backup og meta

โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะกับผิว

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 03/01/2023

    โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะกับผิว

    การล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิวมากที่สุด จะช่วยให้สามารถดูแลผิวได้อย่างตรงจุด และลดความเสี่ยงในการเกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองผิว ยิ่งหากมีผิวแพ้ง่าย ควรเลือก โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย ที่มีส่วนประกอบ เช่น กลีเซอรีน กรดไฮยาลูรอนิค เซราไมด์ ไดเมธิโคน ที่อ่อนโยนต่อผิว ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ ผื่นคัน อาการบวมแดง และไม่ทำให้ผิวแห้งมากเกินไปจนระคายเคืองต่อผิวที่บอบบาง ทั้งนี้ ควรทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาผิว

    โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย ควรมีส่วนประกอบอะไร

    ส่วนประกอบของโฟมล้างหน้าที่เหมาะสำหรับผู้มีผิวแพ้ง่าย อาจมีดังนี้

  • กรดไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic Acid) หรือไฮยาลูรอน เป็นกรดธรรมชาติที่นิยมใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น โฟมล้างหน้า มอยส์เจอร์ไรเซอร์ เมื่อรวมตัวกับน้ำแล้วจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวหนัง ทั้งยังอ่อนโยนต่อผิว ผิวบอบบางแพ้ง่ายสามารถใช้ได้โดยไม่ระคายเคือง
  • กลีเซอรีน (Glycerin) ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำในชั้นผิว บรรเทาความแห้งกร้านและเพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยรักษาเกราะป้องกันของผิว ทุกสภาพผิวสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย ไม่ระคายเคืองผิว
  • เซราไมด์ (Ceramide) เป็นไขมันที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของผิวชั้นนอก ช่วยยึดเซลล์ผิวเข้าด้วยกัน ทั้งยังช่วยซ่อมแซมพันธะบางส่วนในผิวหนังชั้นนอก และทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันไม่ให้ผิวถูกทำลายจนสูญเสียความชุ่มชื้น นอกจากนี้ เซราไมด์ยังไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง จึงนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในโฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย
  • ไดเมทิโคน (Dimethicone) เป็นซิลิโคนที่ใช้นิยมใช้เป็นสารหล่อลื่นผิวในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลายชนิด เช่น โฟมล้างหน้า โลชั่น ไพรเมอร์ มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ช่วยคงความชุ่มชื้นและอ่อนโยนต่อผิว จึงเหมาะสำหรับผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย
  • อัลลันโทอิน (Allantoin) เป็นสารธรรมชาติที่ให้ความชุ่มชื้นและกักเก็บน้ำไว้ในชั้นผิว มักพบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เช่น แชมพู เจลล้างหน้า โฟมล้างหน้า ผลิตภัณฑ์รักษาสิว ครีมบำรุงผิว ครีมทาแผลเป็น โลชั่น มีคุณสมบัติรักษาและป้องกันผิวแห้ง หยาบกร้าน เป็นขุย คัน และระคายเคือง ทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่
  • เลซิติน (Lecithin) เป็นสารลิพิดที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่แห้งกร้านและบอบบาง ช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองผิว ทั้งยังช่วยให้ส่วนประกอบอื่น ๆ ในโฟมล้างหน้าซึมสู่ผิวได้ดีขึ้นด้วย
  • โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงส่วนประกอบอะไร

    การเลือกซื้อ โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย อาจต้องหลีกเลี่ยงส่วนประกอบดังต่อไปนี้

    • แอลกอฮอล์ การใช้โฟมล้างหน้าที่มีแอลกอฮอล์ อาจทำให้ผิวแห้งมากกว่าปกติจนระคายเคืองได้ง่ายและเสี่ยงเกิดอาการแพ้ อีกทั้งเมื่อผิวแห้ง ต่อมไขมันจะผลิตไขมันมาเคลือบชั้นผิวเพิ่มขึ้น จนอาจทำให้มีน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้า และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดปัญหารูขุมขนอุดตันจนเกิดสิวได้
    • น้ำหอม คนผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงโฟมล้างหน้าที่มีน้ำหอม เพราะอาจทำให้ผิวบวมแดง แสบ หรือมีอาการคันระคายเคืองได้
    • ซัลเฟต (Sulfates) เช่น โซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium lauryl sulfate) โซเดียมลอเรทซัลเฟต (Sodium laureth sulfate) เป็นส่วนประกอบที่ช่วยในการกำจัดน้ำมันส่วนเกินบนผิวหนัง หากใช้ในระดับที่เหมาะสมจะปลอดภัยต่อผิวหนัง แต่สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีซัลเฟตติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้ผิวเกิดรอยแดงและแห้งคันได้
    • สารผลัดเซลล์ผิว (Exfoliants) เช่น กรดอัลฟาไฮดรอกซีหรือเอเอชเอ (Alpha Hydroxy Acids หรือ AHAs) หรือกรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) กรดเบต้าไฮดรอกซีหรือบีเอชเอ (Beta Hydroxy Acid หรือ BHAs) หรือกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) มีคุณสมบัติช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แต่ก็เป็นกรดที่มีความเข้มข้นสูง อาจทำให้ผิวที่แพ้ง่ายระคายเคือง บวมแดง หรือเกิดอาการคันได้
    • สารกันบูด เช่น เมทิลไอโซไทอะโซลิโนน (Methylisothiazolinone) อาจทำให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง แสบร้อน มีผื่นแดง จากการแพ้สัมผัสได้

    วิธีดูแลผิวแพ้ง่าย

    ผู้ที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย  สามารถดูแลผิวได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

    • ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะในวันที่ออกแดด และควรทาก่อนออกแดด 15-20 นาที โดยเลือกครีมกันแดดสูตรบรอดสเปกตรัม (Broad Spectrum) ที่มีค่าเอสพีเอฟ (SPF) อย่างต่ำ 50 และมีค่า PA ด้วย จะได้สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและรังสียูวีบี ปริมาณครีมกันแดดที่แนะนำสำหรับทาผิวหน้าอยู่ที่ 1-2 กรัม/ครั้ง หรือประมาณ 2 ข้อนิ้ว
    • เมื่อต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน ควรสวมเสื้อผ้าแขนยาวและหมวกปีกกว้างเพื่อช่วยป้องกันผิวหนังจากรังสียูวีในแสงแดด และการสวมเสื้อผ้าสีเข้มอย่างสีดำ สีกรมท่า สามารถกันแดดได้ดีกว่าสีอ่อน
    • นอกจากการใช้โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่ายแล้ว ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอื่น ๆ เช่น มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่มีส่วนประกอบที่ช่วยกักเก็บน้ำไว้ในผิวดังที่กล่าวมาข้างต้น และอาจมีสารสกัดจากธรรมชาติที่อาจช่วยบรรเทาผิวแห้งกร้าน และลดความเสี่ยงในการเกิดอาการแสบคัน ระคายเคืองได้
    • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะอาจทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น จนแห้งกร้าน แก่กว่าวัย ดูหมองคล้ำ และเกิดฝ้ากระได้ง่าย
    • งดสูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีสารพิษอย่างทาร์ นิโคติน คาร์บอนมอนอกไซด์ และอนุมูลอิสระ ที่ไปทำลายชั้นผิว ลดการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน และลดความชุ่มชื้นในผิว อาจทำให้ผิวระคายเคือง และแห้งคันได้ง่ายกว่าเดิม
    • ดื่มน้ำและของเหลวให้มาก ๆ อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อให้ร่างกายและผิวหนังได้รับน้ำเพียงพอ และอาจช่วยรักษาความชุ่มชื้นของเซลล์ผิวได้
    • พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดหรือวิตกกังวลจนเกินไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 03/01/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา