพิจารณาเลือกซื้อครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

  • ประสิทธิภาพในการปกป้อง ควรเลือกครีมกันแดดทาหน้าที่มี SPF 50 ขึ้นไป เพื่อการปกป้องที่มากกว่า และต้องระบุด้วยว่าสามารถป้องกันรังสียูวีเอและยูวีบีได้
  • เหมาะกับสภาพผิว เพราะครีมกันแดดบางตัวอาจทำให้เกิดคราบขาวและเป็นขุย เนื่องจากเนื้อครีมข้นและกระจายตัวไม่ดี จึงควรเลือกเนื้อครีมกันแดดที่บางเบา ซึมเร็ว หรือไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวมันมาก
  • กันน้ำกันเหงื่อ ควรเลือกครีมกันแดดที่ฉลากระบุว่าสามารถกันน้ำกันเหงื่อได้นาน 40-80 นาที เพื่อประสิทธิภาพในการปกป้องที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา