backup og meta

อาหารคลีนลดน้ำหนัก ได้อย่างไร และวิธีกินอาหารคลีน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 09/01/2023

    อาหารคลีนลดน้ำหนัก ได้อย่างไร และวิธีกินอาหารคลีน

    อาหารคลีนลดน้ำหนัก ได้อย่างไร อาจเป็นคำถามที่หลายีคนสงสัย โดยทั่วไปแล้ว อาหารเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อน้ำหนักตัวโดยตรง ดังนั้น การกินอาหารคลีนที่มาจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งน้อยที่สุด จึงอาจช่วยลดการบริโภคโซเดียม ไขมัน และน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป ซึ่งอาจช่วยให้สามารถควบคุมและลดน้ำหนักได้ในระยะยาว นอกจากนี้ ยังอาจช่วยลดการบริโภคสารเคมี สารปรอท หรือสารกันบูดในอาหารที่อาจตกค้างและเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

    อาหารคลีนลดน้ำหนัก ได้อย่างไร

    อาหารคลีน เป็นอาหารจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านการแปรรูป ไม่ผ่านการปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งน้อยที่สุด เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและแร่ธาตุที่มาจากธรรมชาติอย่างเต็มที่ การกินอาหารคลีนจึงอาจช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงการบริโภคโซเดียม และน้ำตาล ที่อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังอาจช่วยให้หลีกเลี่ยงการบริโภคสารปรุงแต่ง  สารเคมี หรือสารกันบูด ที่อาจเป็นสารพิษตกค้างในร่างกายจนก่อให้เกิดอันตรายได้

    อาหารคลีนจึงเป็นอาหารลดน้ำหนักที่อาจช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารและลำไส้ เช่น การทำงานของระบบย่อยอาหาร การดูดซึมสารอาหาร การขับถ่าย ให้ทำงานได้เป็นปกติ นอกจากนี้ ยังช่วยลดการรับไขมัน น้ำตาล และโซเดียมส่วนเกินจากอาหารแปรรูปและเครื่องปรุงรส ซึ่งอาจสะสมในร่างกายทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจนอาจมีแนวโน้มพัฒนาไปเป็นโรคอ้วนและโรคเมตาบอลิซึมอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง

    อาหารคลีนลดน้ำหนัก กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์

    วิธีกินอาหารคลีนลดน้ำหนัก และให้ประโยชน์กับร่างกายอย่างเหมาะสม อาจทำได้ดังนี้

    • กินอาหารคลีนที่มาจากธรรมชาติมากที่สุด ไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือปรุงแต่งน้อยที่สุด เช่น เนื้อสัตว์ เนื้อปลา ธัญพืช ถั่ว เมล็ดพืช ผักและผลไม้สด
    • กินเนื้อสัตว์ที่ปลอดสาร โดยควรเลือกเนื้อสัตว์ที่ไม่ผ่านการใส่สารเร่งโต รวมทั้งอาหารทะเลที่ปลอดสารปรอท ด้วยการอ่านฉลากหรือเลือกร้านที่มาจากฟาร์มที่น่าเชื่อถือ
    • กินธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วและเมล็ดพืช ซึ่งอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร ลำไส้และระบบขับถ่าย
    • กินผักและผลไม้ ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งใยอาหาร น้ำตาลจากธรรมชาติและแคลอรี่ต่ำ เช่น แอปเปิ้ล มะละกอ สับปะรด ส้ม ส้มโอ สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่
    • ดื่มน้ำเปล่า เนื่องจากร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณร้อยละ 70 จึงควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2.5 ลิตร เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ ทั้งยังช่วยควบคุมความหิวได้
    • หลีกเลี่ยงการกินโซเดียมและเกลือมากเกินไป เช่น อาหารแปรรูป บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็งพร้อมอุ่น เครื่องปรุง ซอสปรุงรส เพราะอาหารที่มีโซเดียมและเกลือสูงอาจทำให้ร่างกายบวมน้ำและอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้
    • หลีกเลี่ยงการกินน้ำตาลมากเกินไป เช่น เค้ก คุกกี้ เบเกอรี่ ลูกอม น้ำอัดลม นมหวาน เพราะการกินน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้กลายเป็นไขมันส่วนเกินสะสมในร่างกายที่สามารถทำให้อ้วนได้
    • จำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน โดยควรจำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 1-2 แก้ว/วัน และคาเฟอีนไม่ควรบริโภคเกิน 400 มิลลิลิตร/วัน

    ข้อควรระวังในการบริโภค อาหารคลีนลดน้ำหนัก

    หากกินอาหารคลีนลดน้ำหนักอย่างเหมาะสมอาจไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ แต่หากกินอาหารคลีนเพื่อลดน้ำหนักแบบเข้มงวดมากเกินไป เช่น บางคนจำกัดการกินอาหารประเภทข้าวและแป้งมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ซึ่งอาจส่งผลให้มีอาการชาปลายนิ้วมือนิ้วเท้า เซื่องซึม เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และวิงเวียนศีรษะ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 09/01/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา