backup og meta

คลีนเซอร์ คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ธนชาติ จึงแย้มปิ่น · แก้ไขล่าสุด 24/04/2023

    คลีนเซอร์ คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

    คลีนเซอร์ เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบหนึ่ง ใช้ทาบนใบหน้าแล้วล้างออกเพื่อขจัดเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกให้หมดไป โดยทั่วไป นิยมใช้คลีนเซอร์ทำความสะอาดผิวหน้าเป็นอันดับแรกในการทำความสะอาดผิวหน้าในตอนเช้า และมักใช้หลังจากเมคอัพรีมูฟเวอร์ในการทำความสะอาดใบหน้าก่อนนอน

    คลีนเซอร์คืออะไร

    คลีนเซอร์ (Cleanser) เป็นสกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าชนิดหนึ่ง ใช้ทาลงบนใบหน้าแล้วล้างออก เพื่อกำจัดคราบเครื่องสำอางและกำจัดน้ำมัน เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว รวมทั้งมลภาวะต่าง ๆ ที่ติดอยู่บนใบหน้า รวมทั้งใช้เพื่อป้องกันรูขุมขนอุดตันหรือลดความเสี่ยงเป็นสิว

    คลีนเซอร์มีกี่แบบ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร

    คลีนเซอร์ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันนี้มีด้วยกัน 2 แบบ คือ คลีนเซอร์ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก (Water-based Cleanser) และ คลีนเซอร์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบหลัก (Old-based Cleanser) โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

    • คลีนเซอร์ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก เป็นคลีนเซอร์ที่มีสารลดแรงตึงผิวเป็นส่วนผสม และทำงานคล้ายสบู่ ช่วยกำจัดฝุ่นละอองและมลภาวะต่าง ๆ ให้หลุดจากผิวหน้าและล้างออกได้ง่าย ทั้งนี้ คลีนเซอร์แบบนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่หน้ามันหรือเป็นสิวง่าย เพราะมีคุณสมบัติกำจัดน้ำมันธรรมชาติออกจากใบหน้า ทำให้หน้ามันน้อยลง
    • คลีนเซอร์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบหลัก โดยคลีนเซอร์แบบนี้เนื้อคลีนเซอร์จะละลายเข้ากับเครื่องสำอาง น้ำมัน หรือสิ่งสกปรกบนผิวหน้า เมื่อใช้ล้างหน้าจะทำให้คราบไคลต่าง ๆ หลุดออกจากใบหน้าได้ง่ายยิ่งขึ้น ข้อดีของคลีนเซอร์แบบนี้ คืออ่อนโยนต่อผิวหน้า โดยเฉพาะกับผู้ที่ผิวแพ้ง่ายหรือผู้ที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคผิวหนังอักเสบโรซาเชีย (Rosacea) ซึ่งเป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง

    คลีนเซอร์ใช้ ตอนไหน

    คลีนเซอร์เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ควรใช้ทั้งตอนเช้าและตอนกลางคืน โดยในตอนเช้า ให้ใช้ล้างหน้าเพื่อกำจัดน้ำมันและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นบนใบหน้าระหว่างนอนหลับ หลังจากนั้นจึงใช้ครีมบำรุงแบบอื่น ๆ ส่วนในตอนกลางคืนหรือกลับจากไปนอกบ้าน ควรใช้คลีนเซอร์หลังจากเช็ดเครื่องสำอางออกแล้วด้วยเมคอัฟ รีมูฟเวอร์ (MakeUp Remover) เพื่อช่วยให้ใบหน้าเกลี้ยงจากเครื่องสำอาง น้ำมัน และสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่สะสมบนใบหน้าระหว่างวัน

    คลีนเซอร์ใช้ อย่างไร

    ขั้นตอนการใช้คลีนเซอร์คร่าว ๆ มีดังต่อไปนี้

  • ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง
  • เทคลีนเซอร์ใส่มือจำนวนเล็กน้อย แล้วทาให้ทั่วใบหน้า รวมถึงบริเวณไรผมหรือคอ โดยระวังไม่ให้คลีนเซอร์เข้าตาหรือปาก
  • นวดหน้าและคอเบา ๆ โดยคลึงนิ้ววนเป็นวงกลมทั่ว ๆ ใบหน้า
  • ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้องอีกครั้ง เพื่อให้คลีนเซอร์หมดจากใบหน้า
  • ซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าเช็ดตัว แล้วทาครีมบำรุง
  • ข้อควรระวังในการใช้ คลีนเซอร์

    การใช้คลีนเซอร์ มีข้อควรระวังดังต่อไปนี้

  • คลีนเซอร์เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหนัง สำหรับใช้ภายนอกเท่านั้น หากเข้าไปในตา จมูก ปาก หรือผิวหนังที่เป็นแผลอยู่ ให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  • อาการแพ้รุนแรงจากการใช้คลีนเซอร์พบได้น้อยมาก อย่างไรก็ตาม ถ้าผื่นขึ้น คัน วิงเวียน หายใจลำบาก หรือหน้าบวมหลังใช้คลีนเซอร์ ควรรีบไปพบคุณหมอ
  • ผู้ที่เป็นสิวควรเลือกใช้คลีนเซอร์ที่อ่อนโยนต่อผิวหนัง และปราศจากแอลกอฮอล์และน้ำหอม
  • คลีนเซอร์บางตัวมีสารต้านสิว เช่น กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) ซัลฟาเซตาไมด์ โซเดียม (Sulfacetamide Sodium) เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) เป็นส่วนผสม
  • ผู้ที่มีปัญหาผิวหนัง อย่างการติดเชื้อ เป็นแผล หรือโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือคุณหมอผิวหนังก่อนซื้อคลีนเซอร์เพื่อเลือกใช้ที่เหมาะกับสภาพผิว
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ธนชาติ จึงแย้มปิ่น · แก้ไขล่าสุด 24/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา