backup og meta

รักษา ฝ้า กระ จุด ด่าง ดํา ด้วย สมุนไพร สูตรสมุนไพรพอกผิวสวยเปล่งปลั่ง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 09/05/2023

    รักษา ฝ้า กระ จุด ด่าง ดํา ด้วย สมุนไพร สูตรสมุนไพรพอกผิวสวยเปล่งปลั่ง

    จากสภาพแวดล้อม อากาศในเมืองไทย ทำให้ผิวพรรณง่ายต่อการเกิด ฝ้า กระ จุดด่างดํา จึงควรทำความเข้าใจถึงสาเหตุเพื่อป้องกันการเกิดขึ้นใหม่ สำหรับการรักษาในปัจจุบันมีทั้งการดูแลผิวด้วยครีม รวมถึงปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาอย่างตรงจุด นอกจากนี้ ยังมีแพทย์ทางเลือกสำหรับการ รักษา ฝ้า กระ จุด ด่าง ดํา ด้วย สมุนไพร ที่อาจช่วยบรรเทาปัญหาฝ้าและจุดด่างดำ รวมถึงดูแลให้ผิวมีสุขภาพดีอีกด้วย

    ฝ้า กระ จุดด่างดํา สาเหตุเกิดจากอะไร

    สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวพรรณเกิด ฝ้า กระ และจุดด่างดํา ใกล้เคียงกัน โดยฝ้า (Melasma) และกระ (Freckles) เกิดได้จากเซลล์เม็ดสีใต้ชั้นผิวหนังที่เรียกว่า เมลานิน ทำงานผิดปกติ ซึ่งถูกกระตุ้นจากรังสีอัลตราไวโอเลตหรือยูวี (UV) เพราะหน้าที่ของเมลานิน คือ การกรองรังสียูวี แต่เมื่อผิวได้รับรังสีมากเกินไป ร่างกายจึงผลิตเมลานินมากตามไปด้วย สำหรับลักษณะของฝ้านั้นมีสีดำอมน้ำตาล ขึ้นเป็นแถบหรือปื้นในบริเวณใบหน้าที่สัมผัสกับแสงแดดมาก ๆ เช่น หน้าผาก และโหนกแก้ม ส่วนกระจะพบมากในผู้ที่มีผิวขาว กระเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ยังเด็ก และจะเพิ่มปริมาณเมื่อโตขึ้น โดยแบ่งออกเป็น กระตื้น กระลึก กระแดด และกระเนื้อ ส่วนจุดด่างดำบนผิวหน้า ก็เกิดจากการสร้างเม็ดสีเมลานินที่มากขึ้นจนส่งผลให้เกิดสีผิวที่เข้มขึ้นเช่นกัน 

    รักษา ฝ้า กระ จุด ด่าง ดํา ด้วย สมุนไพร

    การ รักษา ฝ้า กระ จุด ด่าง ดํา ด้วย สมุนไพร เป็นการช่วยลดเลือนให้ ฝ้า กระ จุดด่างดํา แลดูจางลง ด้วยสรรพคุณของสมุนไพรไทย โดยเฉพาะ ไพล ที่ออกฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ทำให้ผิวสะอาด ลดการอักเสบได้ดี โดยมีสูตรสมุนไพรพอกผิวสวยเปล่งปลั่ง ดังนี้

    1. นำผงไพล 2 ช้อนโต๊ะ ผงขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ ดินสอพองสะตุ บดละเอียด 5 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันดี
    2. เติมน้ำผึ้ง นม และน้ำมะขามเปียก ผสมให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียว แต่ไม่ควรเหลวเกินไป 
    3. สูตรนี้ใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย เมื่ออาบน้ำชำระร่างกาย หรือล้างหน้าแล้ว ให้นำสมุนไพรที่ผสมมาทาพอกผิวหน้าและร่างกาย ใช้เพียงการลูบเบา ๆ ก็พอ ไม่ควรขัดหรือขยี้ เพราะจะส่งผลให้รูขุมขนกว้างขึ้น ขยายมากขึ้น กลายเป็นผิวหยาบกระด้างแทน
    4. หลังจากนั้นให้พอกทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ขณะที่พอกบริเวณผิวหน้า ควรระวังไม่ให้เข้าตา  หากเข้าตาให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด
    5. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

    เมื่อ รักษา ฝ้า กระ จุด ด่าง ดํา ด้วย สมุนไพร จะสังเกตเห็นว่า ผิวพรรณดูสดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลมากขึ้น จุดด่างดำดูจางลง ผิวพรรณเนียนนุ่ม แต่ก็มีข้อควรระวัง สำหรับผู้ที่แพ้หรือมีประวัติในการแพ้สมุนไพรดังกล่าว 

    นอกจากการ รักษา ฝ้า กระ จุด ด่าง ดํา ด้วย สมุนไพร แล้ว การป้องกันไม่ให้ผิวเกิดฝ้า กระ จุดด่างดํา ก็สำคัญเช่นกัน ให้หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นการสร้างเมลานิน โดยตัวการ คือ แสงแดด จึงควรเลี่ยงการออกไปเจอแสงแดดจัด โดยเฉพาะเวลา 10.00-15.00 น. หากต้องเผชิญกับแสงแดดให้ สวมใส่หมวก หรือกางร่ม เพื่อปกป้องใบหน้าจากแสงแดด นอกจากนี้ ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพ พิจารณาจากค่า PA หรือค่าปกป้องรังสียูวีเอ สูงสุดคือ พีเอ 4+ และค่า SPF ค่าปกป้องรังสียูวีบีอย่างน้อย 50+ ที่ป้องกันผลเสียจากยูวีบีได้นานมากกว่าหรือเท่ากับ 50 เท่า จึงจะช่วยป้องกัน ฝ้า กระ จุดด่างดํา ไม่ให้เกิดขึ้นใหม่

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 09/05/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา