backup og meta

นวดน้ำมัน ประโยชน์ต่อสุขภาพกายและผิว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 23/05/2022

    นวดน้ำมัน ประโยชน์ต่อสุขภาพกายและผิว

    นวดน้ำมัน เป็นการนวดคลึงตามส่วนต่าง ๆ ร่างกายอย่างเบามือด้วยการใช้น้ำมันหอมระเหย จึงอาจช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายทั้งร่างกายและอารมณ์ นอกจากนี้ ยังอาจช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ปรับปรุงการนอนหลับ คลายเครียด ลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า รวมทั้งช่วยบรรเทาอาหารปวดเมื่อยและความเหนื่อยล้าได้

    นวดน้ำมัน คืออะไร

    นวดน้ำมัน คือ การนวดรูปแบบหนึ่งของอโรมาเธอราพี (Aroma Therapy) ซึ่งเป็นการใช้มือนวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างเบามือร่วมกับการใช้น้ำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพรและดอกไม้หลายชนิด เช่น น้ำมันหอมระเหยจากโหระพา ตะไคร้ มะลิ ลาเวนเดอร์ น้ำมันจะช่วยให้การนวดลื่นมือมากยิ่งขึ้น จึงอาจใช้แรงในการนวดน้อยกว่าการนวดแผนไทย นอกจากนี้ การนวดน้ำมันยังอาจช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด จึงอาจส่งผลให้ผิวมีสุขภาพผิวดีขึ้น ทั้งยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ อารมณ์ และอาจทำให้รู้สึกสดชื่นได้ด้วย

    ประโยชน์ของการนวดน้ำมัน

    ประโยชน์ของการนวดน้ำมันที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ อาจมีดังนี้

    1. อาจช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด

    การนวดน้ำมันอาจช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น เนื่องจาก แรงกด บีบ และการคลึงตามร่างกายจะช่วยสร้างแรงดันทำให้เลือดใหม่ไหลเวียนได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังกระตุ้นการปล่อยกรดแลคติก (Lactic Acid) ซึ่งเป็นกรดที่ร่างกายสร้างขึ้นเมื่อมีการเผาผลาญพลังงานหรือเกิดกระบวนการย่อยสลายอาหาร ทำให้การไหลเวียนของเหลวในร่างกายดีขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ความดันโลหิตลดลงและเพิ่มการไหลเวียนของเลือด

    1. อาจช่วยคลายเครียด ลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

    การนวดน้ำมันอาจช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้ร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น และยังช่วยลดคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด และเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) และโดปามีน (Dopamine) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยปรับปรุงให้อารมณ์คงที่ จึงอาจช่วยลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าได้

  • อาจช่วยปรับปรุงการนอนหลับ

  • การนวดน้ำมันนอกจากจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดฮอร์โมนความเครียด และเพิ่มสารสื่อประสาทที่ช่วยให้อารมณ์คงที่ ซึ่งส่งผลดีต่อการนอนหลับแล้ว การนวดน้ำมันยังอาจช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้า ลดอาการเจ็บปวดและปวดเมื่อย ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น จึงอาจทำให้นอนหลับได้สนิทและยาวนานขึ้น

    1. อาจช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย

    การนวดน้ำมันเป็นการออกแรงนวดและคลึงตามร่างกายอย่างเบามือ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น จึงอาจช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย นอกจากนี้ การนวดน้ำมันยังอาจช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น จึงอาจทำให้เลือดลำเลียงสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างเหมาะสม จึงอาจช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นได้

    ข้อควรระวังในการนวดน้ำมัน

    การนวดน้ำมันอาจมีข้อควรระวังบางประการ ดังนี้

    • หลีกเลี่ยงการนวดน้ำมันสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น มีภาวะเลือดออกผิดปกติ การติดเชื้อ โรคผิวหนัง ลิ่มเลือดอุดตัน มีบาดแผล แผลไฟไหม้ กระดูกหัก โรคกระดูกพรุนรุนแรง เกล็ดเลือดต่ำ
    • บางคนอาจมีอาการแพ้น้ำมันหอมระเหยที่ใช้นวดตัว จึงอาจทำให้เกิดอาการผื่น ลมพิษ คัน ผิวแดงและบวม
    • ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการนวดน้ำมัน เนื่องจาก น้ำมันหอมระเหยบางชนิด เช่น น้ำมันหอมระเหยจากโหระพา พาสลีย์ ต้นเบิร์ช (Birch) หากสูดดมเข้าไปในปริมาณมากอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ และการนวดยังอาจกดทับหรือกระทบกระเทือนทารกในครรภ์ได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 23/05/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา