backup og meta

ร่องแก้มลึก เกิดจากอะไร ควรรักษา และดูแลตัวเองอย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 31/10/2022

    ร่องแก้มลึก เกิดจากอะไร ควรรักษา และดูแลตัวเองอย่างไร

    ร่องแก้มลึก เป็นรอยพับของผิวหนังบริเวณด้านข้างจมูกทั้ง 2 ข้าง ไปจนถึงมุมปาก เมื่ออายุยังน้อยร่องแก้มจะปรากฏขึ้นเมื่อยิ้มหรือหัวเราะเท่านั้น แต่เมื่ออายุมากขึ้นความเสื่อมสภาพของผิวหนังตามอายุอาจทำให้เกิดริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น และอาจทำให้สามารถมองเห็นร่องแก้มลึกได้ตลอดเวลาแม้ไม่ได้ยิ้มหรือหัวเราะ การรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพผิวตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงอาจช่วยชะลอการเกิดร่องแก้มลึกได้

    ร่องแก้มลึก เกิดจากอะไร

    ร่องแก้มลึก สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อสภาพผิวเสื่อมลงตามอายุ โดยอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น อายุที่มากขึ้น การสูบบุหรี่ แสงแดด ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจส่งผลกระทบให้คอลลาเจนและอีลาสติน (Elastin) ซึ่งเป็นโครงสร้างของชั้นผิวหนัง ช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น แข็งแรงและสุขภาพดี เสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว จนเกิดเป็นริ้วรอยและร่องแก้มลึกก่อนวัย นอกจากนี้ การลดหรือเพิ่มน้ำหนักอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ผิวหย่อนคล้อยได้เช่นกัน เนื่องจากผิวหนังมีการยืดขยายอย่างรวดเร็วจนโครงสร้างผิวไม่สามารถปรับสภาพได้ทันจนเกิดเป็นรอยพับตามผิวหนัง

    วิธีรักษาร่องแก้มลึก

    การรักษาร่องแก้มลึกอาจทำได้ด้วยวิธีทางการแพทย์ ดังนี้

  • ฉีดโบท็อกซ์ อาจช่วยคลายกล้ามเนื้อและช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณที่เป็นริ้วรอยดูบางลง จึงอาจช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า แต่อาจจะช่วยลดเลือนรอยร่องแก้มลึกได้เพียงเล็กน้อย หากฉีดยกกระชับร่วมด้วย
  • ฉีดฟิลเลอร์ เป็นการฉีดสารเติมเต็มผิว เช่น กรดไฮยาลูโรนิค (Hyaluronic Acid) กรดพอลิแลกติก (Polylactic Acid) แคลเซียมไฮดรอกซีอะพาไทด์ (Calcium Hydroxyapatite) และพอลิเมทิล-เมทาคริเลตไมโครสเฟียร์ (Polymethyl-Methacrylate Microspheres หรือ PMMA) ซึ่งอาจช่วยให้บริเวณที่เป็นริ้วรอยร่องแก้มลึก ดูตื้นและอวบอิ่มขึ้น
  • เรตินอยด์ เป็นสารอนุพันธ์วิตามินเอซึ่งช่วยส่งเสริมการผลิตคอลลาเจน และอาจช่วยให้ร่องแก้มลึกดูตื้นขึ้น
  • รักษาด้วยเลเซอร์ อัลตราซาวด์ หรือคลื่นวิทยุ อาจช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน ทำให้ผิวที่หย่อนคล้อยแลดูกระชับขึ้น
  • ผ่าตัดศัลยกรรม เป็นวิธีการรักษาที่สามารถช่วยยกกระชับ ปรับตำแหน่งใบหน้า ปรับรูปร่างผิว และเนื้อเยื่อให้กระชับ จึงอาจช่วยยกแก้มหรือดึงผิวหน้าให้ตึงขึ้นและช่วยลดเลือนร่องแก้มลึกได้
  • วิธีดูแลตัวเองเพื่อชะลอการเกิดร่องแก้มลึก

    การดูแลรักษาสุขภาพผิวตั้งแต่เนิ่น ๆ อาจช่วยป้องกันปัญหาร่องแก้มลึกได้ ดังนี้

    • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ยังคงให้ความชุ่มชื้นกับผิว ไม่ทำให้ผิวแห้ง หรือรู้สึกผิวตึงหลังจากล้างหน้า
    • ให้ความชุ่มชื้นกับผิวเป็นประจำทุกวัน และเลือกใช้ครีมที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อช่วยให้ผิวอิ่มน้ำ ชุ่มชื้นและยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของผิวตามอายุได้
    • ทาครีมกันแดดที่มี SPF 50 ขึ้นไปเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะเมื่อต้องออกนอกบ้านในเวลาที่มีแสงแดดจัด และควรทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้อง นอกจากนี้ ควรใส่หมวกปีกกว้างหรือใช้ร่มกันยูวี เพื่อปกป้องผิวจากการทำร้ายเพิ่มเติมด้วย
    • รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเน้นรับประทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลาย เช่น ส้ม  สับปะรด มะพร้าว มะละกอ แอปเปิ้ล อะโวคาโด ผักโขม มะเขือเทศ
    • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก เนื่องจากควันบุหรี่และสารเคมีในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจส่งผลเสียต่อคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง รวมถึงอาจเร่งความเสื่อมสภาพของคอลลาเจนทำให้ผิวหนังสูญเสียความยืดหยุ่นและก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้
    • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนหลับวันละ 7-8 ชั่วโมง/วัน เนื่องจากในช่วงที่นอนหลับสนิทร่างกายจะเริ่มกระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จึงอาจช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของผิวหนังได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 31/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา