backup og meta

หูอื้อ ทําไง สาเหตุของหูอื้อ และวิธีบรรเทาอาการ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 26/03/2024

    หูอื้อ ทําไง สาเหตุของหูอื้อ และวิธีบรรเทาอาการ

    อาการหูอื้อ เป็นอาการที่พบได้บ่อย บางครั้งเกิดขึ้นจากการทำกิจกรรมบางชนิด แต่บางครั้งอาการหูอื้อ เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพ สาเหตุของหูอื้อ เกิดจากอะไร  หูอื้อ ทําไง วิธีบรรเทาให้อาการดีขึ้น

    ภาวะหูอื้อ คืออะไร

    หูอื้อ เป็นภาวะที่ความสามารถในการรับเสียงแย่ลง โดยสามารถแบ่งระดับความรุนแรงของการได้ยิน หากระดับการได้ยินอยู่ที่ 0-25 dB หรือเดซิเบล (DECIBEL) การได้ยินยังเป็นปกติ แต่ถ้าเริ่มระดับการได้ยินอยู่ที่ 26-40 dB จะเริ่มมีอาการหูอื้อเล็กน้อย ทำให้ไม่ได้ยินเสียงกระซิบ ถ้าเดซิเบลยิ่งมากขึ้น หมายความว่า จะเริ่มไม่ได้ยินเสียงพูดคุยหรือแม้แต่เสียงดัง และจะเข้าสู่ระดับความพิการ หูหนวก เมื่อมากกว่า 90 dB

    วิธีทดสอบอาการหูอื้อ

    เมื่อการได้ยินลดลง ความคมชัดของเสียงลดลง หรือมีเสียงรบกวนในหู อาการต่าง ๆ เหล่านี้ มักจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน รู้สึกได้ทันทีถึงความผิดปกติของการได้ยิน เว้นแต่ในบางกรณีที่อาการหูอื้อค่อย ๆ มีมากขึ้น โดยอาการหูอื้อ สามารถทดสอบได้กรณีที่หูสองข้างได้ยินไม่เท่ากัน ดังนี้

    • ใช้นิ้วมือถูเบา ๆ บริเวณหน้ารูหูทีละข้าง 
    • สังเกตความแตกต่างของระดับเสียงที่ได้ยิน

    สาเหตุของหูอื้อ

    สาเหตุสำคัญของอาการหูอื้อ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่

  • การอุดกั้นสัญญาณเสียง เกิดในส่วนของหูชั้นนอกและหูชั้นกลาง เช่น ขี้หูอุดตัน หูชั้นนอกอักเสบจากการปั่นหู การว่ายน้ำอาจทำให้เกิดน้ำขังอยู่ในหูชั้นกลาง รวมถึงอาการหูชั้นกลางอักเสบจากหวัด 
  • อวัยวะรับเสียงในหูชั้นในและหรือเส้นประสาทนำเสียงสู่สมอง เกิดการผิดปกติ เช่น ประสาทหูเสื่อมจากอายุ การได้รับเสียงที่ดังมาก เช่น เสียงปืน เสียงระเบิด รวมถึงการเกิดโรคต่าง ๆ ของร่างกายที่ส่งผลต่อประสาทรับเสียง เช่น การติดเชื้อของหูชั้นใน โรคที่เกี่ยวกับสมอง โรคโลหิตจาง โรคแพ้ภูมิตัวเอง และโรคมะเร็ง
  • หูอื้อ ทําไง

    หากอาการหูอื้อไม่รุนแรง ไม่ได้เกิดจากภาวะความเจ็บป่วยในร่างกาย สามารถใช้วิธีบรรเทาอาการหูอื้อได้ เช่น 

    • อาการหูอื้อจากการนั่งเครื่องบิน : ใช้การกลืนน้ำลาย การหาว หรือช่วงเครื่องบินลง ให้หายใจเข้าลึก ๆ บีบจมูก ปิดปาก แล้วเป่าลม
    • อาการหูอื้อหลังจากดำน้ำ : ให้ค่อย ๆ ดันลมออกทางหู คล้ายกับตอนนั่งเครื่องบิน โดยใช้มือบีบจมูก ปิดปาก แล้วเป่าลม
    • อาการหูอื้อจากขี้หูอุดตัน : ไม่ควรใช้คัตตอนบัดหรือไม้แคะหู เพราะจะยิ่งทำให้ขี้หูถูกดันเข้าไป ควรทำความสะอาดช่องหูบริเวณภายนอก และพบแพทย์เพื่อรับยาละลายขี้หู 
    • อาการหูอื้อจากน้ำเข้าหู : เอียงศีรษะให้หูข้างที่ไม่ค่อยได้ยิน ขนานไปกับพื้นและเขย่าตัวเบา ๆ ให้น้ำไหลออกมา หรือเอียงศีรษะลงบนฝ่ามือ กดหูเบา ๆ แล้วคลายออก ซึ่งควรทำขณะที่หูข้างที่มีน้ำขนานกับพื้น

    สำหรับอาการหูอื้อ ที่มาจากสาเหตุอื่น เช่น การได้ยินเสียงดังมาก ๆ การเจ็บป่วยของร่างกาย หรือหูอื้อจากโรคต่าง ๆ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการประเมินระดับการได้ยิน ควบคู่กับการรักษาโรคที่เกิดขึ้น

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 26/03/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา