backup og meta

กระเทียม เสริมภูมิคุ้มกัน ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี ได้จริงหรือไม่

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 14/12/2020

    กระเทียม เสริมภูมิคุ้มกัน ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี ได้จริงหรือไม่ 

    เป็นที่ทราบกันว่า กระเทียม ถือเป็นพืชที่มีความสำคัญในการลดความดันโลหิต และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดได้ มากไปกว่านั้นยังมีงานวิจัยบางชิ้นได้ทำการศึกษากระเทียมกับระบบภูมิคุ้มกันในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี ว่าส่งผลต่อกันอย่างไร วันนี้ Hello คุณหมอ มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ กระเทียม เสริมภูมิคุ้มกัน ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี ได้หรือไม่ มาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ

    กระเทียม เสริมภูมิคุ้มกัน ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี ได้หรือไม่

    การติดเชื้อเอชไอวีทำให้เซลล์ T ซึ่งเป็นเซลล์ชนิดหนึ่งในระบบภูมิคุ้มกันถูกโจมตี เซลล์ T จะทำหน้าที่ต่อสู้กับไวรัสและเซลล์เนื้องอกในร่างกาย เมื่อติดเชื้อเอชไอวีก็จะทำให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้ามาได้ยากขึ้น หรือเรียกง่าย ๆ ว่าระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงนั่นเอง ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อและไวรัสบางประเภทได้ง่ายขึ้น

    บางครั้งการติดเชื้ออาจมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งกระเทียมมีสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้นได้ กระเทียมจึงอาจมีประโยชน์ต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี

    การวิเคราะห์ที่ได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Journal of Immunology Research ชี้ให้เห็นว่ากระเทียมสามารถปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันโดย และมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์บางประเภท เช่น เซลล์นักฆ่าตามธรรมชาติ (Natural Killer cells หรือ NK Cell) ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง ที่มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน มีหน้าที่การทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสและตอบสนองต่อการก่อตัวของก้อนมะเร็งและมาโครฟาจ (macrophages) โดยมีหน้าที่ช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อ

    นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ได้ศึกษาในกลุ่มผู้ที่มีอายุในช่วง 21-50 ปี โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกบริโภคสารสกัดจากกระเทียม 2.56 กรัม ส่วนอีกกลุ่มไม่ได้บริโภคสารสกัดจากกระเทียม โดยนักวิจัยจะสังเกตการณ์ทำงานของเซลล์ T และ NK Cell โดยพบว่ากลุ่มที่บริโภคสารสกัดจากกระเทียม มีการทำงานของเซลล์ T และ NK Cell ที่ดีขึ้น การเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น ช่วยให้ผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีมีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่ยังไม่มีงานวิจัยชิ้นใดพบว่าการบริโภคกระเทียมช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

    ข้อควรระวัง

    การรักษาเอชไอวีมักจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น สุขภาพ การแพ้ยา ความรุนแรงของอาการ ดังนั้นการจะรับประทานสารสกัดจากกระเทียมเพื่อเสริมระบบภูมิคุ้มกันหรือเพื่อบรรเทาการติดเชื้อเอชไอวีควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะยารักษาเอชไอวีบางชนิดอาจทำปฏิกิริยากับกระเทียมได้

    นอกจากนี้การรับประทานสารสกัดจากกระเทียมอาจจะมีผลข้างเคียงบางอย่าง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และอาหารไม่ย่อย ที่สำคัญการรับประทานสารสกัดจากกระเทียมอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องหรือส่งผลต่อกระเพาะอาหาร จนอาจทำให้ส่งผลต่อยารักษาเอชไอวีที่รับประทานอยู่ได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 14/12/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา