backup og meta

หมูกระทะ กินยังไงให้สุขภาพดี ไม่อ้วน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 04/04/2023

    หมูกระทะ กินยังไงให้สุขภาพดี ไม่อ้วน

    หมูกระทะ อาหารบุฟเฟ่ต์ที่เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะมีอาหารให้เลือกหลากหลาย รสชาติอร่อย น้ำจิ้มรสเด็ด และราคาถูก หลายคนจึงนิยมชวนเพื่อน ๆ หรือคนในครอบครัวไปกินหมูกระทะ แต่การกินหมูกระทะมากเกินไปหรือเลือกกินไม่เหมาะสม อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ทุกคนจึงควรรู้ถึงวิธีการกินหมูกระทะให้อร่อย ไปพร้อมกับการมีสุขภาพดีและไม่อ้วนด้วย

    เคล็ด(ไม่)ลับ กิน หมูกระทะ ให้สุขภาพดี ไม่อ้วน

    การกินหมูกระทะให้อร่อย สุขภาพดีและไม่อ้วนอาจทำได้ ดังนี้

    กินอาหารที่สุก

    การกินอาหารทุกชนิดควรผ่านความร้อนประมาณ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ควรปรุงสุกด้วยความร้อนอย่างทั่วถึง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 นาที เพื่อป้องกันการกินเชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนมากับเนื้อสัตว์ ผักและอาหารอื่น ๆ

    1. กินแต่พออิ่ม

    เมื่อกินหมูกระทะแล้วรู้สึกอิ่มให้หยุดกินทันที ไม่ควรฝืนกินเพื่อความคุ้ม เพราะหากกินต่อจนอิ่มมากเกินไปอาจทำให้มีอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียน และยังอาจทำให้อ้วนได้อีกด้วย นอกจากนี้ หลังจากกินหมูกระทะควรนั่งพักประมาณ 4 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารย่อยก่อน ไม่ควรนอนทันที เพื่อป้องกันอาการกรดไหลย้อย

    1. เลือกกินเนื้อสัตว์

    ควรเลือกเนื้อสัตว์ที่สดใหม่ เนื้อไม่เขียวและไม่มีกลิ่นเหม็น นอกจากนี้ ควรเลือกเนื้อสัตว์ที่มีมันน้อย หรือตัดมันออกก่อนนำลงกระทะ เพื่อลดไขมันที่จะหยดลงไปบนถ่านและลดการกินไขมันเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป

    1. กินเนื้อสัตว์สลับกับผัก

    การกินเนื้อสัตว์ในปริมาณมากอาจทำให้กระเพาะทำงานหนักเกินไป ดังนั้น  จึงควรกินหมูกระทะสลับกับผัก หรือนำผักมาห่อเนื้อ เพื่อช่วยในการย่อยและช่วยลดการกินเนื้อมากเกินไปด้วย

    1. กินอาหารให้หลากหลาย

    การกินอาหาร 1 มื้อ ควรประกอบไปด้วยสารอาหารทั้งเนื้อสัตว์ แป้ง ผักและผลไม้ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ดังนั้น การกินหมูกระทะจึงควรเลือกกินอาหารให้หลากหลายด้วยเช่นกัน

    1. จิ้มน้ำจิ้มแค่พอประมาณ

    ตลอดการกินหมูกระทะควรกินน้ำจิ้มเพียงแค่ถ้วยเดียว โดยอาจใส่พริก กระเทียม น้ำมะนาวหรือน้ำเปล่าลงไปด้วยเพื่อช่วยเจือจาง และจิ้มน้ำจิ้มเพียงเล็กน้อย ไม่ควรจิ้มจนชุ่ม เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของน้ำจิ้มและการปรุงรสเพิ่มเติมของร้านหมูกระทะด้วย

    1. ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวาน

    น้ำอัดลมหรือน้ำหวานต่าง ๆ อาจเป็นของคู่กับหมูกระทะ แต่เพื่อให้สามารถกินหมูกระทะได้คุ้มค่ามากขึ้น และเพื่อสุขภาพที่ดีไม่อ้วน ควรเลือกกินน้ำเปล่าหรือน้ำโซดาแทนน้ำหวาน เพราะน้ำหวานเต็มไปด้วยน้ำตาลที่ให้พลังงานสูง ทำให้อิ่มเร็วและเพิ่มน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งอาจทำให้อ้วนได้

    1. แยกใช้อุปกรณ์

    อุปกรณ์ในการกินหมูกระทะ เช่น เขียง กรรไกร ที่คีบ ตะเกียบ ช้อน ส้อม ควรแยกการใช้งานระหว่างเนื้อดิบและเนื้อสุก เพื่อป้องกันอุปกรณ์ปนเปื้อนเชื้อโรคหรือพยาธิที่ติดมากับเนื้อดิบ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

    1. เปลี่ยนเตาหมูกระทะบ่อย ๆ

    หากพบว่าเตาหมูกระทะเริ่มมีรอยไหม้สีดำจนจับตัวหนา ควรขอเปลี่ยนกระทะทันที เพื่อป้องกันการกินสารก่อมะเร็งที่มากับเศษอาหารที่ไหม้เกรียมติดกระทะ และลดการสูดดมควันที่เป็นสารก่อมะเร็งด้วย

    1. เลือกร้านหมูกระทะที่ดี

    ควรเลือกเข้าร้านหมูกระทะที่น่าเชื่อถือ เลือกใช้อุปกรณ์และวัตถุดิบที่มีคุณภาพดี สะอาด แยกภาชนะสำหรับของดิบและของสุกอย่างชัดเจน ใช้เตาที่สามารถป้องกันน้ำมันหยดลงบนเตา หรือใช้เตาแบบไร้ควัน เพื่อช่วยป้องกันสารก่อมะเร็ง และช่วยให้มั่นใจว่าได้กินหมูกระทะที่มีคุณภาพดี ปลอดภัยต่อสุขภาพมากที่สุด

    เมื่อกินหมูกระทะตามเคล็ดลับสุขภาพดีที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สิ่งที่ควรปฏิบัติอีกอย่าง คือ ควรเว้นการกินหมูกระทะให้พอเหมาะต่อเดือน โดยควรกินเพียงเดือนละ 1-2 ครั้ง พร้อมกับการออกกำลังกายร่วมด้วย ซึ่งอาจช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงในการโรคต่าง ๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง คอเลสเตอรอลสูง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 04/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา